Kem trắng da chứa lượng kim loại quá mức cho phép

Sức khỏeThứ Tư, 11/04/2012 12:44:00 +07:00

(VTC News) - Hơn 20% sản phẩm làm trắng da và giảm tàn nhang trên thị trường Trung Quốc chứa hàm lượng kim loại quá mức.

(VTC News) - Khảo sát do 11 tổ chức phi chính phủ Trung Quốc công bố, hơn 20% sản phẩm làm trắng da và giảm tàn nhang trên thị trường chứa hàm lượng kim loại quá mức.

Tiêu chuẩn quốc gia cho hàm lượng thủy ngân có trong mĩ phẩm là dưới một phần triệu. Nhưng hàm lượng thủy ngân có trong 23% sản phẩm mẫu vượt quá tiêu chuẩn từ 18 đến 44.000 lần.

Các tình nguyện viên từ 11 tổ chức trên đã lựa chọn ngẫu nhiên 477 sản phẩm làm trắng da và giảm tàn nhang tại 10 thành phố ở Trung Quốc và sử dụng Xquang để kiểm tra hàm lượng kim loại có trong các sản phẩm này. Các mẫu sản phẩm được lựa chọn có giá cả khác nhau và được phân phối qua các kênh bán hàng khác nhau, cả online và các cửa hàng bán lẻ.

Ông Joseph DiGangi, cố vấn khoa học cấp cao của mạng lưới quốc tế xóa bỏ các chất ô nhiễm hữu cơ khó phân hủy cho biết: "Kết quả làm tôi khá ngạc nhiên. Sản phẩm có hàm lượng kim loại cao không phụ thuộc vào giá cả".

Nhiều mẫu sản phẩm có hàm lượng kim loại cao thường sử dụng những cụm từ như thảo dược, thuốc cổ truyền Trung Quốc trên bao bì sản phẩm. Nhưng có tới 20 đến 112 sản phẩm chứa ít nhất là 3 loại kim loại như: thủy ngân, chì và asen.

Cô Wang Qiuxia, một nhà nghiên cứu từ viện môi trường Daerwen ở Bắc Kinh cho biết: "Không có sản phẩm nào ghi rõ hàm lượng kim loại nặng trong mô tả sản phẩm. Điều này là phạm pháp".

Nên thận trọng khi sử dụng kem làm trắng da 

Thị trường mỹ phẩm là một trong những ngành công nghiệp chứng kiến sự phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây, và các sản phẩm làm trắng da là chìa khóa để thu hút người tiêu dùng Trung Quốc. Họ cho rằng làn da sáng sẽ khiến họ xinh đẹp hơn.

Wang Yue (23 tuổi), một sinh viên của đại học nghiên cứu quốc tế Bắc Kinh, cho biết cô đã bị sốc khi biết rằng việc sử dụng quá mức kim loại nặng trong mỹ phẩm làm trắng da có thể gây hỏng da, và thậm chí hại thận. Cô nói: "Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng có tổn hại nào đi cùng với tác dụng làm trắng da của sản phẩm. Các công ty đó thật vô trách nhiệm khi không cho in thành phần kim loại nặng lên bao bì sản phẩm".

Wang cho biết mình đang xem xét việc giảm tần suất bôi mỹ phẩm làm trắng da và mua một số sản phẩm đắt tiền để có chất lượng tốt hơn, an toàn hơn khi sử dụng.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), thủy ngân trong mỹ phẩm có thể dẫn đến tổn thương thận, trầm cảm, lo âu, rối loạn tâm thần, suy giảm hệ thống miễn dịch và các rối loạn khác.

Anh Hao Fengtong, trưởng khoa chất độc tại bệnh viện Triều Dương Bắc Kinh, cho biết: "Tôi đã tiếp nhận một số bệnh nhân bị ngộ độc thủy ngân, đã sử dụng sản phẩm làm trắng da và giảm tàn nhang trong một tháng. Nguyên nhân là do hàm lượng thủy ngân quá cao trong sản phẩm. Lý do khác là người tiêu dùng hiện nay sử dụng nhiều sản phẩm làm trắng cùng lúc, kem ngày, kem đêm và cả tinh chất".

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, mỹ phẩm chỉ có thể làm trắng da tạm thời. Da đẹp hay không cũng liên quan đến môi trường sống và sự trao đổi chất. Điều quan trọng là các bạn không nên mù quáng tin vào quảng cáo mĩ phẩm. Anh Hao đề nghị khách hàng nên chấp nhận màu da tự nhiên của họ và không nên sử dụng sản phẩm làm trắng da để phòng trừ hậu họa.

Bella

Bình luận
vtcnews.vn