Kẻ sát nhân máu lạnh xin hiến xác cho y học

Thế giớiChủ Nhật, 02/05/2010 01:10:00 +07:00

(VTC News)- “Nếu có kiếp sau tôi sẽ làm người tốt, nguyện vọng cuối cùng của tôi là hiến tất cả các cơ quan của thân thể mình cho các bệnh nhân mắc bệnh...”

(VTC News) -  Ngày 28/4/2010, tòa án trung cấp Phật Sơn tiến hành xử phiên phúc thẩm, đồng thời tuyên án tử hình đối với Thành Thuỵ Long, một tên tội phạm nguy hiểm từng phạm các tội danh hiếp dâm, giết người, cướp của không ghê tay.

Gương mặt điển trai, cặp kính trí thức, ăn mặc khá thời trang khi ra trước vành móng ngựa, thoạt nhìn Thành Thụy Long không ai nghĩ rằng đây lại là tên sát nhân máu lạnh cướp đi mạng sống của 13 người. Tuy nhiên diễn biến vụ án và phiên tòa xét sử khiến nhiều thẩm phán kinh nghiệm lâu năm cũng phải ngạc nhiên trước tên tội phạm này.

Nguyện vọng của kẻ tử tù 

Thành Thụy Long trong phiên tòa sơ thẩm 21/2/2010. 

Ngày 21/2 vừa qua khi bước ra trước vành móng ngựa của tòa sơ thẩm Tòa án trung cấp thành phố Phật Sơn, bị cáo Thành Thụy Long vẫn khá điềm tĩnh và tươi cười.


Ra tòa trong bộ dạng khá chải chuốt, Thành Thụy Long điềm tĩnh lắng nghe cáo trạng của Viện kiểm soát và toàn bộ quá trình luận tội, thỉnh thoảng y khẽ lắc đầu.

Ngày hôm qua 28/4, tòa án trung cấp Phật Sơn tiến hành xử phiên phúc thẩm. Tuy nhiên quá trình luận tội ngoài quan tòa, viện kiểm sát, công an và cánh báo chí ra, không thấy thân nhân bị cáo cũng như gia đình những người bị hại tham dự.

Về kết cục của kẻ giết người hàng loạt không có gì có thể thay đổi được, tuy nhiên vào phút cuối phiên tòa, mọi người có mặt lại một lần nữa ngỡ ngàng trước phát biểu cuối cùng – nguyện vọng của bị cáo: “Tôi xin xử phúc thẩm không phải để thay đổi kết quả bản án, tôi hoàn toàn tâm phục sự trừng phạt ấy.

Tôi chỉ muốn làm rõ một vài tình tiết để đảm bảo tính công bằng và minh bạch của pháp luật, tôi có chết vài lần cũng chưa hết tội. Lời cuối cùng tôi muốn nói, xin lỗi, xin lỗi tất cả mọi người, tôi đã sai.

Tôi biết mình đắc tội với rất nhiều người, tôi muốn xin lỗi họ. Nếu có kiếp sau tôi sẽ làm người tốt, nguyện vọng cuối cùng của tôi là hiến tất cả các cơ quan của thân thể mình cho các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo để họ tiếp tục được sống.”

Bi kịch yêu sớm và ngã rẽ cuộc đời

Thành Thụy Long sinh năm 1973 tại thôn Hạn Xung thị trấn Bồ Đông, Liên Châu, Quảng Đông trong một gia đình được đánh giá là cơ bản. Cha Long, ông Thành Cao Lượng là trưởng thôn kì cựu.

Thành Thụy Long trong phiên tòa phúc thẩm ngày 28/4/2010. 

Hai vợ chồng ngoài việc đồng áng ra còn làm thêm nghề mổ lợn, kinh tế của gia đình họ không đến nỗi, nếu không muốn nói là khá giả trong thôn. Những người dân thôn Hạn Xung đều rất quý hai vợ chồng ông bà với cách ăn ở không mất lòng ai, đặc biệt ông Lượng luôn nghiêm khắc trong cách giáo dục con cái.

Từ nhỏ, Thành Thụy Long đã là đứa trẻ khỏe mạnh, thông minh nhưng khá ương bướng. Những người hàng xóm cho hay, mỗi lần Long phạm lỗi gì đều bị ông Lượng bắt nằm lên tràng kỉ và lấy roi mây vụt vào mông đến khi nào con nhận lỗi, xin tha mới thôi.

Tất cả những đứa con của ông đều sợ bố một phép, nhưng riêng Long thì để bố đánh mỏi tay thì thôi. Ông Lượng nhiều lúc cảm thấy bất lực với đứa con ương bướng, thỉnh thoảng lại có giấy mời phụ huynh tới trường để giải quyết việc gây gổ đánh nhau của Long.

Cái gì cũng có hệ quả của nó, thông minh nhưng ham chơi, thích dùng nắm đấm để giải quyết mâu thuẫn nên ngay từ nhỏ Long đã sớm kết giao với những đứa trẻ nghịch ngợm. Có điều, các thày cô giáo từng trực tiếp giảng dạy hoặc chủ nhiệm lớp Thành Thụy Long đều nhận xét, chưa từng thấy học sinh này gây rối trong lớp học.

Năm 13 tuổi bước vào học cấp 2, cái tuổi người ta gọi là “dở dở ương ương” ấy, Thành Thụy Long đã bắt đầu yêu. Những năm 80, 90 của thế kỉ trước, chuyện học sinh cấp 2 mà đã yêu đương là một điều gì đó rất ghê gớm. Điều trớ trêu là, Dương, cô bạn gái ở cái tuổi ô mai ấy của Thành Thụy Long lại là con gái của ông hiệu trưởng.

Vốn đã không ưa gì cậu học sinh hay gây gổ đánh nhau, nay cậu ta lại khiến con gái ông chểnh mảng học hành, khuyên bảo răn đe kiểu gì cũng không được, 2 năm sau, Thụy Thành Long bị đuổi học với lý do gây gổ đánh nhau. Gia đình hết cách, cuộc đời Thành Thụy Long cũng bắt đầu “rẽ bước sang ngang” từ đó.

Khuyên bảo không được, roi vọt cũng chẳng ăn thua. Sau khi bị đuổi học, cả ngày Thành Thụy Long chỉ giao du với những thành phần bất hảo và trong những trận nói chuyện bằng nắm đấm hầu như Long đều giành phần thắng.

Những lời tung hô của đám bạn xấu càng khiến y đắc chí và cứ nghĩ mình là hảo hán giang hồ, hào hiệp trượng nghĩa như trong truyện chưởng. Năm 1993, Thành Thụy Long và đồng bọn bị bắt đi lao động cải tạo vì tội ăn trộm hai năm.

Kẻ sát nhân máu lạnh

Vừa mãn hạn cải tạo, Thành Thụy Long không trở về nhà mà tiếp tục cùng đồng bọn phiêu bạt giang hồ. Năm 1995 y cùng đám chiến hữu trong trại cải tạo bày mưu và thực hiện vụ bắt cóc một chủ doanh nghiệp ở khu Nam Hải đòi tiền chuộc 20 vạn tệ, con đường phạm tội nghiêm trọng của Long bắt đầu từ đây.

Chỉ tính riêng từ tháng 6/1996 đến tháng 4/1999 Thành Thụy Long và đồng bọn đã gây ra 6 vụ án mạng giết chết 7 người ở các địa bàn Phật Sơn – Quảng Đông, Quế Lâm – Quảng Tây, Trùng Khánh. Thủ đoạn ra tay của y cũng hết sức tàn bạo, đột nhập vào nhà nạn nhân hôi của, bị phát hiện thì lập tức giết ngay. Có những nạn nhân bị y quẳng thi thể xuống sông, đến nay vẫn không tìm thấy xác.

Thành Thụy Long giết người không ghê tay, ngoài những trường hợp đột nhập trộm cắp bị chủ nhân phát hiện Long giết người diệt khẩu còn có 3 cảnh sát cơ động thành phố Phật Sơn.

Khoảng 9 giờ tối ngày 22/5/1998 trên đường đi tuần, hai cảnh sát là Khương Minh Hoa và Trịnh Dũng Kiên phát hiện thấy nhóm đối tượng khả nghi bèn yêu cầu xuất trình giấy tờ tùy thân để kiểm tra, Thành Thụy Long không nói không rằng rút ra khẩu súng bắn thẳng vào 2 cảnh sát này, một người chết tại chỗ, người kia được đưa đi cấp cứu sau đó nhưng cũng tử vong. Trong một lần bao vây truy đuổi của cảnh sát, y lại tiếp tục rút súng bắn chết một người nữa.

Sát nhân máu lạnh ra toà vẫn tươi cười như diễn viên điện ảnh. 

Ngày 22/10/2001, website Bộ Công an Trung Quốc đăng tải thông tin truy nã toàn quốc 6 tên tội phạm diện đặc biệt nguy hiểm thì Thành Thụy Long khi đó 31 tuổi đứng đầu bảng với những “chiến tích” kinh hoàng: sử dụng vũ khí trái phép, cướp của, giết người, hiếp dâm…Có điều, địa bàn gây án của Thành Thụy Long hầu hết lại ở các địa phương khác, cho đến tận thời điểm công bố lệnh truy nã, công an Quảng Đông không hề có bất cứ thông tin nào về hoạt động phạm tội của y.

Tuy nhiên, suốt 4 năm sau đó Thành Thụy Long vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Y làm giả giấy tờ tùy thân, gây án xong không chạy trốn như những tên tội phạm khác, Thành Thụy Long ung dung làm giả hiện trường đánh lạc hướng yêu cầu điều tra, đồng thời ở lại quanh vùng một thời gian để nghe ngóng động tĩnh.

Không trở lại quê hương, tập thay đổi giọng nói làm mất đặc trưng khẩu âm của người Quảng và thường xuyên thay đổi chỗ ở khiến cảnh sát không tài nào tìm được tung tích của y. Những vụ án mạng lại tiếp tục xảy ra, máu của người dân lại đổ, 6 người nữa đã bị cướp đi mạng sống.

Sự ân hận muộn màng

Ngày 18/1/2005 Thành Thụy Long và đồng bọn bị bắt tại Giang Tây, nhưng lúc này thân phận của y là Chu Toàn, một người quê miền Bắc Trung Quốc. Long bị tòa án Giang Tây tuyên phạt 7 năm tù với tội cướp của, y cứ ung dung thụ án, nếu không có gì thay đổi thì ngày 17/01/2012 Thành Thụy Long, tức Chu Toàn sẽ được ra tù.

Giữa tháng 5 năm ngoái, Bộ Công an Trung Quốc chỉnh sửa lại hệ thống lưu trữ dữ liệu, thông báo truy nã các đối tượng chưa bắt được lại được gửi về các tỉnh, thành trong cả nước. Nhận được thông báo này, công an Giang Tây bất ngờ khi thấy nhân vật đầu bảng trong danh sách truy nã tội phạm đặc biệt nguy hiểm có thông tin hoàn toàn trùng khớp với một phạm nhân tên Chu Toàn đang thụ án.

Hồ sơ được lật lại, quả nhiên Chu Toàn chính là kẻ giết người hàng loạt suốt cả chục năm trời bị truy nã toàn quốc, y đã được di lý về Phật Sơn, Quảng Đông để điều tra xét xử.

Những ngày thẩm vấn tại trại giam công an Phật Sơn, Thành Thụy Long nhận hết những tội lỗi do mình gây ra và tỏ ra khá bình tĩnh, không có chút gì lo sợ mặc dù bản án tử hình sẽ là kết cục không thể tránh khỏi.

Chỉ đến khi các phóng viên cho y biết, y có một đứa con trai với Dương, người tình thời cấp 2 và hiện cậu bé đã học lớp 3, Thành Thụy Long mới bàng hoàng, y đã khóc. Mối tình nông nổi năm nào đã “kết trái” dù trong hoàn cảnh vô cùng éo le, trong một lần thăm người yêu trong trại cải tạo, Dương đã mang thai.

Bất chấp sự phản đối của gia đình và dư luận, Dương vẫn sinh con và mở một sạp hàng bán quần áo ở chợ Phật Sơn. Có điều giờ đây, cô không muốn con mình gặp người cha nó chưa từng biết mặt: “Nếu công an yêu cầu phối hợp thì tôi sẵn sàng. Bao nhiêu năm nay anh ta có biết mẹ con tôi sống chết thế nào đâu. Cháu còn quá nhỏ, tôi không muốn cháu nó bị ảnh hưởng lại chểnh mảng học hành.”

Rất muốn gặp con để được nhìn thấy cốt nhục của mình dù chỉ một lần, nhưng với Thành Thụy Long điều đó bây giờ dường như không thể. Tử tù này trước giây phút ra pháp trường đã rất thẳng thắn chia sẻ với các phóng viên, anh ta ân hận vì không làm tròn trách nhiệm của một người cha, nhưng dù sao anh ta cũng cảm thấy hạnh phúc vì sự hiện diện của cậu con trai trong cuộc đời này, dù cha nó không biết mặt.

Lời cuối cùng khi phiên tòa kết thúc, Thành Thụy Long chỉ biết xin lỗi, xin được hiến toàn bộ các cơ quan trong cơ thể cho các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.

Lê Dũng(Theo Tân Hoa Xã)

Bình luận
vtcnews.vn