Kẹo thuốc lá 'đầu độc' học sinh tái xuất

Giáo dụcThứ Tư, 30/05/2012 06:04:00 +07:00

Sau một thời gian lắng xuống vì bị dẹp bỏ thì nay loại kẹo giống thuốc lá không rõ nguồn gốc đang được bày bán cho học sinh một cách công khai.

Sau một thời gian lắng xuống vì bị dẹp bỏ thì nay loại kẹo giống thuốc lá không rõ nguồn gốc đang được bày bán cho học sinh một cách công khai ở trước nhiều cổng trường trên địa bàn TP Hà Nội.

Điều này gây bức xúc cho nhiều phụ huynh và ngày ngày “đầu độc” cả thể chất lẫn tâm hồn nhiều học sinh đang trong tuổi hiếu động.

Đây là loại kẹo thuốc lá đang được bày bán trước các cổng trường tiểu học, trung học cơ sở. 

Đứng ở cổng trường PTCS Khương Thượng, trường tiểu học Thịnh Hào... giờ tan học, chúng tôi vô cùng kinh ngạc khi thấy có đến cả chục em trai thản nhiên mời nhau thuốc lá và ngậm hút phì phèo. Khi đến gần, chúng tôi còn ngạc nhiên hơn nữa khi những điếu thuốc này đều không có khói. Hỏi ra mới biết, các em đang “hút” kẹo thuốc lá.

Khi hỏi người bán hàng tại trường tiểu học Thịnh Hào thì chúng tôi nhận được câu trả lời rằng: Đó là một loại kẹo. Tuy nhiên cầm quan sát thì thấy kẹo này không có nguồn gốc, xuất xứ và không có cả hạn sử dụng.

Được một phụ huynh chờ đón con cho biết: Kẹo này có nguồn gốc từ Trung Quốc. Điều đáng nói ở đây là kẹo có giá bán rất rẻ, chỉ với hai nghìn đồng là các em học sinh có thể có hộp kẹo này. Hình dáng kẹo giống như thuốc lá và cách sử dụng nó cũng giống như thuốc lá vậy.  Sở dĩ học sinh thích vì ngoài ăn ra thì đó còn là một trò chơi lý tưởng.

 

Quan sát kỹ loại kẹo thuốc lá này, ngoài bao bì chỉ có những dòng chữ Trung Quốc lòe loẹt mà không hề thấy bất cứ một thông tin nào bằng tiếng Việt. Nhờ người dịch những dòng chữ Trung Quốc trên bao bì kẹo thuốc lá, được biết các thông tin trên đó ghi là nguyện liệu gồm đường trắng cát, xiro nho, thực phẩm phụ gia, axit chanh, hương liệu thơm, sắc tố ăn 002, 005, 007. Sản xuất tại Triều Châu - Quảng Đông - Trung Quốc.

Được biết, loại kẹo không rõ nguồn gốc này các cơ quan chức năng đã cấm lưu hành và sử dụng. Tuy nhiên vì lợi nhuận mà những hàng kinh doanh ngang nhiên “đầu độc” các em học sinh hàng ngày. Rất mong các cơ quan chức tiếp tục vào cuộc dẹp bỏ.


Theo Nguoiduatin
Bình luận
vtcnews.vn