Kẻ nhận 200 triệu đồng 'chạy án' vụ tai nạn chết người lĩnh án tù

Pháp luậtThứ Sáu, 04/11/2016 08:22:00 +07:00

Nhờ lo cho hưởng án treo nhưng khi ra tòa bị cáo vẫn bị tuyên 18 tháng tù, Trường tố cáo hành vi của Minh lên công an huyện Hàm Tân.

Ngày 3/11, TAND huyện Hàm Tân xét xử sơ thẩm, tuyên Hồ Đức Minh (41 tuổi, ở Tân Thuận, Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nhận tiền lo “chạy án”

Theo cáo trạng, ngày 7/8/2012, Vũ Xuân Trường (43 tuổi, ngụ tại Nam Định) lái xe khách  gây ra vụ tai nạn giao thông làm một người thiệt mạng, người khác bị thương trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam.

Do có quen biết Minh nên hôm sau Trường cùng vợ là Nguyễn Thị Sinh (40 tuổi) đến gặp người đàn ông này nhờ giúp để được nhẹ tội. Minh hứa sẽ lo giúp cho Trường được hưởng án treo với kinh phí 200 triệu đồng. Vợ chồng Trường đồng ý và ứng trước cho Minh 50 triệu.

Sáng 9/8/2012, Trường ra trình diện tại Công an huyện Hàm Thuận Nam và bị tạm giữ hình sự. Chị Sinh gọi điện thoại cho Minh thì người này cho biết cảnh sát chỉ tạm giữ 3 ngày sau đó Trường sẽ được tại ngoại.

Anh ta yêu cầu gia đình người vi phạm luật đưa thêm 50 triệu đồng.

Khi Trường bị tạm giữ đến ngày thứ 6, Minh đến chỗ ở trọ gặp chị Sinh yêu cầu đưa thêm tiền và hứa 9 ngày nữa chồng chị này sẽ được thả. Chị Sinh đồng ý đưa thêm 50 triệu đồng cho Minh.

Đúng 9 ngày sau, Trường được tại ngoại nên Minh ra trước cổng trụ sở Công an huyện Hàm Thuận Nam  gặp vợ chồng Trường nhận đủ số tiền còn lại.

Ngày 20/12/2012, Trường bị TAND huyện Hàm Thuận Nam phạt 18 tháng tù tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Cho rằng Minh đã hứa lo cho mình hưởng án treo nhưng không có kết quả nên khi vừa ra tù Trường đến gặp Minh để đòi tiền.

Do Minh không có tiền trả, vợ chồng Trường yêu cầu anh ta viết giấy xác nhận đã cầm 200 triệu đồng để lo "chạy án". Họ hứa chỉ nhận lại 170 triệu, số còn lại sẽ cho Minh. Sau đó, chị Sinh làm đơn tố cáo Minh đến công an huyện Hàm Tân.

Ngày 11/4/2014, Minh bị Công an huyện Hàm Tân khởi tố, bắt tạm giam về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Gia đình Minh sau đó đã trả lại 170 triệu đồng cho vợ chồng Trường.

Tại công an huyện Hàm Tân, Minh thừa nhận có nhận 200 triệu đồng của vợ chồng Trường. Số tiền này Minh đã chuyển cho Phạm Hồng Sơn (33 tuổi, ngụ tại tỉnh Đắk Lắk) 182 triệu qua tài khoản ngân hàng để lo “chạy án” cho Trường. Minh khai đã sử dụng 2 số điện thoại để nhắn tin trao đổi kế hoạch “chạy án” với Sơn.

Khi đối chất với Minh, Sơn đã phủ nhận và cho rằng cầm số tiền trên là mượn để làm ăn. Xét thấy không đủ tài liệu chứng cứ để chứng minh hành vi tội phạm của Phạm Hồng Sơn nên cơ quan điều tra không thể truy cứu trách nhiệm hình sự người đàn ông này.

Nhan 200 trieu dong de 'chay an' vu tai nan chet nguoi hinh anh 1

Phiên xét xử sơ thẩm ngày 3/11 tại TAND huyện Hàm Tân. Ảnh : Huỳnh Hải.

Bị cáo yêu cầu khởi tố bị hại

Tháng 9/2015, TAND huyện Hàm Tân đưa vụ án ra xét xử, tuyên Minh 9 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Minh kháng cáo đồng thời có đơn tố cáo Trường đã sử dụng giấy phép lái xe giả khi gây tai nạn giao thông.

Theo Minh, do không có giấy phép lái xe nên sau khi xảy ra vụ tai nạn, Trường nhờ anh ta thuê người có bằng lái đưa vào vụ án để nhẹ tội hoặc mua giấy phép lái xe giả để nộp cho cơ quan điều tra. Thấy Sơn đồng ý, Minh đứng ra nhận tiền của vợ chồng Trường.

VKSND tỉnh Bình Thuận đã có công văn đề nghị Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa xác minh giấy phép lái xe mang tên Vũ Xuân Trường. Sở này khẳng định giấy phép lái đó là của một người khác. Trong sổ quản lý dữ liệu không có giấy phép của Trường.

Tuy nhiên, ngày 30/6/2016, Công an huyện Hàm Thuận Nam có văn bản trả lời đơn tố cáo của Minh rằng không thu giữ được vật chứng là bằng lái giả vì Trường  khai sau khi nhận lại đã làm mất.

Do đó, cơ quan công an không thể trưng cầu giám định để có đủ cơ sở pháp lý kết luận Trường sử dụng bằng lái giả lừa dối các cơ quan tố tụng và không có căn cứ để kháng nghị bản án.

TAND tỉnh Bình Thuận xử phúc thẩm đã hủy bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại. Theo tòa, những tài liệu như điện thoại, giấy chuyển tiền mà Minh cung cấp cho cơ quan điều tra có xác minh nhưng chưa đầy đủ nên cần điều tra lại để tránh bỏ lọt tội phạm.

Có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm?

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 3/11, bị cáo Minh đã không nhận tội lừa đảo và tố cáo việc Trường sử dụng giấy phép lái xe giả gây tai nạn. “Bị cáo biết mình nhận tiền để lo giảm nhẹ tội cho Trường là vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, bị cáo không lừa đảo, nếu không mức án của Trường không thể nhẹ như vậy”, Minh khẳng định trước HĐXX.

Bào chữa cho bị cáo Minh, luật sư Phan Minh (Đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng cơ quan tố tụng có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

Với những chứng cứ xác minh và văn bản trả lời của Sở giao thông Vận tải tỉnh Thanh Hóa đã đủ điều kiện để khởi tố Vũ Xuân Trường và Nguyễn Thị Sinh tội làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan nhà nước để lừa dối cơ quan tố tụng.

Ngoài ra, số tiền mà vợ chồng Trường đưa cho Minh là tiền "chạy án", hối lộ phải tịch thu sung vào công quỹ nhà nước không thể trả cho vợ chồng Trường.

HĐXX xét thấy mặc dù không có quyền hạn, trách nhiệm liên quan gì đến việc giải quyết vụ tai nạn giao thông và không có khả năng lo cho Trường được nhẹ tội nhưng Minh vẫn nhận lời hứa giúp nhằm chiếm đoạt tài sản. HĐXX đã tuyên Minh 9 năm tù.

Video: Phẫn nộ con nghiện bán chị gái thiểu năng sang Trung Quốc

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn