Kẻ thảm sát quan hệ thế nào với Liên đoàn phòng vệ Anh?

Thế giớiThứ Năm, 28/07/2011 12:20:00 +07:00

(VTC News) - Nhiều thành viên cấp cao của Liên đoàn phòng vệ Anh đã thừa nhận họ biết Anders Behring Breivik - hung thủ gây ra vụ thảm sát đẫm máu ở Nauy.

(VTC News) - Nhiều thành viên cấp cao của Liên đoàn phòng vệ Anh (EDL) đã thừa nhận Anders Behring Breivik – kẻ đã tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ đánh bom và xả súng cướp đi sinh mạng của 76 người ở Nauy vào hôm thứ 6 tuần trước có mối quan hệ mật thiết với phe cực hữu của họ.

Người ta cho rằng Breivik đã từng gặp các nhà lãnh đạo của EDL vào tháng 3 năm ngoái khi tới London thăm Geert Wilders, một chính trị gia cánh hữu Hà Lan. Daryl Hobson, người chuyên tổ chức các phong trào biểu tình trên đường phố của EDL đã xác nhận Breivik – kẻ từng nói với cảnh sát về việc có “thêm 2 người nữa” sẵn sàng theo mình – đã từng gặp các thành viên của nhóm này.

Một thành viên cấp cao khác của EDL nói thêm, Breivik từng thường xuyên liên lạc với các thành viên của họ thông qua Facebook và đã “bỏ bùa mê thuốc lú” cho họ từ đó.

Sở cảnh sát London đang tiến hành điều tra các tuyên bố của Breivik về việc hắn bắt đầu “chiến dịch thảm sát” của mình kể từ sau khi được tuyển vào một tổ chức xã hội bí mật ở đây và rằng hắn được một “cố vấn” người Anh hướng dẫn tận tình.

Nhiều thành viên cấp cao của Liên đoàn phòng vệ Anh (EDL) vừa thừa nhận có liên hệ với Anders Behring Breivik.  

Thủ tướng Anh David Cameron – người hiện vẫn đang tiếp tục cập nhật các tiến triển trong vụ án này cho rằng các tuyên bố Breivik đưa ra là “cực kì nghiêm trọng”.

Chính bản thân nghi phạm này cũng từng viết rằng mình có mối quan hệ chặt chẽ với EDL, từng gặp các nhà lãnh đạo tổ chức này và “khoe” có tới 600 thành viên của Liên đoàn này là bạn của hắn trên Facebook.

Ông Hobson nhận định: "Breivik có khoảng 150 thành viên của EDL trong danh sách bạn bè của hắn. Nhiều người trong số chúng ta thậm chí đã từng gặp tên này. Mặc dù hắn từng là một trong số những người bạn của chúng ta vào năm 2010, nhưng những gì hắn làm rõ ràng là sai trái. Nhiều người đã thiệt mạng là kết quả từ những hành động của hắn".

Một thành viên cấp cao khác của EDL đã nói với tờ Daily Telegraph, ông ta biết Breivik đã từng gặp các nhà lãnh đạo của EDL khi hắn đến Anh nghe Wilders phát biểu ở London vào năm ngoái.

Vẻ mặt thản nhiên đến lạnh lùng của hung thủ vụ thảm sát 76 người ở Nauy. 

Nguồn tin này cho hay: "Tôi cũng từng nói chuyện với ông ta vài lần trên Facebook. Ông ấy cực kì thông minh, quyết đoán và rất niềm nở. Ông ấy cũng là người tự quản lý bản thân rất tốt. Và tôi dám cá là sẽ có nhiều người trong EDL cũng nhận thấy điều đó. Giống như Hitler vậy, mọi người nói ông ấy biết thôi miên. Chàng trai này cũng có một thứ ma lực hấp dẫn đến ngọt ngào như Hitler".

Nguồn tin cũng cho hay Breivik bắt đầu gửi yêu cầu kết bạn với các thành viên của EDL trên Facebook vào năm 2009 và chỉ biết khoảng 3 – 4 người trong nhóm vào thời điểm đó. Ông ta từng nói với các bạn trên Facebook của mình rằng ông sẽ tới London thăm Wilders.

Breivik từng soạn một bản tuyên ngôn dài 1.518 trang, viết toàn bộ bằng tiếng Anh và kí tên tác giả là Andrew Berwick, trong đó, nêu rõ các mối quan hệ ở Anh của mình, đặc biệt là sự gắn kết với EDL.

Hàng trăm ngàn người đã tham gia vào cuộc tuần hành hoa hồng để tưởng niệm 76 nạn nhân xấu số trong 2 vụ thảm sát vào hôm thứ 6 vừa qua. 

Trong bản tuyên ngôn này của Andrew Berwick có đoạn: "Tôi có hơn 600 thành viên của EDL trong danh sách bạn bè trên Facebook và từng nói chuyện với 10 thành viên cũng như lãnh đạo của họ. Trên thực tế, tôi là một trong số các cá nhân từng cung cấp cho họ ý thức hệ bao gồm cả các chiến lược hùng biện từ thuở sơ khai".

Breivik cũng tiết lộ một trong hai phần tử cực đoan của Anh từng tham dự vào cuộc họp thành lập của nhóm Knights Templar ở London vào tháng 4/2002 – có thể cũng là thành viên của EDL, đồng thời tiết lộ cố vấn người Anh hướng dẫn mình tên là Richard.

Về phần mình, EDL khăng khẳng phủ nhận có mối quan hệ với Breivik. Stephen Lennon, người lãnh đạo nhóm này hiện vẫn chưa đưa ra lời bình luận nào về sự việc trên, tuy nhiên gợi ý rằng các nhà báo có thể sẽ được tham dự cuộc họp báo với ông vào hôm nay nếu họ chịu trả một khoản phí 50 Bảng Anh.

Thành lập vào tháng 3/2009, EDL xuất thân từ phong trào chống lại các nhóm Hồi giáo biểu tình chống chiến tranh Afghanistan đầu năm 2009. Từ đó đến nay, EDL đã tổ chức đến 16 cuộc biểu tình phản đối Hồi giáo và người nhập cư đến từ các nước Arập theo đạo Hồi. Chỉ trong một thời gian ngắn sau khi thành lập, EDL đã thu hút được hàng ngàn thành viên và những cuộc biểu tình của nhóm này ngày càng có đông người tham gia.

Trong vài năm trở lại đây, EDL đã bắt đầu móc nối quan hệ với thành phần cực đoan chống Hồi giáo trong phong trào Tea Party ở Mỹ. Trên thực tế, Tổ chức Liên minh Tự do Công dân Quốc tế (ICLA) có quan hệ chặt chẽ với Tea Party và thông qua Tea Party đã có quan hệ sâu rộng với EDL. Và thông qua ICLA, EDL đã có cơ hội tiếp cận nhiều thành viên của các tổ chức cực đoan chống Hồi giáo quan trọng ở Mỹ.

Không chỉ bành trướng ảnh hưởng ở Hà Lan, Thụy Điển, các đảng cực hữu cũng đang lớn mạnh ở Nauy, Phần Lan nhờ biết lợi dụng xu hướng chống người Hồi giáo nhập cư.


Minh Quân
(tổng hợp)


Bình luận
vtcnews.vn