Kêu lỗ, ngừng bay, hàng không vẫn xả ồ ạt vé rẻ

(VTC News) - Liên tục báo lỗ nhưng các hãng hàng không vẫn chạy đua cung cấp giá vé siêu rẻ cho khách hàng.

Đủ loại vé siêu rẻ

Các hãng hàng không có rất nhiều phương thức cạnh tranh với nhau nhưng cách khách hàng dễ nhận biết nhất chính là những chương trình bán vé với giá siêu rẻ, thậm chí 0 đồng.

Trong thời gian này, cơn sốt giá vé siêu rẻ lại bùng lên. “Ông lớn” của ngành hàng không Vietnam Airlines cũng không bỏ qua phân khúc này. Mới đây nhất, Vietnam Airlines triển khai chương trình “Chào mùa hè 2013”, với nhiều mức giá ưu đãi cực kỳ hấp dẫn chỉ từ 189 nghìn đồng/chặng. Chương trình bắt đầu từ 8/4 tới 21/4.

Mới ra nhập thị trường nhưng Vietjet Air lại

Mới ra nhập thị trường nhưng Vietjet Air lại "chơi trội" hơn các đàn anh khi liên tiếp tung ra các đợt vé giá sốc 


Chương trình được áp dụng cho rất nhiều tuyến bay. Trong đó tuyến xuất phát từ Hà Nội tới nhiều tỉnh, thành trong cả nước có giá 330.000 đồng/chiều và 660.000 đồng/chặng.

Tuyến bay quốc tế cũng được áp dụng mức giá rất ưu đãi, chỉ từ 9 USD (tương đương 189 nghìn đồng) giá vé khứ hồi, hành khách có thể du lịch từ Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đến Kuala Lumpur, Malaysia. Chỉ từ 39 USD hành khách có thể tham quan Bangkok, Singapore hay với 59 USD, đến Yangon, Phnompenh, Siemreap, Vientianne, Jakarta, Quảng Châu hoặc Luang Prabang.

Đặc biệt, trên các hành trình đi châu Âu, châu Đại Dương, vé khứ hồi chỉ từ 399 USD, bao gồm các hành trình đến Sydney/Melbourne, London, Mátxcơva, Frankfurt, Paris.

Trong khoảng thời gian từ 10/4 đến 20/4, VietJetAir cũng tung ra chương trình vé siêu rẻ rất hấp dẫn. Tuy nhiên, số tuyến bay của VietJetAir khiêm tốn hơn. Chương trình chỉ áp dụng cho hành khách tới Bangkok. Theo đó, trên cả hai chặng từ TP.HCM và Hà Nội đến thủ đô Bangkok, hành khách đều được hưởng mức giá sốc là 0 đồng.

Trước đó không lâu, vào đêm ¼, hãng hàng không AirAsia tung ra chương trình vé máy bay giá 0 USD cho toàn bộ các chặng bay mà hãng đang bay. AirAsia ở Việt Nam hiện tại chủ yếu hãng đang bay tới Bangkok và Kuala Lumpur.

Trong những năm trước đây, nhiều “cựu” hãng hàng không như Air Mekong và Jetstar cũng liên tục tung ra các chương trình vé siêu khuyến mại.

…chạy đua lỗ và ngừng bay


Có nhiều nguyên nhân gây lỗ cho các hãng hàng không nhưng có một nguyên nhân mà nhiều người nghĩ đến chính là việc chồng chéo, cạnh tranh trong cùng các chặng bay.

Tại Việt Nam, hàng loạt hãng hàng không đã phải ngừng bay. Trong đó, gây ồn ào nhất chính là chuyện Indochina Airlines của đại gia Hà Dũng. Sau 3 năm cất cánh, Indochina Airlines đã làm “bốc hơi” của Hà Dũng và các cổ đông khoảng 400 tỷ đồng.

Trước khi bị cấm bay, hãng hàng không này gây xôn xao dư luận khi liên tục bị thu hồi quyền vận chuyển, quyền khai thác bay, bị Ngân hàng Á Châu (ACB) khởi kiện lên tòa án để đòi khoản nợ có giá trị lên tới 1,3 triệu USD,…

Hãng hàng không mới nhất vào danh sách ngừng bay chính là Air Mekong. Nguyên nhân tạm ngừng bay được ô
ng Chủ tịch BIM Group, Công ty mẹ của Air Mekong, Đoàn Quốc Việt đưa ra là tái cơ cấu.

Ông Việt chia sẻ, hãng buộc phải tạm ngừng bay để cơ cấu lại nếu không khoản lỗ trong năm 2013 sẽ vượt ra ngoài dự tính.

Tuy khó khăn trong kinh doanh là thế song một thực tế các hãng luôn tìm cơ hội để nhảy vào các thị phần của nhau.

Đầu tháng 3 vừa qua khi Air Mekong tuyên bố tạm ngừng bay thì cuối tháng 3, Jestar đã ngay lập tức khai trương đường bay TP HCM - Buôn Ma Thuột và hêm tuyến Buôn Ma Thuột – Vinh.

Không kém cạnh, VietJetAir cũng thông báo dự kiến khai thác đường bay này vào giữa tháng 5 tới với tần suất 7 tuyến/tuần giai đoạn đầu.

Với người tiêu dùng, việc các hãng hàng không cạnh tranh nhau trên một thị phần và chạy đua bằng giá giúp cho họ thêm cơ hội được bay với chi phí thấp, tuy nhiên theo đánh giá hiệu quả của các chuyên gia kinh tế, đường bay Buôn Ma Thuột không có nhiều khách vì vậy khi ồ ạt đầu tư vào chặng này, sự cạnh tranh giằng nhau "miếng bánh" đã nhỏ nay còn nhỏ hơn nữa. Điều này dẫn đến các hãng sẽ phải cạnh tranh lượng khách bằng việc hạ giá vé, và so với chi phí bỏ ra, suất đầu tư này xem ra còn nhiều điều phải tính. Song nhãn tiền nhìn thấy, gánh nặng về chi phí sẽ khiến doanh thu của doanh nghiệp hàng không vốn đã kém nay còn khó khăn hơn gấp bội.

Có thể nhận thấy, báo cáo kinh doanh năm qua của các hãng không mấy khả quan, Jestar lỗ lũy kế trên 2.476 tỷ đồng.

Trong khi đó, “ông lớn” hàng không Vietnam Airlines dù có lãi nhưng cũng gặp không ít khó khăn. 6 tháng đầu năm 2012 Vietnam Airlines vẫn hạch toán có lãi 16 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, nộp ngân sách 313 tỷ đồng).


Thanh Hà

Bình luận

TIN TỨC LIÊN QUAN