Kết quả kiểm nghiệm thuốc gây tê nghi gây tai biến tại Đà Nẵng

Sức khỏeThứ Hai, 02/12/2019 16:15:00 +07:00

Theo Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), qua kiểm nghiệm thuốc gây tê Bupivacaine có 13/16 chỉ tiêu đạt chuẩn, 3 chỉ tiêu còn lại cần thêm thời gian để thử.

Ngày 2/12, thông tin về kết quả kiểm nghiệm thuốc gây tê Bupivacaine WPW spinal 0,5% Heavy của Ba Lan sản xuất, ông Nguyễn Thành Lâm - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, có 13/16 chỉ tiêu của loại thuốc này đạt tiêu chuẩn.

Còn lại 3 chỉ tiêu cần thêm thời gian để thử nghiệm. Kết quả sẽ có vào cuối tuần này, chúng tôi sẽ công bố sớm nhất.

Bupivacaine WPW spinal 0,5% Heavy do Ba Lan sản xuất, được phát hành và cung ứng bởi Công ty cổ phần Dược phẩm Trung ương CPC 1. Đây là loại thuốc nghi có liên quan đến sự cố sản khoa xảy ra tại Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng khiến hai sản phụ thiệt mạng, một nguy kịch trong thời gian vừa qua.

1

 Thuốc gây tê Bupivacaine WPW Spinal 0,5% Heavy tạm ngừng sản xuất và sử dụng.

Không chỉ Đà Nẵng, các bệnh viện thuộc một số tỉnh/thành phố khác như: Cần Thơ, Long An, Bến Tre, Quảng Nam, Quảng Ngãi… cũng phản ánh về sự cố khi sử dụng thuốc gây tê Bupivacaine.

Theo Cục Quản lý Dược, ngay khi xảy ra sự cố, Cục đã chỉ đạo Sở Y tế Đà Nẵng chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn tổng hợp các báo cáo các trường hợp có thể xảy ra tai biến, gửi về Trung tâm thông tin và theo dõi tác dụng phụ của thuốc (Bộ Y tế) để xác định nguyên nhân sự cố.

Riêng về Công ty cổ phần Dược phẩm Trung ương CPC 1 là đơn vị cung ứng và phát hành thuốc, Cục yêu cầu khẩn trương có biện pháp thay thế thuốc đã trúng thầu để đảm bảo hợp đồng ký kết theo quy định và nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, ngày 26/11, đơn vị này thông báo tạm ngừng cung ứng thuốc Bupivacaine WPW Spinal Heavy 0,5% trong thời gian kiểm nghiệm.

Mới đây, một số bệnh viện tại Hà Nội tìm thuốc gây tê khác thay thế Bupivacaine WPW Spinal 0,5% Heavy, là Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội…

Theo thống kê của Cục Quản lý Dược, hiện có 18 thuốc tiêm chứa hoạt chất tương tự sản phẩm liên quan tai biến của các nhà sản xuất từ: Pháp, Ấn Độ và Việt Nam được cấp visa lưu hành tại Việt Nam.

Khả Minh
Bình luận
vtcnews.vn