Kêu lỗ nặng, DN xăng dầu xin giảm thuế

Kinh tếThứ Ba, 21/12/2010 02:55:00 +07:00

Một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối vừa có văn bản đề nghị Bộ Tài chính xem xét giảm thêm thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng dầu.

Một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối vừa có văn bản đề nghị Bộ Tài chính xem xét giảm thêm thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng dầu.

Lý do được doanh nghiệp đưa ra là giá thế giới đang đứng ở mức rất cao nên các công cụ hỗ trợ mà Bộ Tài chính triển khai như giảm thuế, trích quỹ bình ổn thời gian vừa qua vẫn "chưa giải quyết được vấn đề". Một số doanh nghiệp đang đề xuất giảm thuế nhập khẩu thêm 5%.

 

Nguồn tin từ Tổng công ty Xăng dầu Quân đội cho biết hiện nay, mỗi lít xăng hãng cung ứng lỗ khoảng 2.600 đồng, mức lỗ với mặt hàng dầu là 1.900 đồng. "Đây là số lỗ khi hàng về đến kho, còn nếu vận chuyển đến các điểm bán và đến tay người tiêu dùng, con số lỗ lên tới 3.000 mỗi lít xăng và trên 2.000 mỗi lít dầu", ông này cho biết.

Theo ông, giá nhiên liệu thế giới đang đứng ở mức rất cao, Nhà nước hỗ trợ bằng việc giảm 5% thuế nhập khẩu từ 1/12 vừa qua, cộng với việc cho sử dụng quỹ bình ổn vẫn "chưa giải quyết được vấn đề" . "Chúng tôi đang chờ Nhà nước tiếp tục có biện pháp can thiệp, nếu doanh nghiệp tiếp tục phải giữ ổn định giá đến hết quý I", ông này cho biết thêm.

Hãng cung ứng nhiên liệu chiếm trên 60% thị phần là Petrolimex cũng cho biết, trong 30 ngày qua giá xăng A92 thành phẩm giao dịch tại thị trường Singapore đã lên tới 95,65 USD một thùng. Các mặt hàng dầu vận hành quanh ngưỡng 100,3-100,4 USD mỗi tấn. Với giá này, sau khi cộng thêm chi phí, mỗi lít xăng Petrolimex lỗ khoảng 2.400 đồng, còn mỗi lít dầu, mức lỗ vào khoảng 1.850 đồng.

Petrolimex cho rằng trong bối cảnh khó khăn như vậy, việc giảm tiếp thuế nhập khẩu sẽ hỗ trợ được phần nào cho doanh nghiệp, giúp họ giảm chi phí.

Theo lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết đã nhận được đề xuất giảm thuế từ phía doanh nghiệp. Cơ quan này đang cân nhắc và có thể cho phép giảm thuế thêm khoảng 3-4% nữa, căn cứ vào tình hình thực tế kinh doanh của doanh nghiệp.

Bộ Tài chính khẳng định việc giữ ổn định giá xăng dầu cùng với một số mặt hàng thiết yếu như điện, nước, than cho hộ tiêu thụ lớn đến hết quý I là không thay đổi.

Hồi đầu tháng 12, thuế nhập khẩu các mặt hàng xăng dầu đã có một đợt giảm. Theo đó, thuế nhập khẩu xăng từ mức 17% xuống còn 12%, áp dụng đối với các tờ khai hải quan ngay từ ngày 1/12. Ngoài xăng, các mặt hàng dầu như dầu hỏa, diezel áp dụng thuế suất 5%, thay cho mức 10% cũ.

Theo VnExpress

Bình luận
vtcnews.vn