Kết thúc một tuần ảm đạm, vàng sẽ 'bứt phá' trong tuần tới?

Kinh tếChủ Nhật, 27/09/2015 12:38:00 +07:00

Dự đoán giá vàng tuần tới, giá vàng tuần tới sẽ tăng trở lại?

(VTC News) - Chốt lại một tuần giao dịch khá trầm lắng, giá vàng trong nước đã trượt giảm 3 phiên đầu tuần, phục hồi nhẹ trong 2 phiên cuối tuần, và liệu sẽ có được sự bứt phá mạnh mẽ trong tuần tiếp theo?

Giá vàng tuần qua đạt mức cao nhất là 34,05- 34,08 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra trong phiên đầu tiên, ngày 21/9 và ở mức thấp nhất tuần tại 33,83- 34,05 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra trong ngày 23/9.

Như vậy, giá vàng trong nước vẫn tiếp tục duy trì ổn định, neo quanh ngưỡng trên dưới 34 triệu đồng/lượng, dù giá vàng thế giới trong tuần qua đã có những phiên trồi sụt đáng kể.

Đây cũng là tình trạng chung trong cả tháng 9 này, dù tháng 8 trước đó, giá vàng trong nước diễn biến bất thường, nhiều thời điểm tăng giảm còn mạnh hơn cả giá vàng thế giới, biến động lên tới hàng triệu đồng/lượng.
Diễn biến tăng giảm của giá vàng tuần qua 21/9 - 26/9
Chốt phiên giao dịch cuối tuần 26/9, giá vàng SJC trên thị trường TP HCM được niêm yết tại Công ty VBĐQ Sài Gòn là 33,90 triệu đồng/lượng chiều mua vào và 34,15 triệu đồng/lượng chiều bán ra.

Còn trên thị trường Hà Nội, giá vàng SJC được Tập đoàn DOJI niêm yết giá mua vào là 34,03 triệu đồng/lượng, bán ra là 34,10 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường thế giới, do FED bất ngờ tuyên bố lãi suất vẫn có thể tăng trong năm nay nên giá vàng ngay lập tức giảm xuống gần 8 USD/ounce, xuống còn 1.146 USD/ounce chốt phiên cuối tuần.

Quy đổi ra tiền Việt, giá này tương đương 31,09 triệu đồng mỗi lượng (chưa thuế, phí, gia công), thu hẹp “doãng” chênh giữa giá vàng trong nước và thế giới xuống còn 3,01 triệu đồng/lượng.

Thông báo rõ ràng lần này của Fed cũng đã kéo đồng USD lên cao nhất trong 5 tuần vừa qua so với rổ tiền tệ thế giới. Đồng tiền này càng bật lên ngay sau khi có số liệu cho thấy GDP Mỹ tăng trưởng mạnh hơn dự kiến trong quý II.

Theo đánh giá của PNJ, với một tuần diễn biến không quá nổi bật, giới đầu tư vẫn tiếp tục không "mặn mà" đối với vàng, khiến cho khả năng bật tăng của kim loại quý này sẽ khó xảy ra hơn.

Chỉ tính riêng cuối ngày 25/9, khi giá vàng hạ nhiệt giảm 110.000 đồng/lượng so với đầu ngày, hầu hết khách hàng có xu hướng bán vàng ra (chiếm 70%) để tất toán các trạng thái mua lúc trước. Còn các nhà đầu tư vẫn "án binh bất động" để chờ những diễn biến tiếp theo.

Dù sau đó vàng đã có những phiên hồi phục trở lại thì đa số người dùng vẫn tiếp tục bán ra do cân nhắc trước những dự báo về tình hình thị trường vàng không mấy sáng sủa trong thời gian ngắn tới.

Một số chuyên gia cho rằng, khi giá vàng đang trong thời kì ổn định, cùng lúc tỷ giá ngoại tệ đang có xu hướng tăng, điều này đã khiến nhiều người dân có tâm lý muốn bán vàng để mua ngoại tệ, thị trường vàng do đó càng trở nên ảm đạm.

Tuy nhiên trong tuần tới, các chuyên gia kinh tế lại kỳ vọng vàng sẽ nhận được trợ lực để tăng giá. Tuần này, có 301 người tham gia khảo sát online của Kitco. Trong số đó, 154, chiếm 51% nhận định giá vàng sẽ tăng trong ngắn hạn; 112 người, chiếm 375 cho rằng giá vàng sẽ đi xuống và 35 người, chiếm 12% giữ quan điểm trung lập.

Trong số 19 chuyên gia trả lời khảo sát về khả năng của giá vàng thế giới, 10 người kỳ vọng vàng sẽ tiếp tục đà leo dốc trong tuần tới; 7 người đánh giá rằng giá vàng sẽ giảm xuống và 2 người giữ quan điểm trung lập.

Các đại lý vàng, ngân hàng đầu tư, thương nhân tương lai và các nhà phân tích kỹ thuật biểu đồ cũng tham gia khảo sát, với 75% đánh giá lạc quan về giá vàng trong tuần tiếp theo.

Còn một số chuyên gia trong nước dự báo rằng, giá vàng trong tuần tới vẫn sẽ tiếp tục duy trì ở mức như hiện nay, không có diễn biến bất thường. Tuy nhiên khả năng biến động mạnh có thể sẽ xảy ra cùng với diễn biến của giá vàng thế giới, vào thời điểm khoảng tháng 10, do tác động từ quyết định tăng lãi suất vào dịp cuối năm vẫn còn để ngỏ của Fed.

Huyền Trân
Bình luận
vtcnews.vn