"Kẻ thù nước Nga" Romney bị chính người Mỹ ném đá

Thế giớiThứ Năm, 29/03/2012 12:08:00 +07:00

(VTC News) - Có tới 72% người dân Mỹ phản đối ứng viên Tổng thống Romney vì phát ngôn mang tính khiêu khích liên quan tới Nga.

(VTC News) – Phát ngôn gây sốc của ứng viên Tổng thống Mỹ Mitt Romney liên quan tới Nga đã khiến không chỉ Moscow mà hầu hết người dân Mỹ đều cảm thấy bất bình - theo kết quả thăm dò ý kiến của tờ Chicago Tribune U.S. News.

Trong buổi phỏng vấn với đài CNN hồi đầu tuần, đảng viên đảng Cộng hòa Romney đã gọi Nga là "kẻ thù số một của Mỹ”, thậm chí còn phê bình Nga là “diễn viên tồi nhất” trên trường quốc tế trong vấn đề của Syria và Iran.
Theo kết quả điều tra, 72% người dân Mỹ được hỏi đều cho rằng phát ngôn của ông Romney còn đáng lo ngại hơn cả việc Tổng thống Obama hứa hẹn “linh hoạt” trong cuộc thảo luận về vấn đề phòng thủ tên lửa với người đồng nhiệm Nga Dmitry Medvedev tại hội nghị thượng đỉnh ở Seoul cách đây 3 hôm. 
 Ứng viên Tổng thống thuộc đảng Cộng hòa, Mitt Romney vấp phải nhiều lời chỉ trích kể từ sau phát ngôn táo bạo rằng: "Nga là kẻ thù địa chính trị số 1 của Mỹ" vào hồi đầu tuần.

Ông Romney đưa ra nhận định “mang tính khiêu khích” của mình sau sự kiện cuộc trò chuyện riêng giữa ông Obama và ông Medvedev về việc triển khai lá chắn tên lửa Châu Âu vô tình bị micro ghi lại, trong đó Tổng thống Mỹ có những phát ngôn nhạy cảm: “Đây là cuộc tranh cử cuối cùng của tôi. Sau đó tôi sẽ linh hoạt hơn…”
Ngoài việc vấp phải sự chỉ trích từ dư luận, ứng viên đảng Cộng hòa còn bị chính những nghị sĩ khác trong đảng lên án vì “phát ngôn bất cẩn” trong khi mới hôm thứ Ba, 43 nghị sĩ này còn ký bản cam kết sẽ kiên quyết phản đối mọi nỗ lực nhằm hạn chế hoặc gây cản trở cho việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ. 
Trước đó, Tổng thống Medvedev cũng đã bảy tỏ thái độ bất bình và mỉa mai ông Romney hãy dùng cái đầu của mình trước khi định đưa ra bất cứ phát ngôn nào mang tính gây sốc kiểu Hollywood như vậy.

Hạ Giang

Bình luận
vtcnews.vn