Khách hàng tố Sony bảo hành mập mờ

Bức xúc thường ngàyThứ Ba, 07/10/2014 12:25:00 +07:00

(VTC News) – Khách hàng tố nhân viên Sony lấy hoá đơn người khác để bảo hành và có thái độ cư xử thiếu tôn trọng.

(VTC News) – Khách hàng tố nhân viên Sony lấy hoá đơn người khác để bảo hành và có thái độ cư xử thiếu tôn trọng.

Khách hàng “ấm ức”

Báo điện tử VTC News vừa nhận được phản ánh của chị Lê Thị Diệu Linh ở Mai Dịch, Cầu Giấy về việc: Trung tâm Sony tại 98 Xuân Thuỷ, Cầu Giấy (Sony Xuân Thuỷ) có dấu hiệu mập mờ trong thủ tục bán hàng và bảo hành sản phẩm. Ngoài ra, nhân viên tại trung tâm này còn có thái độ cư xử không đúng mực, khiến khách hàng “ấm ức”.

Chị Linh cho biết, vào tháng 9/2013 chị có mua một chiếc máy Sony Vaio SVE11135CVP (trị giá khoảng 10 triệu đồng) tại Sony Xuân Thủy. Thời gian gần đây máy không còn lên màn hình nữa nên ngày 15/9/2014 chị có đem máy đến trung tâm mua máy để bảo hành. 

Tại đây, sau khi kiểm tra thông tin máy thì nhân viên kiểm tra thông báo rằng máy của chị Linh đã hết hạn bảo hành từ tháng 4/2014. Thấy điều này là vô lý, chị Linh tiếp tục tìm tới bộ phận bán hàng của trung tâm đề nghị kiểm tra. Kết quả, bộ phận này có lưu giữ phiếu xuất hàng chứng minh chị Linh mua máy từ cuối tháng 9/2013, tức là máy của chị Linh vẫn còn thời hạn bảo hành. 

“Nhưng khi trở lại bộ phận bảo hành thì người ta vẫn không chấp nhận phiếu xuất kho mà yêu cầu bắt buộc tôi phải có phiếu bảo hành hoặc hóa đơn thì họ mới bảo hành cho máy của tôi. Trong khi đó, lúc tôi mua máy thì nhân viên họ tư vấn rằng Sony bảo hành trên hệ thống điện tử, qua emei. Nghĩa là không cần ghi phiếu, chỉ cần nói tên và thông tin cá nhân là có thể bảo hành được,” chị Linh nói.

 Trung tâm Sony Xuân Thuỷ, Cầu Giấy, Hà Nội.

Khi thấy bộ phận bảo hành kiên quyết từ chối, nhân viên bộ phận bán hàng bảo chị Linh về trước để họ tìm lại hoá đơn bán hàng và sẽ gọi điện lại. 

Đến sáng 18/9/2014, một nhân viên Sony Xuân Thủy đã gọi và bảo chị Linh mang theo máy ra trung tâm để hướng dẫn làm bảo hành. 

“9h30, tôi mang máy ra trung tâm gặp chị nhân viên ấy, đây không phải là nhân viên mà tôi đã gặp ở lần trước, chị này nói chuyện với tôi rất thái độ. Bây giờ khi phải nhắc lại cuộc nói chuyện với chị ấy tôi vẫn thấy rất ấm ức,” chị Linh cho hay.

Theo chị Linh, tại cuộc trao đổi này, nhân viên Sony Xuân Thủy nói với chị rằng: “Bây giờ em muốn bảo hành thì em cẩm tờ hóa đơn này sang địa chỉ bên Thái Hà bảo hành. Nhưng có điều tờ hóa đơn này không phải tên em mà là tên người khác.”

Chị Linh thắc mắc rằng tại sao lại phải lấy hoá đơn người khác, tại sao lại phải sang Thái Hà bảo hành thì nhân viên kia tỏ thái độ gắt gỏng nói: “Thế bây giờ em muốn làm sao?”

Chị Linh đề nghị xem tờ hóa đơn đứng tên người khác thì nữ nhân viên kia liền đưa cho một nhân viên khác bảo: "Em làm lại phiếu bảo hành cho bạn này. Bạn ấy đã không đồng ý thì thôi!”

“Khi đó tôi hoảng, cảm thấy ấm ức và chỉ muốn khóc. Tôi không biết chuyện gì đang xảy ra, không hiểu nổi chế độ bảo hành của trung tâm này là như thế nào nữa,” chị Linh nói.

Theo chị Linh, một lúc sau, thấy tình hình căng thẳng nên có một nam nhân viên của trung tâm đã đến bảo chị cứ để máy lại đây rồi trung tâm sẽ chịu trách nhiệm tự đi bảo hành. Do máy hỏng nên chị Linh không còn cách nào khác là đành phải để lại máy theo lời nam nhân viên kia và ra về trong ấm ức. 

Tới thời điểm này, sau 2 tuần để máy lại Sony Xuân Thuỷ, chị Linh vẫn chưa nhận lại được máy. Chị Linh đang lo lắng không biết máy của chị có được bảo hành, thay thế phụ tùng chính hãng hay không?

Sony Xuân Thuỷ nói gì?

Liên quan đến sự việc này, chúng tôi đã trao đổi với một nhân viên của trung tâm Sony Xuân Thuỷ, nhân viên này từ chối cung cấp danh tính và chức vụ.

Sau khi tham khảo ý kiến từ một số bộ phận của Sony Xuân Thuỷ, nhân viên này cho biết, khi mua hàng tại trung tâm, khách hàng sẽ có 2 loại giấy tờ đó là phiếu mua hàng và hoá hoá đơn VAT (hoá đơn đỏ, hoá đơn giá trị gia tăng). Hoá đơn VAT thường được xuất đưa cho khách hàng sau thời điểm mua hàng một chút.

Đối với trường hợp của chị Lê Thị Diệu Linh, Sony Xuân Thuỷ đã không đưa hoá đơn VAT cho khách hàng này vào thời điểm mua bán máy.

Khi chị Linh tới bảo hành vào ngày 15/9 vừa qua, bộ phận bán hàng của Sony Xuân Thuỷ vẫn giữ phiếu bán hàng cho chị Linh và cho thấy máy của chị Linh tới ngày 29/9 mới hết hạn bảo hành. Tuy nhiên, bộ phận bảo hành lại không biết điều này.

“Bên phòng bán hàng vẫn biết khách hàng mua khi nào. Nhưng bên bộ phận bảo hành thì chỉ quản lý sản phẩm trên hệ thống điện tử. Nếu khách hàng không xuất trình được hoá đơn đỏ thì họ không biết thời điểm khách hàng mua máy là khi nào. Khi đó, bộ phận bảo hành chỉ tính theo ngày sản phẩm xuất xưởng. Máy của bạn Linh xuất xưởng vào tháng 4/2013 và bộ phận bảo hành tính thời điểm hết hạn vào tháng 4/2014,” nhân viên này cho biết.

“Thông thường, Sony bảo hành trên emei máy. Nếu từ ngày xuất xưởng đến thời điểm khách hành tới bảo hành trong thời gian 1 năm thì khách hàng chỉ cần đưa máy mà không cần phải xuất trình giấy tờ gì. 

Tuy nhiên, nếu khách hàng đến bảo hành sau thời điểm 1 năm từ ngày xuất xưởng thì cần phải xuất trình hoá đơn đỏ để được đảm bảo quyền lợi. Hoá đơn đỏ là mốc để tính thời gian bảo hành từ ngày mua,” nhân viên Sony Xuân Thuỷ nói thêm.

Về lý do tại sao không xuất hoá đơn đỏ cho chị Lê Thị Diệu Linh, nhân viên Sony Xuân Thuỷ giải thích: “Thông thường kế toán phải đưa hoá đơn cho khách hàng vào thời điểm mua máy. Nhưng do kế toán thiếu sót nên đã không đưa. Tuy nhiên, thời điểm đó kế toán vẫn xuất hoá đơn bình thường.”

Cũng theo nhân viên của Sony Xuân Thuỷ, vì thời điểm ngày 18/9, chị Linh muốn bảo hành máy ngay. Trong khi đó, trung tâm này chưa tìm được hoá đơn đỏ của chị Linh. Do đó, vì muốn “bảo đảm quyền lợi cho khách hàng” nên nhân trung tâm này đã “lấy một hoá đơn đứng tên người khác” để tiến hành bảo hành cho chị Linh.

Về địa điểm bảo hành, theo nhân viên này, máy của chị Lê Thị Diệu Linh được bảo hành ngay tại trung tâm này chứ không phải đem đi nơi nào khác.

Như vậy, theo giải thích của nhân viên Sony Xuân Thuỷ nói trên thì có rất nhiều điểm khó lý giải.

Thứ nhất, cùng là một trung tâm mà bộ phận bán hàng và bảo hành lại không có sự thống nhất trong việc quản lý thông tin khách hành. Thứ hai, nếu máy của chị Linh được bảo hành ngay tại trung tâm thì tại sao lại phải lấy một giấy tờ đứng tên người khác để hợp thức hoá việc bảo hành?

Cũng cần phải nói thêm, nhân viên của Sony Xuân Thuỷ khẳng định rằng các nhân viên bán hàng đều tư vấn cho khách hàng về giá trị của hoá đơn đỏ. Tuy nhiên, chị Lê Thị Diệu Linh khẳng định với phóng viên rằng, khi mua máy, nhân viên của Sony Xuân Thuỷ không hề tư vấn thông tin gì liên quan đến hoá đơn đỏ. Chị không hề biết tới sự tồn tại của hoá đơn này cho tới khi đem máy đi bảo hành. 

Về thông tin nhân viên Sony Xuân Thuỷ có thái độ “không đúng mực” với chị Linh, nhân viên trao đổi với phóng viên xác nhận: “Tôi cũng đã trao đổi lại với bạn ấy. Bạn ấy nói là hôm đó cả về phía bạn ấy và cả về phía nhân viên đã nói chuyện không thoải mái với nhau lắm. Nhưng mà khi đó cũng đã có quản lý đứng ra để dàn xếp sự việc ổn thoả.” (!?)

VTC News sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Mọi thông tin phản ánh xin gửi về email: [email protected] hoặc liên hệ trực tiếp đến đường dây nóng 01255.911.911.

Minh Quyết
Bình luận
vtcnews.vn