Kém đẳng cấp và tinh thần, tuyển Việt Nam thua Thái Lan là tất nhiên!

Thể thaoThứ Tư, 14/10/2015 02:28:00 +07:00

(VTC News) - Tuyển Việt Nam không chỉ thất bại trước người Thái ở đẳng cấp mà còn ở tinh thần thi đấu.

(VTC News) - Một khi đã yếu kém hơn ở đẳng cấp lẫn bản lĩnh chơi bóng thì dù có chiến thuật tốt cỡ nào cũng sẽ thất bại. 

Sau trận Việt Nam 0-3 Thái Lan, số đông ý kiến lại tiếp tục chỉ trích HLV Toshiya Miura. Lý do: ông đã không cho thấy được sự đột phá nào trong chiến thuật.
Tuy nhiên, khách quan nhất mà nói, dù dẫn dắt tuyển Việt Nam có là một bậc thầy về phòng ngự như Jose Mourinho hay giỏi vận dụng đa dạng các chiến thuật như Carlo Ancelotti, thì với yếu kém về đẳng cấp lẫn tinh thần thi đấu, giấc mơ đánh bại được người Thái vẫn chỉ là giấc mơ. 
Minh chứng là cả ba bàn thua của tuyển Việt Nam trong thất bại 0-3 trước Thái Lan, đều đến từ những sai lầm cá nhân, từ việc các cầu thủ không giữ được sự tập trung, khiến hệ thống chiến thuật trở nên vô dụng. 
 Tuyển Việt Nam thất bại toàn diện (Ảnh: Quang Minh)
Tristian Do an ủi Thành Lương (Ảnh: Phạm Thành)
Đầu tiên ở bàn thua 0-1, hậu vệ trái của Tuyển Việt Nam trong trận này là Mai Tiến Thành phán đoán sai tình huống và không tuân thủ yêu cầu áp sát nhanh đối phương. 
Mai Tiến Thành đối mặt Kroekit Thaweekarn ở khoảng cách 3m và một cầu thủ Thái Lan khác đang băng lên ở biên trái cách anh hơn 10m. Thay vì chọn giải pháp ngắn nhất là áp sát ngay tiền vệ thuận chân trái của Thái Lan, làm chậm lại pha tấn công, cầu thủ đang khoác áo B.Bình Dương này lại chọn cách "bắt bài" đường phối hợp giữa hai cầu thủ đối phương. Chính điều này đã giúp Kroekrit có khoảng trống cực lớn, thoải mái sút xa tung lưới Nguyên Mạnh.
Tình huống để thua bàn này còn phải kể đến vị trí của Huy Hùng. Tiền vệ phòng ngự này đã bị cuốn theo hướng tấn công của Thái Lan mà bỏ quên vùng không gian anh được phân chia kiểm soát. 
Thay vì chọn giải pháp ngắn nhất là bịt đường tới khung thành của Kroekit, Mai Tiến Thành lại 'bắt bài' đường phối hợp
 Thay vì chọn giải pháp ngắn nhất là bịt đường tới khung thành của Kroekit, Mai Tiến Thành lại 'bắt bài' đường phối hợp
Hệ thống phòng ngự Tuyển Việt Nam bị cuốn theo tình huống tấn công của Thái Lan
7 cầu thủ phòng ngự Tuyển Việt Nam bị cuốn theo tình huống tấn công của 5 cầu thủ Thái Lan 
Tiếp theo ở bàn thua 0-2 phút 56, trung vệ Tiến Duy dường như chỉ nghĩ tới việc cướp bóng thật nhanh, bỏ qua luôn chuyện Kroekit đang rất trống trải băng lên ở ngay bên cánh phải. Mặt khác, cầu thủ cầm bóng bên phía Thái Lan vẫn còn đang trong tầm kiểm soát của trung vệ Bùi Tiến Dũng. 
Tiến Duy lao lên để hở khoảng trống rất lớn sau lưng
 Tiến Duy lao lên để hở khoảng trống rất lớn sau lưng
Trước đó trong một tình huống Thái Lan tấn công bên cánh trái ở phút 48, Tiến Duy cũng mắc sai sót khi để Mongkol Tossakrai rất trống trải xâm nhập sâu vòng cấm. Rất may là Mongkol tiếp bóng không thành công sau đường chuyền bổng của đồng đội.  
Tiến Duy khựng lại và để 'xổng' Mongkol Tossakra
Tiến Duy khựng lại và để 'xổng' Mongkol Tossakra  
Cuối cùng ở bàn thua 0-3 phút 70, vì chỉ nhắm đến trái bóng mà lao vào, 7 cầu thủ trong hệ thống phòng ngự tuyển Việt Nam đã không khác gì những chú hề, để cho 5 cầu thủ Thái Lan mặc sức đập nhả với kết thúc là cú ra chân quyết đoán của Theerathon Bunmathan, ấn định tỉ số trận đấu. 
Cận cảnh tình huống Tuyển Việt Nam bị thua bàn thứ 3
 Cận cảnh tình huống Tuyển Việt Nam bị thua bàn thứ 3
Không chỉ có các cầu thủ phòng ngự tuyển Việt Nam thi đấu "như gà mắc tóc", các mũi nhọn tấn công còn bỏ lỡ nhiều cơ hội có cơ hội ăn bàn. Điển hình nhất là ở phút 16, trong một tình huống 2 đấu 1 rất trống trải, thật khó hiểu khi Lê Công Vinh lại có đường chuyền quyết định "sửa lưng" Văn Quyết. 
Phút 25, Mạc Hồng Quân có pha dẫn bóng tốt ở ngay trước vạch 16m50. Nhưng hẳn là vì quá nôn nóng, tiền đạo đang khoác áo Than Quảng Ninh vội vã dứt điểm ngay, khiến lực bóng đi yếu và thiếu chính xác. Tương tự như Hồng Quân, lần lượt ở các phút 36, 83, lần lượt Huy Hùng, Văn Quyết đều nôn nóng khi dứt điểm, khiến cơ hội tấn công của Tuyển Việt Nam trôi qua đầy tiếc nuối. 
Nếu bản lĩnh hơn, hàng công của Tuyển Việt Nam đã có ít nhất 1 bàn vào lưới Thái Lan (Ảnh: Quang Minh)
 Nếu bản lĩnh hơn, hàng công của Tuyển Việt Nam đã có ít nhất 1 bàn vào lưới Thái Lan (Ảnh: Quang Minh)
Với tất cả những tình huống liệt kê ở trên, có thể hiểu được lý do tại sao HLV Miura phàn nàn về tinh thần cầu thủ và tỏ ra bất lực trong việc cải thiện điều này. 
Bởi chung quy lại, một khi đã yếu kém hơn đối thủ không chỉ ở đẳng cấp mà còn là bản lĩnh chơi bóng, thì dù có chiến thuật tốt cỡ nào, ông Miura cùng Tuyển Việt Nam cũng sẽ thất bại. 
Clip: Việt Nam 0-3 Thái Lan

Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn