Khách hàng, doanh nghiệp lao đao vì thạch Taro

Kinh tếThứ Hai, 06/06/2011 03:20:00 +07:00

(VTC News)- Trẻ em, khách hàng chính ăn thạch Taro thì bị phụ huynh cấm, còn các nhà sản xuất khác thì lao đao vì “sẽ bán thạch cho ai?”.

(VTC News) – Sự cố thạch rau câu hương vị khoai môn thương hiệu Taro của công ty New Choice Foods có chất phụ gia DEHP  nguy cơ gây ung thư  đã tạo lên làn sóng tẩy chay các loại thạch trên thị trường. Trẻ em – đối tượng khách hàng chính thì bị phụ huynh cấm ăn thạch, còn các nhà sản xuất khác thì lao đao vì “sẽ bán thạch cho ai?”.

Làn sóng tẩy chay thạch mạnh mẽ

Sau khi báo chí truyền đi các thông tin về vụ việc phát hiện ra chất DEHP nguy cơ gây ung thư có trong thạch rau câu vị khoai môn Taro của Công ty New Choice Foods (Bình Dương) thì làn sóng tẩy chay loại thạch này và các loại thạch khác nói chung dần trở lên mạnh mẽ.

Trước hết là các siêu thị, cửa hàng tạp hóa, bánh kẹo… cho thu hồi loại thạch này theo đề nghị của cơ quan chức năng và công ty phân phối. Để “chắc ăn”, nhiều siêu thị đã cho hạ kệ tất cả các sản phẩm thạch khác của New Choice Foods. Nhiều đơn vị còn mở rộng phạm vi an toàn bằng cách lưu kho luôn sản phẩm của các doanh nghiệp sản xuất thạch khác chờ cho đến khi các công ty này cung cấp được kết quả test DEHP của cơ quan chức năng.

Cộng đồng mạng trên các diễn đàn webtretho.com, lamchame.com.vn… cũng lên tiếng phản đối mạnh mẽ và ủng hộ giải pháp tẩy chay hoàn toàn với các loại thạch nói chung. Thành viên queme viết: “từ nay phải quán triệt tinh thần cấm ăn thạch dưới mọi hình thức cho cu Bin nhà mình và cả bà nội của Bin nữa vì bà hay chiều cháu, mua đồ cho cháu ăn”. Trong khi đó, nguoixaque thì quyết liệt hơn: “Xét đến cùng, thạch chỉ là đồ ăn đánh lừa cảm giác cho mọi người mà chẳng mang lại tí dinh dưỡng nào cả. Quá nhiều sự cố đối với món ăn này như: ruồi trong thạch, trẻ em hóc thạch và đến giờ là thạch nhiễm chất gây ung thư. Phải tự chọn cách bảo vệ con em mình bằng cách “đoạn tuyệt” với thạch là cách tốt nhất”.

Nhiều bậc phụ huynh đã "quán triệt tinh thần":cấm ăn thạch với con em mình. 

Chị Thái – phụ huynh của một học sinh lớp 4 Trường tiểu học Khương Thượng (quận Đống Đa, Hà Nội) cũng tỏ ra gay gắt: “Cả 2 đứa nhà tôi đều nghiện các loại thạch, đặc biệt là thạch vị khoai môn. Bao  nhiêu năm nay cứ vô tư cho con ăn vì nghĩ đã có cơ quan chức năng kiểm duyệt rồi thì sản phẩm mới được lưu thông trên thị trường. Xem ra, sức khỏe và niềm tin của NTD chỉ là công cụ để các nhà sản xuất kiếm tiền mà thôi”. Chi Thái cũng tỏ ra cương quyết sẽ không mua và cho phép con của mình được ăn bất kỳ  một loại thạch nào nữa, kể cả những loại không có trong diện cảnh báo.

"Xin đừng cực đoan với thạch”

Bà Lê Thị Hậu Phương – Phó Giám đốc Công ty CP Thực Phẩm Việt Nam (VietFoods), một công ty có thị phần lớn nhất nhì về sản phẩm thạch trên toàn quốc đã thốt lên như vậy. Sự cố của New Choice Foods không chỉ gây thiệt hại cho chính công ty đó mà còn ảnh hưởng đến cả thị trường thạch của các nhà sản xuất khác nói chung. Bà Phương cho biết: “Ngay sau khi cơ quan chức năng phát hiện ra vụ việc, công ty VietFoods đã phải kiểm tra lại với tất cả các đơn vị cung cấp nguyên liệu, đồng thời mang sản phẩm của mình đi test chất DEHP để đảm bảo tính khách quan với khách hàng và người tiêu dùng”.

Theo bà, làn sóng tẩy chay thạch của người tiêu dùng là chính đáng khi họ nghe được thông tin bất lợi cho sức khỏe của mình và con em mình. Tuy nhiên, vì chưa hiểu đúng bản chất của chất tạo đục nên các bậc phụ huynh đã lo lắng quá mức. Bà Phương khẳng định: “Chất tạo đục là hoàn toàn vô hại khi sử dụng trong thực phẩm. Mỗi một loại thạch đều có một loại hương vị riêng, chất tạo đục riêng để tạo ra sự khác biệt. Chất DEHP có thể gây ung thư mà cơ quan chức năng vừa phát hiện ra chỉ là một loại phụ gia nằm trong chất tạo đục giúp tạo vị béo ngậy, thơm cho sản phẩm.”

Về mặt kỹ thuật, muốn tạo ra một sản phẩm thạch có đủ độ thơm, mát, vị béo ngậy, đậm đà… thì nhà sản xuất phải gia tăng thêm một lượng sữa và một số chất phụ gia có nguồn gốc tự nhiên khác. Tuy nhiên, khi thêm các chất này vào thì quy trình sản xuất sẽ khó hơn, có thời gian bảo quản ngắn hơn mà giá thành sản phẩm lại cao hơn. Vì vậy, không nhiều nhà sản xuất lựa chọn phương án này. Rất có thể, New Choice Foods đã sử dụng chất tạo đục được bổ sung sẵn chất béo ngậy, thơm mùi sữa cho loại thạch rau câu vị khoai môn.

Nhiều doanh nghiệp sản xuất thạch (dù an toàn) vẫn bị ảnh hưởng từ làn sóng tẩy chay thạch của người tiêu dùng.  

Sự cố thạch Taro khiến cho hoạt động kinh doanh, sản xuất của nhiều công ty, trong đó có VietFoods bị ảnh hưởng. Các bạn hàng lớn như hệ thống siêu thị Big C, Metro, Intimex…đều phải có biện pháp giảm tải hàng, thậm chí hạ hàng ra khỏi kệ để đảm bảo tâm lý cho người tiêu. Họ đều chờ phía các nhà cung cấp đưa ra kết quả kiểm nghiệm DEHP rồi mới dám bán sản phẩm. Thời gian kiểm nghiệm nhanh nhất cũng là 20 ngày. “20 ngày là con số không nhỏ với giới sản xuất kinh doanh khi thị trường phải đứng im chờ kết luận chính thức” – bà Phương bình luận.

Thạch là một loại thức ăn “chơi” của người tiêu dùng nên nếu nói về tần suất thì không sử dụng nhiều và thường xuyên

Bà Lê Thị Thục Phương - Phó Giám đốc Công ty Cp Thực phẩm Việt Nam : "Xin đừng cực đoan với thạch". 
như sản phẩm sữa. Hơn nữa, hàm lượng độc tố có trong mỗi viên thạch (nếu có) là quá nhỏ và phải sử dụng trong một thời gian rất dài thì mới có thể ảnh hưởng đến cơ thể. Hãy làm một phép tính đơn giản thì mỗi ngày, các bà mẹ cho con mình ăn bao nhiêu viên thạch, trong số thạch đó thì có nhiều loại hương vị khác nhau chứ không riêng mỗi vị khoai môn…Vì vậy, theo bà Phương: “Các bậc phụ huynh không nên quá lo lắng nếu trước đó con em mình đã ăn phải thạch rau câu Taro của New Choice Foods”.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thạch như: thạch viên, thạch sữa chua, thạch hoa quả….và đều được các nhà sản xuất đăng ký tiêu chuẩn chất lượng với Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP). Không kể đến thị trường thạch trôi nổi, không rõ tên tuổi, nguồn gốc thì người tiêu dùng vẫn có thể yên tâm cho con em mình thưởng thức món thạch yêu thích của các đơn vị sản xuất an toàn.

Nên chăng, để giải tỏa tâm lý căng thẳng cho người tiêu dùng và làm giảm ảnh hưởng tới các công ty kinh doanh, sản xuất thạch đủ tiêu chuẩn khác, Cục ATVSTP nên có thông báo công khai trên các phương tiện truyền thông đại chúng về danh mục các sản phẩm thạch an toàn hiện nay.

Bài, ảnh : Hoài Nam


Bình luận
vtcnews.vn