Khách hàng tố ANZ thu phí thẻ VISA 'hết sức vô lý'

Kinh tếThứ Bảy, 17/12/2011 09:20:00 +07:00

(VTC News) – “Việc ANZ thu phí chuyển đổi từ USD sang VNĐ là đi ngược lại với chủ trương, và hết sức vô lý”, độc giả bức xúc phản ánh.

(VTC News) – Báo điện tử VTC News vừa nhận được phản ánh của một độc giả tên Thuần (Hà Nội) về việc thu phí thẻ VISA sai phạm của ngân hàng ANZ Việt Nam.

Khách hàng: ANZ thu phí “hết sức vô lý”

Theo thư phản ánh, vào ngày 24/10, anh Thuần có đặt phòng tại một khách sạn qua mạng bằng thẻ VISA của ngân hàng ANZ Vietnam với chi phí là 316 USD. Vào thời điểm đó, ngân hàng đã thu 3,5% phí chuyển đổi ngoại tệ. Đây là khoản phí rất đúng và hợp lý.

Không lâu sau đó, vì có việc đột xuất nên anh Thuần đã huỷ đặt phòng tại khách sạn đó. Đến ngày 4/11, khách sạn hoàn trả lại anh số tiền 316 USD.

“Tuy nhiên, khi số tiền 316 USD được hoàn trả vào tài khoản VISA của tôi, ANZ lại tự động thu phí thêm 3,5% (phí chuyển đổi ngoại tệ). Như vậy, tổng cộng cả 2 lượt, ANZ đã thu 7% phí chuyển đổi ngoại tệ”, anh Thuần cho biết.

Theo độc giả này, lần thu phí 3,5% thứ hai mà ANZ thực hiện thật “hết sức vô lý” (Ảnh minh hoạ: K.V) 

Cũng theo độc giả này, lần thu phí 3,5% thứ hai mà ANZ thực hiện thật “hết sức vô lý” bởi “việc chuyển đổi tiền USD sang tiền VNĐ là hoàn toàn hợp pháp. Chẳng có lý do gì ANZ phải đi mua VNĐ trên thị trường chợ đen cả. Ngân hàng Nhà Nước luôn chủ trương khuyến khích cả nước sử dụng VNĐ và cấm niêm yết giá USD cho các sản phẩm dịch vụ. Rõ ràng việc ANZ thu phí chuyển đổi từ USD sang VNĐ là đi ngược lại với chủ trương”.

ANZ: Không muốn mất phí 2 lần thì... dùng cách khác(!)

Ngay sau khi nhận được phản ánh từ độc giả này, chúng tôi đã liên lạc với Ngân hàng ANZ Việt Nam để có được cái nhìn đa chiều, chính xác và khách quan nhất.

Đại diện của ANZ cũng đồng tình với quan điểm của anh Thuần rằng mức phí 3,5% trong giao dịch đầu tiên là hợp lý. Theo quy định, mức phí 3,5% phí giao dịch quốc tế là mức phí áp dụng cho bất cứ giao dịch ngoại tệ nào (nhận hoặc thanh toán tiền) và được trừ vào tài khoản thẻ tín dụng của khách hàng vì dịch vụ này liên kết trực tiếp đến dịch vụ hoán đổi ngoại tệ.

Bất cứ khi nào có giao dịch ngoại tệ/giao dịch liên quốc gia, hiệp hội thẻ sẽ áp dụng mức phí đối với ngân hàng. Có nhiều mức phí khác nhau và áp dụng theo tỷ giá tại thời điểm thanh toán. 

Trả lời thắc mắc của anh Thuần về mức phí 3,5% trong lần giao dịch thứ 2, ông Dương Đức Hùng – Giám đốc khối ngân hàng bán lẻ của Ngân hàng ANZ Việt Nam cho biết: “Khi khách hàng quyết định hủy giao dịch, việc hoàn tiền được công ty cung cấp dịch vụ/hàng hóa thực hiện giao dịch ngoại tệ trên thẻ tín dụng của khách hàng và đây cũng là một giao dịch ngoại tệ khác nữa.

Với tư cách là ngân hàng, chúng tôi phải trả phí cho việc nhận khoản tiền này. Việc này là tiêu chuẩn cho mọi ngân hàng cung cấp thẻ tín dụng. Do trong trường hợp này khách hàng tự nguyện hủy giao dịch, nên việc các bên áp dụng mức phí là hợp lý.

Trong tương lai, nếu khách hàng muốn không bị mất phí 2 lần, họ có thể yêu cầu bên cung cấp dịch vụ, hàng hóa chuyển khoản tiền hoàn lại bằng cách khác, không thông qua thẻ tín dụng (chuyển tiền qua ngân hàng hoặc chuyển tiền mặt...)”.

Ông Hùng cũng khuyến cáo các khách hàng của mình, khi đặt hàng qua mạng nên đọc kỹ các hướng dẫn, quy định về hủy giao dịch trên website.

M.Q

Bình luận
vtcnews.vn