Kẻ nổ mìn nhà GĐ công an bị đề nghị tối đa 26 năm tù

Pháp luậtThứ Hai, 15/07/2013 02:54:00 +07:00

(VTC News) - Kẻ nổ mìn nhà Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa khiến nạn nhân bị xếp hạng thương tật vĩnh viễn 41% được đề nghị xử từ 23-26 năm tù.

(VTC News) - Kẻ nổ mìn nhà Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa khiến nạn nhân bị xếp hạng thương tật vĩnh viễn 41% được đề nghị xử từ 23-26 năm tù.

Sáng 15/7, TAND tỉnh Khánh Hòa đã mở lại phiên tòa hình sự sơ thẩm đưa bị cáo Nguyễn Viết Trương (tên gọi khác Nguyễn Mười – SN 1956, trú 51/13 Tân Kỳ Tân Quý, Sơn Kỳ, Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh, hiện ở số 2 đường Thủy Xưởng, Phương Sơn, Nha Trang) cho nổ mìn nhà ông Trần Ngọc Khánh – Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa ra xét xử về tội “giết người” và “tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vật liệu nổ” theo điều 93 và điều 232 Bộ luật hình sự.

Sau khi kết thúc phần xét hỏi, viện kiểm sát đã đề nghị
tòa xử bị cáo từ 23 đến 26 năm tù. Theo đó, tội giết người viện kiểm sát đề nghị xử phạt bị cáo từ 18 đến 20 năm tù, tội tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vật liệu nổ từ 5 đến 6 năm tù.

Công ty Sông Mã do Trương làm giám đốc, có trụ sở tại số 2 Thủy Xưởng, phường Phương Sơn, TP. Nha Trang (Khánh Hòa); được phép khai thác đá tận thu, tại mỏ đá thuộc thôn Suối Lâu 2, xã Suối Cát, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa.

Trong quá trình hoạt động khai thác, đã phát sinh mâu thuẫn, tranh chấp
về tiền vốn vật tư, máy móc với các đối tác nên Trương đã làm đơn tố cáo đến Cơ quan điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa và được giải quyết theo đúng trình tự giải quyết tố cáo, tin báo về tội phạm.

nguyễn viết trương, nổ mìn, giám đốc công an khánh hòa, khai thác đá
Bị cáo Nguyễn Viết Trương tại tòa.

Cơ quan điều tra đã ra quyết định không khởi tố và hướng dẫn Trương khởi kiện ra tòa dân sự để được giải quyết tranh chấp dân sự theo thẩm quyền. Tuy nhiên, Trương không thỏa mãn và liên tục khiếu kiện kéo dài.

Khi ông Trần Ngọc Khánh được
bổ nhiệm làm giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa, Trương tiếp tục gửi đơn khiếu nại đến nhiều nơi.

Khoảng cuối tháng 6 đầu tháng 7/2012, Trương gọi điện vào máy di động của ông Trần Ngọc Khánh xin gặp riêng, thì được hướng dẫn đến cơ quan để được tiếp công dân theo quy định của pháp luật. Trương không làm theo hướng dẫn mà cho rằng ông Khánh không giải quyết vụ khiếu nại của mình, nên Trương nảy sinh ý định giết ông Khánh.

Khoảng 5h sáng 30/7/2012, Trương điều khiển xe đi máy từ nhà ở số 2 Thủy Xưởng, Phương Sơn, Nha Trang mang theo quả mìn tự chế được bọc trong hiếc mũ jean xanh đến trước nhà ông Khánh ở 54 Phan Chu Trinh, phường Vạn Thạnh, Nha Trang.

Tại đây, Trương
đặt mìn lên hộp pa nô cửa hiệu thời trang (cách mặt đất 1,80mét) ngay cửa sắt nhà ông Khánh. Sau đó, Trương điều khiển xe máy sang khu vực sân vận động 19-8 (đối diện nhà ông Khánh) để quan sát.

Khoảng 6h15’ cùng ngày, khi phát hiện ông Khánh
từ trong nhà dắt xe máy ra đến vị trí đặt mìn, Trương kích mìn nổ. Hậu quả, ông Khánh bị thương tật 41% xếp hạng thương tật vĩnh viễn.

Quá trình điều tra, cơ quan công an còn phát hiện hoạt động khai thác đá tận thu của Công ty Sông
Mã không được phép khai thác đá bằng vật liệu nổ. Tuy nhiên, từ tháng 2/2012, Trương đã nhiều lần mua thuốc nổ, kíp nổ của một số người (chưa xác định được) về cất giấu trong lán trại ở mỏ đá và thuê Nguyễn Trọng Hoàng quản lý, cấp phát vật liệu nổ cho Hồ Văn Lắm và Nguyễn Văn Chiến là người làm thuê, sử dụng khai thác đá khối trái phép.

Căn
cứ vào tài liệu thu được, Lắm, Chiến đã sử dụng 17,3 kg thuốc nổ và 570 kíp nổ điện. Khám xét nơi ở và nơi làm việc của Trương, cơ quan điều tra thu giữ 475 kíp nổ điện và 30,4 kg thuốc nổ cùng nhiều tài liệu, vật chứng liên quan đến vụ án.

nguyễn viết trương, nổ mìn, giám đốc công an khánh hòa, khai thác đá
Bị cáo được tòa cho ngồi ghế để thẩm vấn vì lý do sức khỏe. 

Qua đấu tranh, cơ quan điều tra còn lập biên bản truy thu vật chứng liên quan đến vụ án như: 2 bình ắc quy, 1 kìm kẹp dây hàn, 2 dây điện nối bình ắc quy, 1 máy mài là những công cụ chế tạo mìn; một máy bắn mìn (kích mìn nổ để bắn đá), 1 áo sơ mi dài tay màu xanh lam có sọc Trương mặc.

Theo cáo trạng, Năm 2005, Nguyễn Viết Trương thành lập công ty TNHH Sông Mã trước khi thực hiện hành vi phạm tội.

Tại phiên xử, Trương liên tục kêu oan cho rằng mình không phạm tội giết người và mua bán trái phép chất nổ, và đề nghị toàn hoãn xử vì không đảm bảo sức khỏe và để bị cáo mời thêm luật sư (mặc dù tòa đã công bố cho bị cáo biết có 5 văn phòng luật sư gửi văn bản cho tòa từ chối bào chữa cho bị cáo), đồng thời yêu cầu phải có mặt bị hại ông Trần Ngọc Khánh.

Tuy nhiên, khi tòa
bắt đầu thẩm vấn, Trương lại nằng nặc yêu cầu tòa hoãn xử vì không đảm bảo sức khỏe làm tòa phải cho bị cáo ngồi ghế. Lúc này, Trương tiếp tục nói không trả lời được. Tòa cho biết, nếu Trương không trả lời được, tòa công bố lời khai thì Trương lại "thao thao bất tuyệt" làm tòa phải nhiều lần nhắc nhở.

Khi nghe tòa đọc lời khai, bị cáo liên tục xen ngang rằng không có mục đích giết chết ông Khánh mà công an điều tra gắn vào chứ bị cáo không khai. Mục đích của bị cáo đặt chất nổ là để gây tiếng vang dư luận, để các cơ quan trung ương nghe thấy vào can thiệp cho bị cáo chứ bị cáo không gây sát thương, không gây chết người, chỉ gây tiếng nổ nhỏ, nhẹ.

Theo bị cáo, lượng thuốc nổ chưa đầy một lạng
với giấy, đất và mấy viên bi nhằm để phụt lên mái tôn gây tiếng vang, chứ không phải mìn. Tuy nhiên, viện kiểm sát đã bác bỏ các lời khai này và đề nghị xử phạt bị cáo mức án trên. Tại tòa, HĐXX cũng công bố đơn xin xét xử vắng mặt của bị hại.

Theo đơn, ông Khánh không yêu cầu bị cáo phải bồi thường, đồng thời cũng yêu cầu tòa xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt nếu tại tòa bị cáo biết ăn năn hối lỗi, còn không thì xử đúng theo quy định của pháp luật.

15h chiều nay tòa tuyên án.


Xuân Nguyễn
Bình luận
vtcnews.vn