Kẻ thù bí ẩn tại các lễ nhậm chức của tổng thống Mỹ

Thế giớiThứ Năm, 19/01/2017 12:00:00 +07:00

Sự kiện nhậm chức của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump vào ngày 20/1 tới đây được dự đoán sẽ là lễ nhậm chức hoành tráng nhất trong các đời tổng thống Mỹ.

Những người bạn tỷ phú của Tổng thống đắc cử Donald Trump đang ráo riết gây quỹ để tổ chức chúc mừng lễ nhậm chức của ông Trump hoành tráng chưa từng có.

Nhóm bạn tỷ phú gồm 20 người sẽ góp quỹ để trang trải các chi phí cho lễ khai mạc, lễ nhậm chức và các sự kiện ăn mừng khác mà theo truyền thống có mức chi khoảng 50 triệu USD. 

New York Times cho hay, hơn 30 cơ quan hành pháp, tình báo và quân đội đã được giao nhiệm vụ phải đảm bảo an ninh cho Tổng thống mới cũng như hàng nghìn quan khách tham dự sự kiện. Số tiền nước Mỹ phải chi ra để bảo đảm an ninh cho lễ nhậm chức sẽ lên tới hơn 100 triệu USD.

148479281865044-trump-ok

 

Những kẻ phá bĩnh trong các lễ nhậm chức

Lần nào cũng vậy, dịp lễ nhậm chức của tổng thống thường xuất hiện “kẻ thù vô hình” chống lại-đó là thời tiết băng giá và mưa sa. Blogger chuyên mục thời tiết của báo Washington Post, Jason Samenow và đơn vị dự báo thời tiết tư nhân AccuWeather cho hay, nhiệt độ trong ngày lễ nhậm chức của ông Obama năm nay dao động từ 5-12 độ C.

Điều này là tín hiệu lạc quan so với các sự kiện diễn ra trước đó, thời tiết khắc nghiệt làm nhiều tổng thống và người thân lâm bệnh, thiệt mạng.  

Năm 1841, Tổng thống thứ 9 của nước Mỹ William Henry Harrison từ chối mặc áo khoác và mũ khi bước lên bục thực hiện bài phát biểu nhậm chức dài nhất trong lịch sử Mỹ.

Thời tiết hôm đó khắc nghiệt đến mức khiến ông bị viêm phổi và qua đời chỉ 32 ngày sau đó. William Henry Harrison được xem là vị tổng thống có nhiệm kỳ ngắn nhất trong lịch sử.

Video: Nhà tiên tri Mexico tiên đoán rùng mình về Donald Trump 

Tổng thống Franklin Pierce tuyên thệ vào một ngày lạnh lẽo và có nhiều tuyết rơi vào năm 1853. Tuyết không chiều lòng người phủ dày từ sáng sớm đến tận 11h30 trưa.

Ngay khi ông bắt đầu phát biểu nhậm chức, tuyết lại rơi và dày hơn, khiến kế hoạch diễu hành bị hủy bỏ. Abigail Fillmore, phu nhân của Tổng thống mãn nhiệm lúc đó là Millard Fillmore, bị cảm lạnh khi tham dự buổi lễ và qua đời vào cuối tháng.

Lễ nhậm chức thứ hai của cố tổng thổng Ronald Reagan vào tháng 1/1985 cũng băng giá không kém khi nhiệt độ hạ xuống mức -15 độ C. Đây được xem là lễ nhậm chức lạnh giá nhất lịch sử. Ông Reagan buộc phải chuyển buổi lễ vào tổ chức bên trong lầu mái vòm của Tòa nhà Quốc hội Mỹ, để lại 140.000 khách khứa bên ngoài tòa nhà.

Lễ nhậm chức của tổng thống Kennedy năm 1961 cũng trong cảnh băng giá, tuyết rơi dày đặc nhất trong các lễ nhậm chức. Lễ nhậm chức mưa nhiều nhất thuộc về nhiệm kỳ của tổng thống Franklin D. Roosevelt's vào năm 1937. Mưa rơi dày 1,77 inche.

Lễ nhậm chức ấm nhưng nhiều mây thuộc về nhiệm kỳ của tổng thống H. Ford năm 1974. Đây là lễ nhậm chức phá vỡ truyền thống khi diễn ra vào tháng 8 và bữa tiệc trong cảnh mây mù u ám. Nhiều lễ nhậm chức khác diễn ra trong tháng 3 nhưng giá rét cũng chẳng kém tháng 1.  

148479291453424-nham-chuc

 Lễ nhậm chức nhiều tuyết nhất của tổng thống Kennedy năm 1961.

Ngày nhậm chức tồi tệ nhất thuộc về cựu tổng thống William H. Taft năm 1909.

Ông Taft đã phải di chuyển buổi lễ vào trong nhà do một cơn bão mang lớp tuyết dày 25 cm đổ bộ xuống thủ đô, quật ngã cây cối, các cột điện thoại, khiến các chuyến tàu bị đình trệ và giao thông trong thành phố rối loạn, nhiều người bị thương nặng. 6.000 nam giới và 500 xe goòng đã tham gia dọn 58.000 tấn tuyết khỏi con đường diễu hành.

Tuyết chỉ giảm dần sau lễ tuyên thệ. “ Nhiệt độ năm đó dường như lạnh nhất trái đất với tuyết dày đặc, gió thổi liên hồi, bầu trời xám xịt”-phía quốc hội Mỹ cho hay.

Lễ nhậm chức của Tổng thống Barack Obama cách đây 4 năm may mắn hơn khi thời tiết khô ráo và nhiệt độ ở mức -2 độ C.

(Nguồn: Dân Việt)
Chuyên đề: Tin tức nước Mỹ
Bình luận
vtcnews.vn