Kẻ táng tận lương tâm lừa tiền những người mang bạo bệnh

Pháp luậtThứ Hai, 13/06/2016 07:38:00 +07:00

Thấy những người nghèo, người mang trong mình cơn bạo bệnh đang cần giúp đỡ, Trâm lấy lý do có nhà hảo tâm gửi tiền từ nước ngoài về rồi buộc nạn nhân phải nộp "phí vận chuyển" mới nhận được tiền.

Trưa 11/6, Công an xã Xuân Thới Đông (huyện Hóc Môn, TP.HCM) nhận được tin báo từ chị Trần Thị Liên (SN 1966, ngụ tại phường Phú Thọ Hòa, Q. Tân Phú, TP.HCM) về việc bắt được một đối tượng giả danh nhà hảo tâm để lừa tiền người nghèo.

i1

  Đối tương, Phạm Thị Mai Trâm (SN 1966, ngụ tại ấp Tân Tiến, xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn, TP.HCM) chuyên đội lốt nhà hảo tâm lừa tiền người nghèo, người mang trọng bệnh

Ngay sau đó, Công an xã Xuân Thới Đông đã đưa đối tượng về trụ sở để lấy lời khai, đồng thời liên hệ với các bị hại đến trình báo.

Tại đây, đối tượng khai tên là Phạm Thị Mai Trâm (SN 1966, ngụ tại ấp Tân Tiến, xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn, TP.HCM). Trong suốt thời gian qua, bằng cách nói dối có các nhà hảo tâm ở nước ngoài gửi tiền về hỗ trợ, Trâm đã lừa tiền của rất nhiều người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 

Nạn nhân nghèo, mang bạo bệnh

Sau khi nhận được tin báo của Công an xã Xuân Thới Đông, một số nạn nhân bị đối tượng Trâm lừa đã đến trụ sở công an để trình báo.

Khập khiễng trên chiếc nạng gỗ, nạn nhân Nguyễn Thị Kiều Anh (SN 1963, ngụ tại P.15, Q. Tân Bình, TP.HCM) vừa đi vừa mếu máo khóc: “Đến những người cùng cực như tôi mà chúng còn lừa được thì không biết lương tâm họ để ở đâu. Ngay cả đến trụ sở công an để trình báo tôi cũng phải đi mượn tiền để bắt xe buýt”.

i4

 Khập khiễng trên chiếc nạng gỗ, nan nhân Nguyễn Thị Kiều Anh (SN 1963, ngụ tại P.15, Q. Tân Bình, TP.HCM) đến công an trình báo bị đối tượng lừa đảo

Ngồi chờ ngoài hành lang trụ sở công an, chị Kiều Anh nghẹn ngào kể lại: “Tháng 12/2012 tôi đang đi trên đường (tỉnh Trà Vinh) thì bị một đối tượng đâm vào xe máy ngã xuống đường bất tỉnh. Gây tai nạn xong đối tượng bỏ chạy, còn tôi nhập viện trong tình trạng đôi chân bị đứt dây chằng, kéo khớp gối.

Không có tiền chạy chữa nên tôi phải khập khiễng trên chiếc nạng gỗ mỗi khi đi lại. Không lâu sau, tai họa tiếp tục ập xuống gia đình tôi khi chồng tôi bị cơn lốc xoáy cuốn ngã dẫn đến chấn thương, thần kinh không ổn định.

Sau đó, tôi nhờ người thân chăm sóc chồng còn mình lặn lội lên TP.HCM trên chiếc xe lăn làm nghề bán vé số để mưu sinh.

Vì hoàn cảnh nên tôi được báo đăng bài, kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ hi vọng có một khoản tiền để lo chạy chữa cho căn bệnh đang âm ỉ trong người tôi và chồng nhưng không ngờ lại bị Trâm lừa".

Video: Nhận dạng đa cấp lừa đảo

Là nạn nhân, cũng là người bắt được hung thủ, chị Trần Thị Liên (SN 1966, ngụ tại phường Phú Thọ Hòa, Q. Tân Phú, TP.HCM) tâm sự, gia đình chị thuộc diện hộ nghèo ở địa phương. Chồng bị tai biến nằm một chỗ còn con trai là Trần Quốc Việt (SN 1991) bị tai nạn giao thông nên đôi chân không thể gấp lại đươc.

Thời gian chạy chữa cho cả chồng và con kéo dài dai dẳng khiến kinh tế gia đình chị ngày một tuột dốc, lâm cảnh nợ nần phải vật lộn từng bữa ăn. 

Ngày 9/6 vừa qua, chị Liên được báo Công an TP.HCM viết bài chia sẻ giúp đỡ, ngay sau đó thì chị Liên nhận được điện thoại của Trâm để bàn về việc có nhà hảo tâm gửi tiền giúp đỡ. 

Lật tẩy thủ đoạn 

Thủ đoạn mà đối tượng Phạm Thị Mai Trâm thực hiện là tìm hiểm về các mảnh đời khó khăn trên báo chí rồi gọi điện thoại liên hệ. Tiếp đó, Trâm nhận mình là nhà hảo tâm, muốn giúp đỡ những mảnh đời trên rồi buộc người nhà phải trả một khoản phí gọi là phí vận chuyển mới nhận được tiền. 

i3

 Những nạn nhân bị đối tượng Trâm lừa đến công an trình báo

Nạn nhân Nguyễn Thị Kiều Anh cho biết, “Hôm đó tôi nhận được điện thoại từ số 0166953344 của một người đàn ông gọi đến nói là nhà hảo tâm muốn giúp đỡ. Sau một lúc hỏi thăm, người này nhờ tôi mua giúp thẻ nạp điện thoại 50 nghìn đồng hứa sẽ trả và cho thêm địa chỉ nhà ở phường 6, quận 6 (TP.HCM).

Đến hôm sau lại có một người phụ nữ gọi điện thoại cho tôi, xưng là phóng viên muốn đến khảo sát viết bài, kêu gọi nhà hảo tâm giúp đỡ. Tuy nhiên, ngày sau, người này báo bận đưa mẹ đi cấp cứu nên không thể đến nhà tôi được và nói tôi lên nhà người này ở gần chợ đầu mối Hóc Môn để nhận tiền từ thiện.

Tới nơi, tôi được một người phụ nữ khoảng 50 tuổi, tóc tém, mặc áo xanh có logo hãng xe vận tải ra đón rồi dẫn vào quán cóc bên đường. Người này cho biết, hiện có một mạnh thường quân người nước ngoài gửi tiền về làm từ thiện ở Việt Nam muốn giúp đỡ tôi.

Nói xong, người này đưa cho tôi xem tấm hình “mạnh thường quân” và yêu cầu nộp 150 nghìn đồng gửi phí thư ra nước ngoài.

Vì nghi ngờ người này lừa đảo, tôi nói vừa bị cướp mất tập vé số nên không có tiền thì Trâm liền trở mặt nói lớn “không tin thì thôi, đừng trách tôi không giúp đỡ" rồi bỏ đi". 

Cũng là nạn nhân bị lừa giống chị Kiều Anh, chị Liên cho biết, ngày 9/6, người này (đối tượng Trâm - PV) có gọi cho chị nhiều lần và giục chị nộp 120 nghìn đồng tiền phí để chuyển tiền của các nhà hảo tâm từ nước ngoài gửi về

Nghi bị lừa chị Liên bảo không có tiền và bỏ về. Lúc này, Trâm liên tục gọi cho chị và bảo rằng nếu không đủ tiền thì được bao nhiêu nộp bấy nhiêu cũng được.

Chị bắt đầu tỏ ý nghi ngờ và hỏi lại Trâm về nguồn gốc số tiền, ai gửi cho, tới ngân hàng nào để xác minh thì đối tượng liền tắt máy. Gọi điện đối tượng cũng không trả lời nữa.

Hai mẹ con tóm gọn “thú đội lốt người”

Sau sự việc bị lừa, chị Liên cảm thấy bị xúc phạm và tức giận với những hành vi lừa đảo của đối tượng nên cùng con trai quyết tâm tìm ra kẻ lừa đảo, không để những người nghèo, người mang bệnh đáng thương tiếp tục bị lừa gạt.

i2

 Để bắt được đối tương Trâm, hai mẹ con chị liên đã phải ôm giữ gần 1h đồng hồ thì lực lượng Công an Xuân Thới Đông mới tới. Chị với con bị đối tượng đánh bị thương

Chiều 9 và 10/6, hai mẹ con chị đi tìm đối tượng trên nhưng khống thấy.

Sáng 11/6, khi đi qua đoạn đường xã Xuân Thới Đông, phát hiện Trâm đang đi bộ trên đường, chị Liên và con trai liền dừng xe rồi nhảy xuống ôm lấy đối tượng.

Lúc này, Trâm liên tục vung tay cào cấu, chống cự lại 2 mẹ con khiến con trai chị Liên bị thương ở tay. Trâm còn hung hãn dùng đá đòi đập vào đầu chị Liên nhưng bị con trai chị Liên khống chế.

Sau gần một tiếng 2 mẹ con chị Liên vùng vằng, ôm giữ Trâm, công an xã Xuân Thới Đông đã có mặt tại hiện trường, đưa đối tượng về trụ sở làm việc. Hiện, Công an xã Xuân Thới Đông đã chuyển hồ sơ vụ án đến quận Hóc Môn để điều tra, mở rộng vụ án.

Video: Đa cấp lừa đảo: trách nhiệm thuộc về Bộ Công Thương

Quang Hải
Bình luận
vtcnews.vn