Khách hàng khởi kiện Ford: Trách nhiệm của Cục Đăng kiểm Việt Nam ở đâu?

Kinh tếThứ Tư, 23/05/2018 11:06:00 +07:00

Đầu tháng 3/2018, ông Bình đã gửi đơn khởi kiện Ford Việt Nam (cụ thể là chi nhánh Ford Bình Triệu) vì cho rằng Ford lập lờ, có dấu hiệu lừa đảo khách hàng, không giải quyết triệt để các lỗi hộp số, lỗi kỹ thuật của chiếc xe Ford Focus do ông Bình sở hữu.

Thời gian gần đây, dư luận trong nước dậy sóng vì những lùm xùm liên quan đến vụ khách hàng Việt khởi kiện Ford, một thương hiệu xe nổi tiếng đến từ Mỹ. Trong suốt thời gian khởi kiện cho đến thời điểm hiện tại đã hơn 2 tháng nhưng Cục Đăng kiểm Việt Nam (CĐKVN), cơ quan quản lý chất lượng các loại xe cơ giới vẫn chưa có câu trả lời chính thức.

Trong động thái mới nhất, ông Võ Quốc Bình (Giám đốc một tập đoàn chuyên doanh ô tô cũ, người khởi kiện Ford Việt Nam) đã gửi đơn khởi kiện Ford Việt Nam đến Tổng Công ty Ford (toàn cầu) và Ford Đông Nam Á.

c2680mp400_04_13_30still001-1216-0942

Ông Võ Quốc Bình. (Ảnh: Hiếu CT). 

“Tôi sẽ đi đến cùng vụ việc”

Trao đổi với phóng viên, ông Bình cho biết: “Tôi khởi kiện Ford Việt Nam vì đã cạn niềm tin đối với thương hiệu này, dù tôi từng là khách hàng VIP của hãng. Cách Ford giải quyết vụ việc cho thấy hãng hoàn toàn không có thiện chí, chỉ mong muốn có lợi cho mình, để người tiêu dùng bị thiệt thòi nên tôi mới lên tiếng. Vụ việc kéo dài quá lâu và tôi phải gửi đơn khởi kiện đến Ford toàn cầu và Ford Đông Nam Á để họ hiểu rằng người tiêu dùng Việt không dễ bị lừa, và những lỗi đó là lỗi cục bộ, hệ thống trên toàn cầu, Ford đã thu hồi các sản phẩm trên những thị trường khác, cớ sao còn để tồn tại ở thị trường Việt?”

“Tôi sẽ đi đến cùng vụ việc này. Mong muốn của tôi là Ford Việt Nam sẽ phải công khai xin lỗi và thu hồi toàn bộ sản phẩm lỗi của hãng đang lưu hành trên thị trường Việt Nam để sửa chữa, bảo hành. Thêm nữa, qua vụ việc này, tôi muốn gửi một thông điệp rõ ràng rằng, người tiêu dùng Việt Nam sẽ không dễ dàng bị phản bội niềm tin nữa và sẽ không chấp nhận các sản phẩm lỗi, kém chất lượng cũng như thái độ thiếu trách nhiệm của nhà sản xuất...” - Ông Bình chia sẻ.

Trước đó, đầu tháng 3/2018, ông Bình đã gửi đơn khởi kiện Ford Việt Nam (cụ thể là chi nhánh Ford Bình Triệu) vì cho rằng Ford lập lờ, có dấu hiệu lừa đảo khách hàng, không giải quyết triệt để các lỗi hộp số, lỗi kỹ thuật của chiếc xe Ford Focus do ông Bình sở hữu.

Sau khi ông Bình tuyên bố khởi kiện Ford, nhiều khách hàng cũng lên tiếng “tố” hãng xe nổi tiếng của Mỹ vì những lỗi tương tự.

8-0516-0942

 Ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng CĐKVN. (Ảnh: atgt.vn).

Cục Đăng kiểm Việt Nam nói gì

Điều đáng nói ở đây là, suốt hai tháng trời vụ việc diễn ra, từ khi ông Võ Quốc Bình (người kiện Ford Việt Nam) bắt đầu tố những lỗi sai hệ thống của hãng xe và tiến hành khởi kiện ra tòa án dân sự cho đến lúc các khách hàng đồng loạt tố, CĐKVN, cơ quan quản lý Nhà nước về an toàn và chất lượng của các phương tiện và thiết bị giao thông vận tải, lại chưa hề có động thái chính thức về vụ việc, gây bức xúc trong dư luận.

Trao đổi qua điện thoại với phóng viên Báo Người Tiêu Dùng ngày 11/5/2018, ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng CĐKVN cho biết: “Cục đã tiếp nhận những thông tin phản ánh từ phóng viên về vụ khách hàng kiện Ford Việt Nam. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đang làm việc với Ford Việt Nam về vấn đề này và xét thấy, đây là một vụ việc khá phức tạp, gây ảnh hưởng đến nhiều phía nên chúng tôi chưa thể đưa ra câu trả lời chính thức”. “Hiện chúng tôi đang làm việc với các bên liên quan bao gồm Bộ Công thương, đại diện Ford Việt Nam và kể cả xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ để có câu trả lời sớm nhất”.

donkhoikien-0942 4

 

Chưa bàn đến sự đúng sai trong vụ việc “còn nhiều phức tạp” như đánh giá của ông Hình, nhưng để xảy ra một vụ việc mang tính chất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến người tiêu dùng trong nước, trách nhiệm trước hết thuộc về CĐKVN, nơi có thẩm quyền cao nhất trong việc kiểm tra chất lượng và độ an toàn của các phương tiện giao thông vận tải trước khi sản phẩm được lưu hành trên thị trường Việt. Vậy mà, ông Hình lại nói rằng “đang làm việc với các bên liên quan” để xác định nội dung vụ việc.

Câu trả lời mang tính “đối phó” của người đứng đầu CĐKVN dễ khiến cho người tiêu dùng Việt hụt hẫng, bởi chính sự thờ ơ của cơ quan có trách nhiệm cao nhất đã khiến vụ việc đến nước này. Bởi, nếu ngay từ đầu CĐKVN thể hiện rõ ràng trách nhiệm trong việc kiểm tra các sản phẩm trước khi cho phép lưu hành thì đã không xảy ra vụ việc đáng tiếc trên. Và nếu CĐKVN nhanh chóng thu hồi, kiểm tra sản phẩm kể từ khi khách hàng bắt đầu “tố” những lỗi hệ thống của Ford, thì người tiêu dùng đã không phải khổ cực kiện tụng, “đòi quyền lợi chính đáng của mình” như thế.

(Nguồn: nguoitieudung.com.vn)
Bình luận
vtcnews.vn