Kết luận điều tra vụ nhà báo Hoàng Khương

Pháp luậtThứ Tư, 23/05/2012 04:15:00 +07:00

Nguyễn Văn Khương (tức Hoàng Khương, nguyên phóng viên báo Tuổi trẻ TP.HCM) bị đề nghị truy tố về tội "đưa hối lộ".

Nguyễn Văn Khương (tức Hoàng Khương, nguyên phóng viên báo Tuổi trẻ TP.HCM) bị đề nghị truy tố về tội "đưa hối lộ".

Nhà báo Hoàng Khương (ngoài cùng, bên phải) bị đề nghị truy tố tội "đưa hối lộ) 
Ngày 23/5, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển toàn bộ hồ sơ sang Viện KSND TP.HCM đề nghị truy tố bị can Nguyễn Văn Khương (tức Hoàng Khương, nguyên phóng viên báo Tuổi trẻ TP.HCM) về tội danh “đưa hối lộ”.


Cùng bị đề nghị truy tố tội danh trên trong vụ án này còn có các bị can Nguyễn Đức Đông Anh (hay gọi là Pe, em vợ Hoàng Khương), Trần Minh Hòa (thợ sửa xe máy), Trần Anh Tuấn (Phó giám đốc Công ty TNHH TMDVVT Tân Hải Phong).

Riêng bị can Huỳnh Minh Đức, nguyên là CSGT Công an quận Bình Thạnh, bị đề nghị truy tố tội “nhận hối lộ”.

Ngoài ra, trong vụ án này còn có bị can Tôn Thất Hòa (Giám đốc DNTN Duy Nguyên) bị đề nghị truy tố tội danh “môi giới hối lộ”.

Theo kết luận điều tra, Nguyễn Văn Khương (bút danh Hoàng Khương, phóng viên báo Tuổi trẻ), Nguyễn Đức Đông Anh và Trần Minh Hòa có mối quan hệ gia đình và thân thích như ruột thịt, từng ủng hộ vi phạm và can thiệp vào việc xử lý vi phạm trật tự giao thông của Nguyễn Đức Đông Anh và Trần Minh Hòa.

Khi được Trần Minh Hòa “nhờ” lấy chiếc xe gắn máy vi phạm mang biển số 51F6 - 2435 bị bắt giữ trước đó, thông qua Nguyễn Đức Đông Anh, em vợ mình, Hoàng Khương đã nhận lời lấy chiếc xe vi phạm “lạng lách đánh võng, gây rối, đua trái phép” bị tạm giữ cho Trần Minh Hòa mà không phải làm bản kiểm điểm trước tổ dân phố nơi cư trú theo quy định.

Lợi dụng nhiệm vụ là nhà báo, được phân công đề tài phản ánh về nguyên nhân gây tai nạn giao thông và các sai sót trong xử lý vi phạm giao thông, Hoàng Khương nhiều lần cố tạo ra sai lệch trong xử lý vi phạm của Trần Minh Hòa nhưng không thành.

Đến khi nắm được quan hệ tiêu cực giữa Tôn Thất Hòa với Huỳnh Minh Đức trong việc giải quyết trả xe vi phạm giao thông trái phép cho Trần Anh Tuấn, Khương tiếp tục câu kết với Tôn Thất Hòa giả danh lấy tên là Hoàng chủ động gợi ý, nhờ vả và trực tiếp đưa hối lộ 15.000.000 đồng cho Huỳnh Minh Đức từ nguồn tiền do Trần Minh Hòa giao cho Đông Anh và Anh giao lại cho Khương với yêu cầu lấy bằng được chiếc xe vi phạm cho Trần Minh Hòa.

"Hoàng Khương, Tôn Thất Hòa, Nguyễn Đức Đông Anh và Trần Minh Hòa đều biết rõ việc đưa tiền cho Đức để nhờ vả lấy xe vi phạm giao thông khi không đủ hồ sơ thủ tục theo quy định là trái pháp luật, nên phải sử dụng tên giả và bàn nhau cách khai gian đối phó. Tuy nhiên, các đối tượng vẫn cố ý thực hiện hành vi đến cùng, thậm chí xúi giục Trần Minh Hòa tẩu tán xe và tiếp tục đòi lại giấy đăng ký lưu hành xe, xuất phát từ lợi ích cá nhân, vượt quá mục đích tác nghiệp báo chí vì thông tin đơn thuần", kết luận điều tra ghi rõ.

Hành vi sai phạm của Hoàng Khương, Nguyễn Đức Đông Anh, Trần Minh Hòa đã cấu thành tội “đưa hối lộ”, quy định tại điều 289 Bộ luật hình sự nước Cộng hòa XHCN Việt Nam.

Theo kết luận điều tra, Hoàng Khương biết rõ em vợ mình là Nguyễn Đức Đông Anh cùng bạn thân là Trần Minh Hòa nhiều lần tham gia đua xe trái phép, nhưng Khương không những không khuyên nhủ các đối tượng này mà còn xúi giục, kích động, cổ súy cho các đối tượng này tiếp tục tham gia đua xe trái phép và tìm cách đối phó khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, bắt giữ. Theo cơ quan điều tra, điều này thể hiện sự vi phạm về đạo đức của một nhà báo như Hoàng Khương.

Về phần CSGT, theo kết luận điều tra, với nhiệm vụ được giao và quyền hạn của mình là CSGT công tác tại Công an quận Bình Thạnh, Huỳnh Minh Đức đã vi phạm nguyên tắc, quy trình công tác trong giải quyết vi phạm giao thông, trước những cám dỗ vật chất, sự mua chuộc, móc nối của Tôn Thất Hòa, Hoàng Khương, Trần Anh Tuấn, Nguyễn Đức Đông Anh và Trần Minh Hòa, dẫn đến việc giải quyết trả xe vi phạm giao thông trái pháp luật, khi chưa được phép của lãnh đạo có thẩm quyền giải quyết. Đức ể nhận số tiền 3.000.000 đồng của Trần Anh Tuấn và 15.000.000 đồng của Hoàng Khương, Trần Minh Hòa, Nguyễn Đức Đông Anh thông qua sự môi giới của Tôn Thất Hòa.

Sai phạm của Huỳnh Minh Đức đã cấu thành tội “nhận hối lộ” theo điều 279 Bộ luật hình sự nước Cộng hòa XHCN Việt Nam.

Về Trần Anh Tuấn, là chủ xe đầu kéo container mang biển số 57L-5208 do ông Võ Văn Thắng điều khiển, vi phạm giao thông gây tai nạn đối với xe ôtô du lịch biển số 52Z- 8589 do ông Lê Anh Đức điều khiển đã chủ động nhờ Tôn Thất Hòa móc nối với Huỳnh Minh Đức để được giải quyết cho lấy xe đầu kéo vi phạm giao thông ra sớm và không bị giam bằng lái xe, khi được Đức đồng ý giải quyết, Trần Anh Tuấn đã đưa cho Huỳnh Minh Đức số tiền 3.000.000 đồng thông qua Tôn Thất Hòa.

Sai phạm của Trần Anh Tuấn đã cấu thành tội “đưa hối lộ”, theo điều 289 Bộ luật hình sự nước Cộng hòa XHCN Việt Nam.

Đối với Tôn Thất Hòa, chủ DNTN Duy Nguyên, chuyên kinh doanh vận tải bằng xe đầu kéo tại quận 9, TP.HCM, là người có quan hệ thân thiết với phóng viên Hoàng Khương. Với mục đích được làm quen và có thế lực với CSGT, nhằm tạo thuận lợi cho kinh doanh vận tải, Hòa đã cùng với Khương chủ động gợi ý, nhờ vả, đưa hối lộ cho Huỳnh Minh Đức số tiền 15.000.000 đồng với mục đích giúp Khương lấy bằng được chiếc xe vi phạm cho Trần Minh Hòa mà không phải làm kiểm điểm trước tổ dân phố nơi cư trú theo quy định.

Hành vi sai phạm của Tôn Thất Hòa đã cấu thành tội “làm môi giới hối lộ”, quy định tại điều 290 Bộ luật hình sự.

Kết luận cũng ghi rõ, qua điều tra vụ án, Tôn Thất Hòa đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình và khai báo thành khẩn, biết ăn năn, hối hận, cần được xem xét giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự trong quá trình truy tố và xét xử theo chính sách khoan hồng của Nhà nước.


Theo Khampha

Bình luận
vtcnews.vn