“Kê khai sai quy định thì không đủ tư cách ĐBQH"

Thời sựThứ Năm, 19/04/2012 05:12:00 +07:00

(VTC News)- Theo đại biểu Quốc hội Trương Văn Vở, nếu phát hiện kê khai lý lịch khi vận động ứng cử đại biểu Quốc hội không đúng thì phải xử lý theo quy định.

(VTC News) – Qua vụ việc của đại biểu Quốc hội Đặng Thị Hoàng Yến, đại biểu Quốc hội Trương Văn Vở cho rằng nếu phát hiện kê khai lý lịch khi vận động ứng cử đại biểu Quốc hội không đúng thì phải xử lý theo quy định.

VTC News đã có cuộc trao đổi với đại biểu Quốc hội Trương Văn Vở liên quan đến việc đại biểu Quốc hội Đặng Thị Hoàng Yến được xác định không trung thực khi khai hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội khóa 13.

Đại biểu Quốc hội Trương Văn Vở. 
- Sáng 18/4, Đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 8 (khóa VII) và Hội nghị đã biểu quyết với 100% ý kiến tán thành kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét và trình Quốc hội bãi miễn tư cách đại biểu Quốc hội đối với bà Đặng Thị Hoàng Yến. Ý kiến của ông về việc này như thế nào?

Vụ việc này, cơ quan chức năng đang thực hiện các thủ tục theo Nghị quyết của Quốc hội, theo đúng quy chế, quy định của Luật tổ chức Quốc hội. Tôi nghĩ vụ việc cứ làm đúng theo quy trình thôi.

- Về sự không trung thực của bà Yến, mặc dù bà Yến đã giải thích trên phương tiện thông tin đại chúng là do không sinh hoạt Đảng quá lâu nên "tự thấy mình không còn là một đảng viên”. Còn về người chồng Jimmy Trần đang bị truy nã thì bà Yến cho rằng việc ly hôn đã được "giải quyết xong" vào ngày 6/10/2010 tại Việt Nam, trong khi ngày nộp hồ sơ tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội là 18/3/2011 nên “khai độc thân là chính xác". Theo ông là một cử tri thì khi nghe những lý do này có “chấp nhận” được tư cách đại biểu Quốc hội của bà Yến được không?

Theo Luật bầu cử đại biểu Quốc hội, Luật tổ chức Quốc hội quy định rất rõ là phải công khai lý lịch bản thân, nên khi ứng cử thì cứ theo đúng quy định mà kê khai thôi. Như vậy, nếu kê khai sai với quy định thì rõ ràng không đủ tư cách đại biểu Quốc hội.

- Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét trình Quốc hội bãi miễn tư cách đại biểu Quốc hội đối với bà Đặng Thị Hoàng Yến. Tuy nhiên, về sai phạm không trung thực khi khai hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội, theo ông, không chỉ bà Yến mà bất cứ đại biểu Quốc hội nào có hành vi tương tự thì liệu có xứng đáng là đại biểu Quốc hội nữa không?

Bất kỳ đại biểu Quốc hội nào cũng phải chấp hành đúng theo quy định khi ứng cử, trung thực là điều kiện để đảm bảo tiêu chuẩn khi ứng cử đại biểu Quốc hội. Chuyện cá nhân vòng vo bởi người ta có quyền biện minh. Nhưng nếu phát hiện khai tiểu sử bản thân trong lý lịch khi tham gia vận động ứng cử không đúng thì phải xử lý theo quy định.

- Qua sự việc này, ông nghĩ  sao khi ngay từ vòng ứng cử đại biểu Quốc hội đã để “lọt” những cái sai của người ứng cử?

Tôi nghĩ phát hiện sai lúc nào thì xử lý lúc đó thôi.

Khi Đoàn đại biểu Quốc hội Đồng Nai tiếp xúc cử tri thì cũng nghe rất nhiều cử tri nhiều lần hỏi về việc liên quan đến đại biểu Quốc hội Đặng Thị Hoàng Yến, tôi cho rằng khi phát hiện sai thì cứ làm theo đúng quy định của pháp luật.Tôi cũng nhấn mạnh rằng, quyền quyết định tư cách đại biểu Quốc hội là của Quốc hội chứ không phải của cá nhân nào.

- Nếu Quốc hội biểu quyết bãi nhiệm đại biểu Quốc hội với bà Đặng Thị Hoàng Yến thì ông có tán thành?

Tôi cũng theo quy định chung của Luật tổ chức Quốc hội mà làm thôi.

- Xin cảm ơn ông!

Kiều Minh (thực hiện)

Bình luận
vtcnews.vn