Kéo dài “tuổi thọ” của mỹ phẩm bằng cách nào?

Sức khỏeChủ Nhật, 21/10/2012 07:30:00 +07:00

(VTCNews) - Em mới đi làm và công việc của em đòi hỏi em luôn phải trang điểm. Tuy nhiên, em có rất ít kiến thức về việc kéo dài “tuổi thọ” của mỹ phẩm.

(VTC News) - Chọn mỹ phẩm đã quan trọng thế nhưng sử dụng nó ra sao để mỹ phẩm không bị biến chất, thay đổi kết cấu và để nó có “tuổi thọ” dài nhất thì lại là điều mà không phải chị em nào cũng biết.

Hỏi: Em mới đi làm và công việc của em đòi hỏi em luôn phải trang điểm. Tuy nhiên, em có rất ít kiến thức về việc kéo dài “tuổi thọ” của mỹ phẩm, vì thế em thường phải chi những món tiền rất lớn cho nó, hơn nữa mỹ phẩm lại rất hay hỏng. Vậy xin chuyên gia trả lời giúp em sáng tỏ vấn đề?


Linh Đan (Quảng Bình)
Trả lời:
Mỹ phẩm giúp chị em làm đẹp và được coi như “vật bất ly thân” của nhiều người. Chọn mỹ phẩm đã quan trọng thế nhưng sử dụng nó ra sao để mỹ phẩm không bị biến chất, thay đổi kết cấu và để nó có “tuổi thọ” dài nhất thì lại là điều mà không phải chị em nào cũng biết.

 
Một số nguyên tắc quan trọng và cơ bản bạn cần ghi nhớ khi bảo quản mỹ phẩm là:
Luôn đậy nắp sau khi sử dụng
Đây là nguyên tắc tối cần thiết và quan trọng hàng đầu với người sử dụng mỹ phẩm, mục đích của nó là tránh cho không khí bên ngoài xâm nhập vào bên trong gây biến đổi thành phần mỹ phẩm và giảm tuổi thọ của nó.

Hơn thế nữa, đậy nắp kín sau khi sử dụng mỹ phẩm cũng sẽ giúp loại trừ vi khuẩn gây hại cho mỹ phẩm cũng như cho da. 
Vì thế như một nguyên tắc không thể thiếu, sau mỗi khi trang điểm bạn cần đóng nắp chặt lọ mỹ phẩm và hạn chế tối đa không khí xâm hại vào.
Tránh nhiệt độ cao
Nhiệt độ cao sẽ khiến cho mỹ phẩm dễ bị hỏng, biểu hiện thường gặp nhất là nó sẽ chảy nước, vỡ vụn hay thay đổi màu sắc.
Tất cả mọi loại mỹ phẩm kể cả dầu gội, dầu xả và sữa tắm đều được khuyến cáo tránh ánh nắng và tránh nhiệt độ cao để kéo dài thời hạn sử dụng nhất có thể.
Lời khuyên dành cho bạn là nên bảo quản mỹ phẩm ở nơi điều kiện nhiệt độ mát mẻ, tối kỵ nếu để trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời. Khu vực ít ánh sáng cũng thích hợp để lưu trữ mỹ phẩm, không nên để mỹ phẩm cạnh những thiết bị gia nhiệt như  nước nóng, lò vi sóng, ti vi, máy tính…
Thậm chí có những loại mỹ phẩm bạn cần bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để tăng tính hiệu quả khi dùng cũng như kéo dài thời hạn sử dụng ví như mặt nạ, sơn móng, chì kẻ mắt và nước hoa.
Tự ý pha trộn mỹ phẩm
Mỗi loại mỹ phẩm đều có những đặc tính riêng và được pha chế với những công dụng khác nhau ngay từ trong quá trình sản xuất. Cho nên, nếu bạn tự ý trộn lẫn chúng theo cách bạn muốn thì sẽ làm tăng nguy cơ dị ứng da, viêm da và kích thích quá trình nỗi mụn. 
Tốt nhất hãy “tôn trọng” công thức pha chế mỹ phẩm của nhà sản xuất vì trước khi cho ra đời một loại mỹ phẩm nào các chuyên gia làm việc cho các hãng mỹ phẩm đều phải nghiên cứu rất kỹ về tỷ lệ, công thức và thành phần pha chế nguyên liệu.
Bỏ vào sọt rác khi cần thiết 
Với những loại mỹ phẩm nếu bạn nhận thấy những bất thường về màu sắc, hương thơm, kết cấu thì tốt nhất đừng nên tiếc rẻ chúng mà nên nhanh chóng bỏ vào sọt rác ngay cả khi hạn dùng của chúng vẫn còn.
Cần hiểu rằng mỹ phẩm có hạn sử dụng nhất định, tính từ thời điểm mở lọ và bắt đầu sử dụng chứ không phải là hạn dùng dựa trên bao bì sản phẩm. Hạn dùng ghi trên bao bì có ý nghĩa rằng bạn có thể sử dụng loại mỹ phẩm đó trước thời hạn cho phép chứ không có ý nghĩa bạn sẽ dùng loại mỹ phẩm này đến hạn chót.
Đơn cử như son môi bạn chỉ nên dùng tối đa trong vòng 1 năm, với cọ và bông phấn nên thường xuyên thay mới hoặc chí ít là nên giặt vệ sinh chúng 1 lần mỗi tuần, mascara nên dùng trong vòng 3 tháng, phấn nền là  1 năm, kem che khuyết điểm là 12 – 18 tháng, phấn phủ là 18 tháng, phấn má hồng dạng bột là18 tháng, phấn má hồng dạng kem là 12 – 18 tháng, chì kẻ mắt là 18 tháng, chì kẻ mắt dạng nước là 6 tháng, sơn móng tay là 1 năm.


Khổng Thu Hà
Bình luận
vtcnews.vn