'Khả năng có người cố tình can thiệp tắt hệ thống máy bay'

Thời sựChủ Nhật, 09/03/2014 11:32:00 +07:00

(VTC News) - Phó trưởng ban an toàn chất lượng an ninh cho rằng, Chỉ có trường hợp có người cố tình can thiệp tắt hệ thống trên máy bay đi mới có thể mất cùng một lúc”.

Phát biểu tại cuộc họp báo do Cục Hàng không tổ chức sáng 9/3 về tình hình tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn chiếc máy bay của Malaysia mất tích, ông Đinh Việt Thắng, Phó cục trưởng Cục Hàng không, cho biết hiện đã có 6 nước tham gia cứu nạn.
Từ chiều qua, máy bay phát hiện 2 vị trí nghi vấn là dải nước màu vàng và cụm khói, đã thông báo cho Malaysia và Singapore tìm kiếm và thông tin cho tàu bè trong, ngoài nước.

 Toàn cảnh cuộc họp khẩn do Thứ trưởng Bộ GTVT chủ trì.

Phó cục trưởng Cục hàng không cho biết, máy bay nghi bị mất tích khi tiếp cận điểm IGARY khoảng 10 dặm bắt đầu sóng liên lạc yếu, khi cách điểm IGARY 5 dặm đã bị mất liên lạc hoàn toàn, sóng rada không hoạt động.

Lực lượng tàu biển, hải quân, trung tâm tìm kiếm cứu nạn và cảnh sát biển đang tìm kiếm. Đến sáng nay 3 máy bay đã vào điểm tìm kiếm, Lực lượng Singapore đã có mặt, máy bay của Mỹ cũng đang tiến vào điểm IGARI.

Trung Quốc dự kiến gửi 2 tàu bay trong sáng nay để mở rộng khu vực tìm kiếm. Máy bay Malaysia bay cùng máy bay Việt Nam. Theo dự kiến, đến 15h chiều nay tàu cứu hộ của Việt Nam sẽ có mặt trực tiếp tại hiện trường nghi có máy bay rơi.


Ông Đinh Đức Tuấn – Phó trưởng ban an toàn chất lượng an ninh,

Đặc biệt, trong cuộc họp, ông Đinh Đức Tuấn – Phó trưởng ban an toàn chất lượng an ninh, giáo viên dạy bay 77, người có thâm niên điều khiển máy bay B777 đã phân tích về việc mất liên lạc đột ngột của máy bay Malaysia.

Theo ông Tuấn, khi máy bay rơi, thời tiết hoàn toàn tốt, nên nhiều khả năng bị hở bụng khí. Do vậy có hai yếu tố kỹ thuật và tác động con người.

Ông Tuấn cho biết, khi máy bay bị hở buồng kín, có thể hạ xuống 10000 ft so với mặt nước biển thì mất 5 phút. Do vậy, phi công có 4 phút liên lạc với trung tâm. Hoặc khả năng chết cả 2 động cơ thì máy bay này vẫn có thể lướt trong 200 dặm/giờ, tổ lái vẫn có thời gian tuyên bố tình trạng hiểm nguy.

Ngoài ra, có thể bị kẹt thiết bị song với máy bay Boing thì hệ thống lái độc lập nên trường hợp này khó có thể xảy ra. Hoặc khả năng cháy, khói trong buồng lái, thì tổ lái cũng có thời gian liên lạc.


 Phó Cục trưởng Cục Hàng không chỉ vùng tìm kiếm của các lực lượng trên bản đồ. Ảnh: Nguyễn Dũng
Theo ông Tuấn, ngay một lúc mất liên lạc và mất tín hiệu tại Radar  là rất khó xảy ra với loại máy bay này. Chỉ trong trường hợp tổ lái cố tình làm mất liên lạc hoặc có tác động của người ngoài, còn nếu máy bay hạ thấp xuống Radar vẫn phát hiện được.

Sau khi đưa ra các giải thuyết, ông Đinh Đức Tuấn nhận định: “Ngay một lúc lại mất liên lạc hoàn toàn, vừa mất liên lạc thông tin, vừa mất rada dưới mặt đất. Chỉ có trường hợp có người cố tình can thiệp tắt hệ thống trên máy bay đi mới có thể mất cùng một lúc”.

Trong khi đó, Ông Phạm Ngọc Minh, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cũng nhận xét: "Chúng tôi có linh cảm qua các thông tin như có hành khách đi trên máy bay dùng hộ chiếu ăn cắp và 2 hành khách xác nhận không đi máy bay nên sự cố của máy bay này có thể do tác động con người".          

Lãnh đạo VNA nhấn mạnh, hiện nay, các sân bay cửa ngõ, hành khách, các chuyến bay chuyển tiếp cần có quản lý chặt.

VTC News tiếp tục cập nhật…

Bình luận
vtcnews.vn