Khách hàng kiện Ford Việt Nam vì lỗi hộp số: Tòa yêu cầu sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện

Kinh tếThứ Sáu, 23/03/2018 19:44:00 +07:00

Ông Võ Quốc Bình, người khởi kiện hãng xe Ford Việt Nam cho biết, ông vừa nhận được thông báo của TAND TP Hải Dương (tỉnh Hải Dương) về việc yêu cầu ông sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện.

Liên quan vụ Khách hàng kiện Ford Việt Nam ra tòa vì lỗi hộp số nguy hiểm, ngày 23/3, ông Võ Quốc Bình (ngụ quận 1, TP.HCM), người khởi kiện hãng xe Ford Việt Nam cho biết, ông vừa nhận được thông báo của TAND TP Hải Dương (tỉnh Hải Dương) về việc yêu cầu ông sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện.

Thông báo ghi rõ: "Căn cứ khoản 5 Điều 189, điểm a khoản 3 Điều 191 và Điều 193 của Bộ luật Tố tụng dân sự, Toà án Nhân dân TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương yêu cầu ông sửa đổi, bổ sung đơn kiện, cụ thể, đề nghị ông cung cấp các bản sao tài liệu, chứng cứ sau: 

Hợp đồng mua bán đối với chiếc xe ô tô nhãn hiệu Ford, số loại Focus, biển kiểm soát: 51A - 916.11; các giấy tờ liên quan đến bảo hành, bảo hiểm đối với chiếc xe; các video ghi lại các lỗi trên đồng hồ báo khi xe đang lưu thông; các chứng cứ chứng minh về việc bồi thường cho khách hàng tiền đặt cọc 50 triệu đồng, tiền bồi thường thiệt hại do trong quá trình sử dụng xe ô tô không an toàn 50 triệu đồng;

28942259_2046573922230326_392794950_o

Ông Võ Quốc Bình (thứ 2, từ phải qua trái) làm việc với Ford Việt Nam.

Tiền bồi thường giá trị tinh thần gấp 10 lần giá trị xe ô tô bị lỗi tại thời điểm khởi kiện; bản sao giấy tờ tuỳ thân của ông.

Trong trường hợp không cung cấp được các tài liệu nói trên thì ông phải có văn bản nêu rõ lý do không cung cấp được cho toà án.  Sau khi có các tài liệu nói trên thì đề nghị ông bổ sung các danh mục vào tài liệu đơn khởi kiện.

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được thông báo này, nếu ông không sửa đổi, bổ sung đơn kiện thì Toà án Nhân dân sẽ trả lại ông đơn khởi kiện". 

Về phía ông Võ Quốc Bình, sau khi nhận được thông báo của TAND TP Hải Dương, ông khẳng địng rằng, về chứng cứ, ông có đủ 100% và đều thuyết phục, không phải bàn cãi. Không cần đợi đến 30 ngày, ông sẽ cung cấp ngay cho TAND TP Hải Dương. 

Tuy nhiên, ông Bình cho rằng, ngoài việc cố tình "bắt bẻ" ông, TAND TP Hải Dương lại "vô tình" bỏ qua yêu cầu quan trọng nhất, đó là triệu hồi hàng loạt sản phẩm kém chất lượng do lỗi kỹ thuật của hộp sô Powershift, ảnh hưởng đến an toàn tính mạng, an toàn giao thông của khách hàng.

"Ford cứ an tâm sẽ không phải đợi lâu nữa đâu, tôi sẽ lập tức bổ sung những tài liệu toà yêu cầu", ông Bình cho hay.

28945379_2046573745563677_1440686243_o (1)

Bảng đồng hồ xe Ford thường xuyên báo lỗi...

Trước đó, tháng 2/2018, ông Võ Quốc Bình mua lại một chiếc Ford Focus sản xuất năm 2014, trong quá trình sử dụng thì phát hiện xe hay bị lỗi.

Cụ thể, hộp số bị rung giật khi chuyển số; kim đồng hồ động cơ báo tới gần 6.000 vòng/phút nhưng tốc độ xe chỉ đạt 30 km/h; bảng đồng hồ thường xuyên báo lỗi: "Transmission hot, wait 5 minutes", "Transmission overheating, Stop sefely", “Transmission malfunction service now”,...

Sau đó, ông Bình đưa xe tới đại lý City Ford Bình Triệu, nơi Ford Việt Nam đặt nhà máy (quận Thủ Đức, TP.HCM) để kiểm tra. Tuy nhiên, kỹ thuật viên cho rằng, hộp số bị nước vào, phải mở hộp số để kiểm tra với chi phí hơn 3 triệu đồng.

 Vì hộp số vẫn còn hạn bảo hành, ông Bình cho rằng phải được kiểm tra miễn phí nên không đồng ý làm theo yêu cầu của kỹ thuật viên.

Vài ngày sau, ông Bình mang xe quay lại đại lý thì kỹ thuật viên tháo hộp số và báo giá 40 triệu đồng để sửa chữa. Bức xúc, cho rằng nhà sản xuất đùn đẩy lỗi cho khách hàng, không thừa nhận lỗi của họ mà còn "cố tình móc túi", ông đâm đơn kiện công ty này.

Ông gửi đơn kiện Công ty Ford Việt Nam đến TAND TP.Hải Dương với lý do: Chiếc Ford Focus 2014 bị lỗi hộp số, nhưng không nhận được giải quyết thỏa đáng tại đại lý Ford.

qa 4

 Thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện của TAND TP Hải Dương (tỉnh Hải Dương).

Trong đơn, ông Bình yêu cầu Ford Việt Nam mua lại chiếc xe Focus này theo đúng giá thị trường, đồng thời bồi thường thiệt hại các khoản khác như tiền đặt cọc cho khách hàng và thiệt hại trong quá trình sử dụng xe là 100 triệu đồng.

Đồng thời, ông cũng yêu cầu Ford Việt Nam phải đền bù những tổn thất về uy tín doanh nghiệp của mình.

Đến ngày 14/3, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) có văn bản đề nghị Ford Việt Nam giải quyết vụ việc sau khi nhận được đơn khiếu nại của ông Võ Quốc Bình phản ánh về chất lượng sản phẩm và dịch vụ do Ford Việt Nam cung cấp.

Cụ thể, văn bản ghi rõ: “Căn cứ quy định của pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đề nghị công ty Ford tiếp nhận, giải quyết và báo cáo kết quả đối với khiếu nại nêu trên trước ngày 23/3/2018”.

Thy Huệ
Bình luận
vtcnews.vn