Khách chuộng thanh toán không tiền mặt, ATM hết cảnh bị 'tắc'

Thị trườngChủ Nhật, 30/01/2022 06:35:00 +07:00
(VTC News) -

Nhiều doanh nghiệp thưởng Tết bằng tiền mặt, người lao động về quê sớm, khách chuộng thanh toán online...những điều này giúp các cây ATM không quá tải ngày cận Tết.

Khảo sát của VTC News trong hai ngày 28, 29/1 (tức 26, 27 Tết) tại nhiều cây ATM trên đường Tam Trinh, Nguyễn Xiển, Dương Đình Nghệ...(Hà Nội) cho thấy, tuy số lượng người đến rút tiền mặt đông hơn ngày thường nhưng không xảy ra tình trạng phải xếp hàng dài hay ùn tắc. Hầu hết khách hàng đều trật tự, xếp hàng theo lượt, không có tình trạng chen lấn xảy ra. Trong những khung giờ cao điểm, ít cây ATM bị rơi vào tình trạng hết tiền mặt.

ATM vắng khách, app ngân hàng quá tải

Thông tin với VTC News, một lãnh đạo Ngân hàng thương mại cổ phần Phát triển TP.HCM (HD Bank) cho biết: "Chúng tôi phục vụ người dân 24/24 giờ. Từ đầu tháng 12 đến nay, mỗi cây ATM được nạp 2 tỷ đồng vào đầu giờ sáng và giao cho nhân viên phụ trách để sẵn sàng bổ sung nếu hết tiền. Do vậy không có chuyện thiếu tiền trong các cây ATM, nếu không có gì đặc biệt, đột xuất".

Trong khi đó, một lãnh đạo chi nhánh của Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng cho biết, ngân hàng làm việc 24/24, không có ngày nghỉ để phục vụ người dân. Mỗi cây ATM cũng được nạp một số tiền tương đối vào đầu giờ và kiểm soát qua hệ thống nên hết tiền sẽ lập tức được nạp tiếp. "Tuy nhiên, do lượng khách tăng đột biến trong ngày cuối tuần và cũng là ngày làm việc cuối cùng trong năm nên chuyện tắc nghẽn cục bộ là dễ hiểu", vị đại diện này nói.

Một trong những nguyên nhân chính khiến ATM không bị tắc nghẽn đó là người dân có xu hướng chuyển từ việc dùng tiền mặt để mua sắm sang thanh toán online qua banking để đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Tất bật chuẩn bị mua sắm Tết, chị Lại Thị Thu Hương (Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: "Dịch bệnh phức tạp nên từ lâu tôi đã bỏ thói quen rút tiền mặt ra để chi tiêu. Mọi hàng hóa hầu như tôi đều đặt online và trả tiền qua ngân hàng. Nếu đi mua hàng trực tiếp thì tôi cũng thường chọn các điểm mua sắm có thể chuyển khoản hoặc thanh toán qua thẻ để tránh tiếp xúc, lây lan dịch bệnh".

Ngoài ra, theo nhận định của Ngân hàng Nhà nước, Tết năm nay, các ATM sẽ không quá tải như những năm trước đây. Lý do là dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến công việc và thu nhập của người dân nên khả năng công nhân tập trung rút tiền mặt tại ATM ở các khu công nghiệp sẽ ít xảy ra hơn.

Mặt khác, xu hướng dịch chuyển mạnh từ thanh toán bằng tiền mặt sang thanh toán điện tử cũng sẽ giúp cho phân tải từ hệ thống ATM sang chuyển tiền 24/7...

Khách chuộng thanh toán không tiền mặt, ATM hết cảnh bị 'tắc' - 1

Cận Tết nhưng nhiều cây ATM ở Hà Nội vẫn thông thoáng.

Tuy nhiên, trong khi ATM vắng khách thì những ngày qua, các app ngân hàng lại bị "tắc đường".

"Các app ngân hàng có vẻ "muốn nghỉ Tết sớm", thường xuyên báo lỗi không thể đăng nhập hoặc phải mất rất nhiều thời gian mới đăng nhập được nhưng đến khi chuyển tiền thì cũng báo lỗi, không thành công", chị Nguyễn Thị Thu (phường Điện Biên, Ba Đình, Hà Nội) nói.

Là hộ kinh doanh, chị Thu cho biết cuối năm là thời điểm thu hồi công nợ, dịch bệnh căng thẳng nên mọi khoản thu hoặc thanh toán anh đều ưu tiên chuyển khoản ngân hàng. Vậy mà app của một số ngân hàng đôi lúc lại hiển thị thông báo "Kết nối đến hệ thống tạm thời bị gián đoạn. Vui lòng thử lại sau" hoặc "Hệ thống đang nâng cấp."

"Thậm chí có khi tôi chuyển tiền, app báo lỗi không thành công. Nhưng đến khi tôi chuyển lại lần nữa thì lại thấy tin nhắn báo trừ 2 lần tiền. Khi cần kíp thì không chuyển được, khi lại phải tốn thời gian để chuyển qua chuyển lại nhiều lần vì lỗi mạng", chị Thu nói.

Cũng gặp tình trạng tương tự, chị Nguyễn Thị Hương Giang, phường Hà Cầu, Hà Đông, Hà Nội cho biết, "Gia đình tôi đang trong thời gian tự cách ly vì có người nhiễm COVID-19 nên mọi hàng hóa mua bán, thanh toán hóa đơn đều trả tiền qua ngân hàng. Tuy nhiên mấy ngày nay, đăng nhập vào ứng dụng ngân hàng nhiều lúc rất khó khăn chứ chưa nói đến các giao dịch khác, nhất là vào tầm cuối giờ chiều. Nhiều lúc chuyển tiền khác ngân hàng, đến bước nhập mã xác thực OTP thì ứng dụng 'đơ' luôn, không hoạt động. Có khi app còn không hiện số dư tương ứng với tin nhắn báo nhận tiền".

Khách hàng cần làm gì khi giao dịch dịp Tết?

Theo ông Nguyễn Hoàng Long, Phó tổng Giám đốc Công ty cổ phần thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), nhu cầu giao dịch tăng cao đột biến những ngày qua đã khiến hệ thống đôi khi bị quá tải gây gián đoạn dịch vụ là dễ hiểu. 

"Để tránh tình trạng nghẽn mạng khi giao dịch online hay phải chờ đợi, xếp hàng rút tiền tại ATM hoặc phòng giao dịch ngân hàng, chúng tôi khuyến cáo người dùng nên có kế hoạch chuẩn bị trước và tránh vào dịp cao điểm. Về phía mình, chúng tôi đã xử lý những sự cố để người dân sử dụng các dịch vụ được thuận lợi nhất", ông Long nói.

Trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, hầu hết các ngân hàng áp dụng nghỉ theo phương án đã được phê duyệt của Thủ tướng dành cho các bộ, công chức, người lao động. Tuy vậy, các giao dịch qua ứng dụng di động như Internet Banking, Mobile Banking và hoạt động của hệ thống ATM…vẫn diễn ra bình thường. 

Trong dịp nghỉ Tết, người dùng nên thực hiện chuyển khoản qua phương thức chuyển tiền nhanh 24/7 thay vì chuyển tiền thường. Với giao dịch nạp tiền, nhiều ngân hàng đã trang bị máy ATM đa chức năng (CDM) cho phép nạp tiền trực tiếp như ATM của Vietcombank, Techcombank, VietinBank, MB, VPBank, TPBank... Do đó, khách hàng có thể nạp trực tiếp tiền mặt vào tài khoản thông qua các máy ATM này.

Cận Tết cũng là lúc kẻ gian lợi dụng lừa đảo chuyển tiền, đánh cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng. Do đó, các ngân hàng thường xuyên khuyến cáo người dân nên chủ động bảo mật các thông tin trong giao dịch ngân hàng, nhất là vào dịp Tết.

Tuyệt đối không cung cấp tên truy cập, mật khẩu, mã OTP hay thông tin thẻ, tài khoản cho bất kỳ ai, kể cả người nhắn tin hay gọi điện thoại tự xưng là nhân viên ngân hàng.

Trong trường hợp nghi vấn có liên quan đến hành vi lừa đảo đối với giao dịch ngân hàng, người dùng cần ngay lập tức tạm khóa tài khoản hoặc đổi mật khẩu ứng dụng ngân hàng và liên hệ đường dây nóng của ngân hàng để được hỗ trợ kịp thời.

PHẠM DUY
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp