Kêu gọi mua dưa hấu giúp dân vùng lũ: Người trong cuộc nói gì?

Thời sựThứ Sáu, 10/04/2015 05:00:00 +07:00

Nhiều nhóm tình nguyện chung tay bán dưa hấu giúp người dân vùng lũ Quảng Nam đã nhận được nhiều ý kiến tích cực, đồng tình của mọi người.

(VTC News) - Một trong những người tiên phong của kế hoạch kêu gọi bán dưa giúp người dân vùng lũ Quảng Nam chia sẻ về mục đích cũng như những điều cần cân nhắc khi thực hiện việc làm thiện nguyện này. 

Năm nay tỉnh Quảng Nam bị mưa lụt bất thường, hàng trăm tấn dưa hấu của các huyện Đại Lộc, Duy Xuyên, Điện Bàn… đều bị hư hỏng nặng. Từ Bắc chí Nam, nhiều nhóm tình nguyện viên đã lên mạng xã hội, kêu gọi mọi người mua dưa hấu giúp dân vùng lũ.

Những ngày qua, hàng trăm tấn dưa hấu của nông dân vùng lũ tỉnh Quảng Nam đã được người dân ở nhiều địa phương trên cả nước thu mua 

Phóng viên VTC News phỏng vấn anh Nguyễn Ngọc Long (công tác trong lĩnh vực truyền thông), một trong những người tiên phong kêu gọi bán dưa hấu giúp người dân và khá thành công với kế hoạch này.

- Thưa anh, xuất phát từ đâu mà anh có kế hoạch lên mạng xã hội kêu gọi mọi người mua dưa hấu ủng hộ người dân Quảng Nam? 

Qua thông tin từ báo chí, tôi được biết do mưa lụt bất thường, hàng trăm tấn dưa hấu của các huyện thuộc tỉnh Quảng Nam bị hư hỏng nặng. Sau đó, nhiều nhóm tình nguyện đã tổ chức kêu gọi người dân ủng hô dưa. 

Tự thấy mình cần góp một tiếng nói để giúp đỡ những người dân chịu ảnh hưởng do thiên tai, tôi đã chia sẻ thông tin lên facebook cá nhân và được nhiều người ủng hộ. Đặc biệt, những người quen biết từ trước, họ nhiệt tình ủng hộ về làm này. Tôi và một số bạn tình nguyện viên đã kết nối với các đầu mối để nhập dưa về Hà Nội bán giúp người dân.

Ngoài ra giới nghệ sỹ cũng ủng hộ rất lớn cho kế hoạch của chúng tôi.

 

Nếu không cẩn thận, việc làm tình nguyện có thế 'giết chết' những tiểu thương khác đang 'buôn thúng bán mẹt' ở ngoài kia.
Nguyễn Ngọc Long
 
- Trong quá trình kêu gọi người dân mua dưa hấu ủng hộ, anh gặp những khó khăn gì?

Rất may là người dân đã hiểu và nhiệt tình ủng hộ khó khăn mà nông dân Quảng Nam phải gánh chịu do thiên tai.

Tuy nhiên, vừa rồi, chúng tôi có chuyển tiền cho một mối hàng để chuyển dưa về Hà Nội, họ đã cầm tiền nhưng không chuyển dưa cho chúng tôi. 

Một số tình nguyện viên báo lại họ đã chuyển dưa về Hà Nội nhưng chỉ nhập cho người quen, còn chúng tôi không được nhận dưa để bán. Tôi thấy đó là một việc làm không chuyên nghiệp của những đầu mối nhập và vận chuyển dưa hấu. Hiện chúng tôi đang liên hệ đầu mối khác để nhập dưa.

- Vậy anh có đặt ra nguyên tắc nào trong "chiến dịch" kêu gọi này?

Theo tôi, hiện việc bán dưa giúp người dân đã đạt được mục tiêu là giúp đỡ nhưng nông dân Quảng Nam. Tuy nhiên việc thành lập quá nhiều nhóm bán, trở thành một phong trào cũng đặt ra vấn đề là giá bán dưa. Nếu không cẩn thận, việc làm tình nguyện có thế "giết chết" những tiểu thương khác đang "buôn thúng bán mẹt" ở ngoài kia.

Anh Nguyễn Ngọc Long chia sẻ về vấn đề không nên bán giá dưa hấu quá thấp, sẽ ảnh hưởng đến các tiểu thương đang kinh doanh mặt hàng này 

Cụ thể, giá dưa của những nhóm tình nguyện không nên bán thấp hơn giá của các tiểu thương, hoặc thấp hơn cũng chỉ nên chút ít. Bởi, việc bạn bán hàng rẻ hơn sẽ ảnh hưởng đến "miếng cơm manh áo" của các tiểu thương hằng ngày trông chờ vào việc bán hoa quả. 

Trong kế hoạch bán dưa của tôi, tôi công khai giá nhập, giá bán lên facebook cá nhân. Tôi bán với giá để không ảnh hưởng tới những tiểu thương khác.

Tôi cũng thông báo công khai trên mạng xã hội, đây là hoạt động tình nguyện, tôi hoàn toàn không biết về chất lượng dưa hấu như thế nào, nên khách hàng phải vui vẻ dù "ngon hay dở" khi mua về nhà.

- Anh có lo ngại về việc dư luận hiểu sai mục đích làm tình nguyện của mình, đơn cử như vấn đề tài chính thu về từ việc bán dưa hấu?

Trong quá trình làm tình nguyện, tôi luôn đặt ra cho mình một nguyên tắc, đó là ai tin tưởng mình thì ủng hộ. Bản ủng hộ chương trình tình nguyện của tôi 5 triệu, có nghĩa bạn cho tôi 5 triệu, tôi đảm bảo sẽ sử dụng số tiền đó đúng mục đích.

Với hơn 10 năm làm tình nguyện và rất nhiều chương trình lớn nhỏ khác, nên sự tin cậy của tôi cũng được khá nhiều người biết đến và sẵn sàng ủng hộ cho tôi khi không có bất cứ giấy tờ ghi nhận nào. Trong công việc tình nguyện của mình, tôi cũng chưa nhận được những ý kiến trái chiều, hay trách móc về vấn đề tài chính. Có lẽ, tôi đã rất may mắn vì được nhiều người tin cậy như vậy.

Nhờ đó, có nhiều người trong giới nghệ sỹ sẵn sàng chuyển cho tôi 5 triệu để ủng hộ người dân mà chỉ nhận về 2 quả dưa hấu.

- Đến thời điểm hiện tại, nhóm của anh đã bán được bao nhiêu tấn dưa?

Thú thực, đến giờ tôi và những người trong nhóm vẫn chưa thống kê được. Vì khách hàng có người đặt 3kg, người 5kg, nên vẫn chưa chốt được con số cuối cùng. Còn về số tiền, sơ bộ ban đầu thu về khoảng 100 triệu đồng. Trong đó, có nhiều người ủng hộ 5 triệu, 10 triệu nhưng chỉ nhận có vài quả dưa hấu.

- Anh sẽ làm gì với số tiền từ việc bán dưa?

Thời gian tới tôi sẽ đi vào Quảng Nam, tìm hiểu thực tế, những nơi nào khó khăn tôi sẽ ủng hộ tận tay người dân. Chúng ta nên nhìn xa hơn một chút, một vài kilogam dưa chưa thể giúp người nông dân thoát khỏi cảnh khó khăn được. Nên tôi quyết định đi thực tế, ghi nhận các trường hợp khó khăn cụ thể, sẽ có những hỗ trợ phù hợp hơn cho người nông dân.

Việc bán dưa giúp đỡ nông dân Quảng Nam là thời vụ, vậy anh có một kế hoạch dài hơi hơn?

Đúng vậy, việc bán dưa và kêu gọi mọi người mua dưa chỉ là một công việc mang tính chất thời vụ. Tuy nhiên, tôi cũng sẽ xem xét về nhiều mặt hàng nông sản khác nữa để có thể triển khai một kế hoạch sài hơi hay không.

Mấy ngày vừa qua, nhiều người bạn phản ánh với tôi về việc mua ủng hộ rất nhiều dưa hấu nhưng không biết chế biến như thế nào, cho những món ăn nào. Tôi thấy đó cũng là một thắc mắc rất hợp lý. Tôi đã trao đổi vấn đề này với một người bạn, và chúng tôi đang triển khai làm cuốn cẩm nang chế biến dưa hấu, dự kiến sẽ phát hành trong vài ngày tới.

Cảm ơn những chia sẻ của anh!

Video xe chở dưa hấu ùn tắc ở cửa khẩu Tân Thanh:

Minh Chiến
Bình luận
vtcnews.vn