Kẻ vô đạo đức ném đá ô tô trên cao tốc sẽ bị xử lý thế nào?

Pháp luậtThứ Ba, 28/03/2017 16:51:00 +07:00

Luật sư cho rằng, hành vi ném đá vào ô tô đi trên cao tốc là vi phạm pháp luật, có thể bị xử lý hình sự về tội cố ý gây thương tích hoặc tội hủy hoại tài sản.

Như VTC News thông tin, đêm 26/3, anh Trần Trung Ngọc điều khiển ô tô chở cả gia đình đi trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên (đoạn cầu vượt gần nút giao Yên Bình, thị xã Phổ Yên, thành phố Thái Nguyên) thì bất ngờ bị kẻ lạ ném đá làm vỡ kính xe, khiến nhiều thành viên trong xe hoảng loạn.

Ngay sau đó, anh Ngọc đã trình báo cơ quan công an truy tìm, xử lý kẻ gây ra vụ việc.

2-1490585587834

Chiếc ô tô chở cả gia đình anh Trần Trung Ngọc di chuyển trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên bị kẻ lạ ném đá. (Ảnh: Beat)

Tình trạng ném đá vào ô tô trên cao tốc đang ngày càng gia tăng, khiến dư luận phẫn nộ và lo lắng.

Trả lời PV VTC News, Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ - nguyên cán bộ xử lý vi phạm Đội CSGT số 1 (PC67, Công an TP Hà Nội) khẳng định, việc ném đá vào xe chạy trên cao tốc là hành vi rất nguy hiểm cho xã hội, cần phải lên án.

“Vì chạy trên đường cao tốc nên các phương tiện di chuyển với tốc độ rất nhanh, hành vi ném đá sẽ khiến tài xế giật mình, không kiểm soát được tốc độ nên sẽ rất dễ xảy ra tai nạn. Cơ quan chức năng cần phải xử lý thật nghiêm để răn đe các trường hợp sau”, ông Quỹ cho biết.

Cũng theo ông Quỹ, để xảy ra tình trạng này trước hết là do công tác đảm bảo an ninh của chính quyền địa phương không được chặt chẽ.

Để hạn chế tình trạng này, chính quyền cần phải lắp ráp lưới thép ở khu vực có cầu vượt chạy qua cao tốc. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác tuyên truyền tác hại của hành vi này đến với người dân.

nem_da

Luật sư khẳng định, hành vi ném đá trên cao tốc có thể bị xử lý hình sự về tội cố ý gây thương tích nếu gây hậu quả nghiêm trọng. 

Luật sư Bùi Đình Ứng (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng, hành vi ném đá vào ô tô chạy trên cao tốc là vi phạm pháp luật và cần được xử lý nghiêm.

Theo ông Ứng, cơ quan công an cần nhanh chóng vào cuộc mật phục, bắt giữ những kẻ có hành vi nguy hiểm này để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

“Tôi cho rằng đây là hành vi rất đáng lên án, hành vi gây chết người bất cứ lúc nào. Những kẻ làm việc này cần phải được xử lý thật nặng để không còn dám tái phạm, và để cho những ai manh nha làm việc này biết được mà từ bỏ ý định”, ông Ứng nói.

Ông Ứng cho biết thêm, hành vi ném đá vào ô tô trên cao tốc có thể bị xử lý hình sự về tội “cố ý gây thương tích” nếu gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Đồng quan điểm, luật sư Trần Tuấn Anh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, nếu hành vi ném đá vào ô tô gây thiệt hại tài sản từ 5 triệu đồng trở lên thì người thực hiện hành vi có thể bị xử lý về tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản. Theo Điều 143 Bộ luật Hình sự, mức phạt là cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Trong trường hợp hành vi ném đá vào ô tô chạy trên cao tốc gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng hoặc thiệt hại về tài sản lên tới 500 triệu đồng thì mức án cao nhất mà người phạm tội phải đối mặt là tù chung thân.

Video: Hàng loạt vụ ném đá ô tô trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Ngọc Thắng
Bình luận
vtcnews.vn