Kẻ ném mìn cướp tiệm vàng khai gì tại cơ quan Công an?

Pháp luậtThứ Sáu, 22/06/2012 02:38:00 +07:00

(VTC News) – Chỉ 20 phút sau khi gây án, kẻ ném mìn để cướp tiệm vàng trên phố Nguyễn Thái Học (Hà Nội) đã bị bắt giữ và đã khai nhận toàn bộ hành vi gây án...


(VTC News) – Chỉ 20 phút sau khi gây án, kẻ ném mìn để cướp tiệm vàng trên phố Nguyễn Thái Học (Hà Nội) đã bị bắt giữ và đã khai nhận toàn bộ hành vi gây án của mình tại cơ quan công an.

Như VTC News đã đưa tin, vào khoảng 10h45’ ngày 21/6 tại cửa hàng vàng bạc Hoàng Tín số 124 Nguyễn Thái Học (TP Hà Nội) đã xảy ra một vụ nổ mìn làm 11 người bị thương và nhiều đồ đạc, tài sản bị phá hủy…

Ngay sau khi xảy ra sự việc, Phòng CSHS – CATP Hà Nội (PC45) cùng lực lượng CA quận, CA phường và lực lượng chức năng đã tiến hành điều tra làm rõ và đã bắt được kẻ gây ra vụ việc.

Tạ Văn Thanh tại cơ quan công an.
Theo thông tin từ PC45, vào thời điểm trên, đối tượng Tạ Văn Thanh (SN 1987 tại xã Tân Liễu, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang) điểu khiển xe máy kiểu dáng Honda Dream BKS 98F6 – 9163 mang theo mìn tự chế, dùi cui điện, dao nhọn bước vào tiệm vàng Hoàng Tín.

Khi vào đến nơi và gặp chủ tiệm là anh Vũ Hải Đường, Thanh chỉ im lặng, đặt túi mìn xuống sàn nhà và đưa cho anh Đường một tờ giấy ghi nội dung “Tôi chỉ cần tiền, đừng động vào chiếc túi này”.

Dù chưa xác định được vật gì trong túi đen nhưng linh cảm thấy tình hình đang có vấn đề, chủ tiệm vàng vẫn bình tĩnh giải quyết khi hỏi số tiền Thanh mong muốn rồi áp sát, bất ngờ đá chiếc túi của hắn ra ngoài rồi hô hoán mọi người.

Lúc này, Thanh vùng chạy về hướng Nguyễn Thái Học – Cửa Nam và bị người dân truy đuổi. Cùng lúc này, mìn trong túi bất ngờ phát nổ, cửa hàng vàng phát hỏa, lan sang cửa hàng khác khiến nhiều người bị thương và phá hoại nhiều tài sản…
Lực lượng chức năng đã nhanh chóng có mặt để phong tỏa hiện trường và truy bắt tên Thanh. Về phần mình, Thanh chạy thục mạng vào phố Lý Văn Phúc rồi sang phố Cát Linh dùng vũ khí lấy xe máy của người đi đường để tẩu thoát nhưng không thành.

Song song với việc khám nghiệm hiện trường, việc truy bắt hung thủ là điều quan trọng. Trong sự việc này, hung thủ bị bắt khi mới gây án được 20 phút.

Khi Thanh chạy đến ngõ 20 Cát Linh, Phó Trưởng CAP Cát Linh (quận Đống Đa) - Chu Phương Anh đã áp sát, nổ súng cảnh cáo và cùng nhân dân bắt giữ đưa về trụ sở phòng CSHS.


Tại trụ sở công an, Tạ Văn Thanh đã khai nhận hành vi của mình. Hắn nói rằng gia đình có hoàn cảnh khó khăn, mẹ bị kẻ gian lừa bán sang Trung Quốc khi mới hai tuổi nên không có ai nuôi dạy mà phải tự lang thang kiếm sống.
Đến năm 2011, hắn về làm ở khu vực cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) và có quen biết với một số người mua thuốc nổ công nghiệp về làm mìn phá núi. Sau một thời gian, Thanh chán với công việc ở đây, nên bỏ về.

Học được cách chế tạo mìn, Thanh lên kế hoạch đi cướp tiệm vàng bằng cách ốp mìn. Nghĩ là làm, Thanh lên Lạng Sơn mua 5kg thuốc nổ công nghiệp loại AL-PHO và 10 kíp nổ làm vũ khí gây án.

Ngày 20/6, Thanh một mình đi xe máy xuống Hà Nội và đi tìm nơi thuận tiện để gây án rồi về thuê khách sạn ngủ qua đêm. Sáng 21/6, Thanh chế quả mìn 5kg rồi bỏ trong túi vải màu đen, xách theo tay, trong người găm thêm dao nhọn và dùi cui điện đến tiệm vàng Hoàng Tín để gây án.


Theo Thượng tá Đào Thanh Hải, Trưởng phòng CSHS-CATP Hà Nội thì đối tượng Tạ Văn Thanh hết sức manh động, liều lĩnh vì thời điểm hắn ra tay có 6-7 người đang có mặt trong hiệu vàng. Ngoài ra còn có vệ sĩ ứng trực bên ngoài, bên trong lắp đặt camera giám sát.

Hiện CQCA đang tích cực lấy lời khai đối tượng và điều tra, làm rõ vụ việc.

Nguyễn Dũng


Cực nóng, cực độc, cực ấn tượng về Euro 2012

Xem thêm tại đây


Bình luận
vtcnews.vn