Kem dưỡng ẩm có thể làm da mặt bạn xấu đi

Góc của nàngThứ Tư, 05/08/2015 12:48:00 +07:00

Kem dưỡng ẩm từ lâu đã là loại mỹ phẩm không thể thiếu đối với phái đẹp nhưng bạn có biết chúng có thể làm cho da bạn xấu và già nua hơn? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu, tại sao lại xảy ra vấn đề ấy!

Kem dưỡng ẩm từ lâu đã là loại mỹ phẩm không thể thiếu đối với phái đẹp nhưng bạn có biết chúng có thể làm cho da bạn xấu và già nua hơn? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu, tại sao lại xảy ra vấn đề ấy!

Kem dưỡng ẩm được cho là một sản phẩm quan trọng trong việc chăm sóc da hàng ngày của mọi phụ nữ. Với họ, việc sử dụng kem dưỡng ẩm hai lần mỗi ngày đã thành một thói quen giống như việc đánh răng hàng ngày vậy. Quy trình chăm sóc da thông thường bao gồm rửa mặt sạch, sử dụng nước hoa hồng và cuối cùng là dùng kem dưỡng ẩm. Kem dưỡng ẩm là cần thiết để giữ cho làn da tươi tắn và hạn chế nếp nhăn. Tuy nhiên, bạn có biết rằng thói quen sử dụng một số lượng lớn kem và dầu lên trên da mặt có thể khiến cho da càng trở nên khô hơn, thậm chí làm cho chúng ta trông già hơn không?

bestie-kem duong am

Theo công ty sản xuất mỹ phẩm dưỡng da La Roche-Posay, 70% phụ nữ nói rằng họ có làn da khô và nhạy cảm. Trong đó 44% phụ nữ cho biết da mặt họ xuất thiện triệu chứng của mụn. Một số bác sĩ da liễu cho rằng đây không phải là sự trùng khớp ngẫu nhiên. Họ ví kem dưỡng ẩm như một kẻ phản bội nguy hiểm nhưng rất thầm lặng. Kem dưỡng ẩm đóng góp không nhỏ vào những bệnh lý của da. Những người có làn da khô bẩm sinh, lỗ chân lông sẽ không thấy rõ làn da khô với một số tình trạng da giống như chàm. Số còn lại trong chúng ta có làn da thường vì vậy không cần sự can thiệp của kem dưỡng ẩm.

bestie-kem duong am

Kem dưỡng ẩm thường được trộn lẫn giữa nước và các chất làm mềm da ví dụ như các loại dầu thực vật hoặc dầu khoáng. Những chất này giúp ngăn chặn sự bay hơi nước của da. Trong kem dưỡng ẩm còn có chất giữ ẩm giúp nước từ dưới lớp biểu bì dưới có thể di chuyển lên trên bề mặt của da. Chúng làm cho da cảm thấy ẩm và giúp loại bỏ cảm giác ngứa và khô căng trên da mặt. Tuy nhiên thực tế cho thấy, kem dưỡng ẩm làm cho da trở nên “lười biếng”. Làn da sẽ trở nên ít có khả năng tự động cung cấp độ ẩm cho chính nó. Điều đó có nghĩa rằng khi bạn đã lạm dụng kem dưỡng ẩm, bạn phải tiếp tục dùng nhiều hơn để làm giảm sự khô của da mặt tạo nên một vòng tuần hoàn tốn kém và dễ gây nản lòng.

bestie-kem duong am

Theo thông thường, bề mặt của da sẽ được thay mới lại vào mỗi 6 tuần. Nhưng từ 25 tuổi, quá trình tái tạo da này sẽ chậm lại. Những tế bào chết tụ tập ở trên bề mặt da làm cho da thô nhám và xỉn màu. Khi phụ nữ trông thấy những dấu hiệu này, họ cho rằng đó là dấu hiệu của làn da khô vì vậy họ lập tức mua ngay kem dưỡng ẩm để giải quyết vấn đề. Sau đó, làn da của phụ nữ sẽ dừng cung cấp độ ẩm tự động vì đã có kem dưỡng ẩm thay thế. Làn da sẽ bắt đầu có cảm giác căng ra sau khi tắm, vì vậy phụ nữ lại quyết định mua loại kem dưỡng ẩm có tác dụng mạnh hơn. Nhưng trong trường hợp này, cái cần thiết nhất là một lọ kem tẩy da chết.

bestie-kem duong am

Dầu – bao gồm cả dầu được sinh ra từ chính da mặt của chúng ta là nguyên nhân của sự làm tổn thương da và gây bệnh trên da. Bản chất về dầu trên da mặt của chúng ta chính là nước ở dưới lớp biểu bì dưới giúp cho làn da trông tươi tắn hơn và có độ ẩm. Nước được giấu ở dưới da bởi những tế bào cứng và bằng phẳng. Sự kết hợp của nước, chất béo và protein giúp cho những tế bào của da có thể tự cung cấp độ ẩm cho da. Bên cạnh đó, lớp biểu bì trên giúp cho sản sinh ra cái yếu tố dưỡng ẩm tự nhiên như amino axit, u-rê và axit lactic. Những loại axit này giúp cho làn da mềm mại, bảo vệ da khỏi ánh sáng mặt trời và tia cực tím, duy trì hàng rào bảo vệ da và điều tiết quá trình tẩy da chết tự nhiên của da.

Nếu bạn sử dụng kem dưỡng ẩm để giúp tạo độ ẩm cho da, nó sẽ tạo một tín hiệu cho da ngừng sản xuất các chất axit giúp cung cấp độ ẩm cho da tự nhiên. Lớp biểu bì sẽ trở nên nhăn lại và mỏng, nếp nhăn nhẹ sẽ dần dần xuất hiện trên da. Kem dưỡng ẩm làm cho những lớp da chết dính lại trên bề mặt da. Dầu sẽ làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Điều này làm tăng khả năng của mụn trứng cá, bệnh viêm da rosacea và nám. Kem dưỡng ẩm mạnh có thể tạo một môi trường không có oxy cho các loại vi khuẩn gây mụn. Đồng thời, tiêu diệt hết vi khuẩn có lợi cho da và giúp da khỏe mạnh.

bestie-kem duong am

Kem dưỡng ẩm giúp chống lão hóa da là một chiến dịch marketing trắng trợn với 85 % kem dưỡng ẩm trên thị trường không có bằng chứng cụ thể chứng mình những điều được quảng cáo. Bác sĩ da liễu của Anh, Rachael Eckel tạo một quá trình dưỡng da cho bệnh nhân của mình gồm những bước tẩy da chết và sử dụng serum có chứa các loại vitamin nhưng không chứa dầu, ví dụ như loại vitamin siêu chống lão hóa – retinol. Retinol là một dạng của vitamin A, giúp cho da đẩy nhanh quá trình tái tạo da và  quá trình giữ ẩm tự nhiên của da. Bác sĩ Sarah Tonks, một chuyên da về chống lão hóa da tại Bệnh viện Omniya ở London cũng đồng ý rằng làn da của chúng ta đang quá dư thừa độ ẩm. Tiến sĩ đã yêu cầu các bệnh nhân của mình dừng sử dụng kem dưỡng ẩm, thay vào đó là bước tẩy da chết và sử dụng các sản phẩm làm giảm các sắc tố trên da ví dụ như các sản phẩm có chứa vitamin A.

Tuy nhiên, các bác sĩ da liễu cũng đồng ý với nhau rằng chúng ta thường xuyên sử dụng quá nhiều mỹ phẩm khiến làn da bị quá tải. Điều đó dẫn tới sự xuất hiện của mụn trứng cá. Những người bị viêm da Rosacea thường phàn nàn rằng da của họ rất khô nhưng sự khô của da này là vì người bệnh bị viêm da. Nếu da của người bị viêm da Rosacea thực sự quá khô, sử dụng đúng loại kem dưỡng ẩm là điều đáng để lưu ý.

bestie-kem duong am

Bên cạnh đó, các bác sĩ da liễu khuyên chúng ta có thể tiết kiệm tiền bằng cách chỉ sử dụng kem chống nắng. Điều quan trọng nhất trong việc dưỡng da là bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời. Bên cạnh đó, các công thức trong kem chống nắng cũng chứa các thành phần làm ẩm da vì vậy chúng ta không cần dùng thêm kem dưỡng ẩm nữa. Chuyên da chăm sóc da, bác sĩ Mervyn Patterson của bệnh viện thẩm mỹ Woodford nói rằng, thông thường những làn da của người trẻ tuổi có thể tự chăm sóc chính nó. Lão hóa, tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, môi trường bị ô nhiễm và mất cân bằng nội tiết tố là những yêu cầu để sử dụng một loại kem dưỡng ẩm cho da. Những công thức hiện đại mới sẽ không gây tắc nghẽn lỗ chân lông và chứa những thành phần giúp làn da trẻ hóa mà không ảnh hưởng tới quá trình tẩy da chết của da.

Giáo sư Marie Loden thuộc đại học Uppsala ở Thụy Điển, người lãnh đạo nghiên cứu về tác dụng của kem dưỡng ẩm nói: “Nếu bạn không có làn da khô tại sao bạn vẫn sử dụng kem dưỡng ẩm? Nếu bạn cho rằng sử dụng kem dưỡng ẩm sẽ giúp bạn tốt hơn hoặc bởi vì cái lọ đựng kem rất đẹp mắt, điều đó cũng được nhưng hãy nhớ rằng nó có thể không có lợi cho da của bạn”.

Lam Dung

Bình luận
vtcnews.vn