Kết quả đối thoại chính sách quốc phòng Việt - Mỹ

Thời sựThứ Tư, 18/08/2010 12:07:00 +07:00

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định sự hợp tác quốc phòng Việt Nam - Hoa Kỳ sẽ đóng góp cho hòa bình, ổn định trong khu vực và trên thế giới.

Chiều 17/8, Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và Ngài Robert Scher, Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ đã có buổi họp báo quốc tế, công bố kết quả cuộc Đối thoại chính sách quốc phòng cấp thứ trưởng lần đầu tiên giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, do Bộ Quốc phòng Việt Nam tổ chức, diễn ra vào sáng cùng ngày.

Thông báo về những nội dung của cuộc đối thoại, Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh cho biết, hai bên đã thảo luận nhiều vấn đề liên quan đến chính sách quốc phòng, quan hệ hợp tác song phương và bàn các biện pháp nhằm tăng cường hợp tác quốc phòng hai nước trên cơ sở cùng có lợi, tôn trọng độc lập, chủ quyền của nhau.

Thứ trưởng Vịnh nhấn mạnh, cuộc đối thoại lần này giữa Bộ Quốc phòng Việt Nam-Hoa Kỳ diễn ra trong bối cảnh hai nước đang tiến hành nhiều hoạt động kỷ niệm 15 năm Ngày bình thường hóa quan hệ ngoại giao.


Trung Tướng Nguyễn Chí Vịnh (phải) và ngài Robert Scher chủ trì buổi gặp mặt báo chí. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN) 

Trên tinh thần đó, hai bên đã tìm được tiếng nói chung trên nhiều vấn đề về tình hình quốc tế, khu vực và đề cập đến chủ đề hợp tác trong tương lai như khắc phục hậu quả chiến tranh, tìm kiếm người Mỹ mất tích tại Việt Nam; trao đổi đoàn học sinh quân sự Việt Nam sang học tiếng Anh tại Hoa Kỳ và ngược lại. Hai bên cũng đề xuất hợp tác trên các lĩnh vực như cứu hộ, cứu nạn, ứng phó thiên tai trên biển, trên đất liền.


Ông Vịnh khẳng định sự hợp tác quốc phòng Việt Nam-Hoa Kỳ sẽ đóng góp cho hòa bình, ổn định trong khu vực và trên thế giới, không phương hại đến lợi ích của bất kỳ quốc gia nào khác, hai bên cảm thấy rất hài lòng về kết quả của cuộc đối thoại.


Trả lời câu hỏi của các phóng viên, ông Nguyễn Chí Vịnh cho biết, buổi đối thoại giữa Bộ Quốc phòng hai nước không dành nhiều thời gian cho vấn đề biển Đông mà tập trung chủ yếu vào các nội dung song phương và những chủ đề hợp tác quốc phòng trong tương lai giữa Việt Nam-Hoa Kỳ.


Tuy nhiên, hai bên cũng đi đến một nhận thức chung rằng, vấn đề biển Đông cũng như những vấn đề an ninh khác đều cần phải giải quyết theo quy định của luật pháp quốc tế, trên tinh thần cầu thị, xây dựng, thiện chí, không áp đặt ý chí chủ quan và bằng biện pháp hòa bình.


Thông báo với các phóng viên, Ngài Robert Scher cho biết cũng tại buổi đối thoại trên, hai bên đã hoàn tất cơ chế trao đổi, hợp tác về chính sách, những vấn đề quốc tế, khu vực.


Cuộc đối thoại diễn ra trong tinh thần rất cởi mở và kết thúc thành công. Những nội dung được đưa ra thảo luận đã tạo ra nhiều cơ hội để hai bên tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng trong tương lai.


Ông Robert Scher bày tỏ tin tưởng đây sẽ là nền tảng quan trọng cho những bước tiến trong quan hệ quốc phòng hai nước Việt Nam-Hoa Kỳ thời gian tới.

Theo TTXVN/VietNam+
Bình luận
vtcnews.vn