Kế hoạch của Ukraine khiến Nga sốc nặng

Thời sự quốc tếThứ Năm, 07/07/2016 08:17:00 +07:00

Không chỉ hợp tác với Mỹ cùng sản xuất nhiều loại vũ khí, Ukraine còn khiến Nga sốc nặng với kế hoạch xuất ngược vũ khí sang Washington.

Thông tin này được Đài truyền hình Ukraine ngày 6/7 dẫn tuyên bố Đại sứ Ukraine Valeriy Chalyi hiện đang công tác tại Mỹ, Kiev sẽ hợp tác sâu rộng với Washington trong lĩnh vực công nghiệp quân sự để cùng sản xuất vũ khí sát thương.

Quyết định này sẽ giúp Kiev bù đắp nguồn cung vũ khí của phương Tây cho Ukraine cũng như giành được một lợi thế chiến lược trong thời gian dài, ông Valeriy Chalyi cho biết.

ke-hoach-cua-ukraine-khien-nga-soc-nang_7611839

 Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko trong buổi tiếp nhận thiết bị quân sự từ Mỹ.

"Chúng ta đang đàm phán về tăng cường hợp tác với Mỹ sản xuất vũ khí đại trà và mọi hoạt động chung trong ngành công nghiệp quân sự. Đây là chính sách cũng là một định hướng chiến lược cực kỳ quan trọng", ông Chaliy tuyên bố trên kênh 5 Đài truyền hình Ukraine.

Chính quyền Ukraine đã thay đổi thái độ đối với nguồn cung vũ khí sau khi xem xét phản ứng từ các đồng minh của Mỹ. "Nhà Trắng đã nói không với vũ khí sát thương. Thẳng thắn mà nói, chúng ta chũng cần phải thay đổi cách tiếp cận. Bởi vì chúng ta có thể sản xuất vũ khí sát thương ở Ukraine", đại sứ Valeriy Chalyi tự tin tuyên bố.

Nhà ngoại giao này cho biết thêm rằng, nguồn tài trợ vũ khí từ các nước phương Tây chỉ chỉ như “biểu tượng phô trương sức mạnh” và mang mục đích chính trị hơn là “bước tiến thiết thực”.

Ukraine hiện đang rất cần những thiết bị quốc phòng hiện đại, chẳng hạn, máy bay không người lái, hệ thống radar, giao liên và tác chiến điện từ v.v.

Kế hoạch cùng sản xuất vũ khí sát thương với Mỹ của Ukraine đang khiến thế giới bất ngờ, tuy nhiên, Kiev còn khiến Nga sốc nặng với tham vọng xuất khẩu ngược vũ khí sang Mỹ khi ông Valery Chaly cho biết, Washington và Kiev đã thống nhất về một thoả thuận thương mại vũ khí song phương.

"Chúng tôi có mối quan hệ hợp tác vô cùng khăng khít trong vấn đề mua bán thiết bị quân sự. Một diễn đàn quân sự đã được thành lập. Tôi sẽ không tiết lộ chi tiết về các thoả thuận đã được kí nhưng Ukraine đang có kế hoạch mở các sự kiện triển lãm quân sự ở Mỹ trong mùa thu này”, ông Chaly cho hay.

Đại sứ Ukraine nhấn mạnh rằng, Kiev không chỉ hỗ trợ Mỹ trong việc sản xuất vũ khí sát thương mà đây là hợp tác chiến lược trong các thoả thuận mua bán vũ khí song phương. Ngoài ra, phía Ukraine cũng mong muốn Mỹ tạo điều kiện để vũ khí của quốc gia này được xuất khẩu vũ khí sang nước thứ 3.

Video: Nghị sĩ Ukraine ẩu đả giữa quốc hội

Nhận định về tham vọng mới của Ukraine, chuyên gia quân sự ở Trung tâm Phân tích Chiến lược và Công nghệ, ông Sergei Denisentsev cho biết, ông vô cùng bất ngờ về điều này:

"Trong 2 năm nội chiến ở miền đông, Ukraine đã bộc lộ yếu điểm rằng họ thậm chí còn không thể trang bị cho mình các vũ khí đơn giản nhất. Ngoài ra, thiết bị quân sự họ chế tạo ra cũng có chất lượng thấp, phụ thuộc nhiều vào linh kiện ở bên ngoài. Do đó, tôi không thấy được triển vọng của Ukraine trong hợp tác với Mỹ".

Theo ông Denisentsev, một ngành công nghiệp quốc phòng mạnh là phải cung cấp được vũ khí cho chính quân đội quốc gia tuy nhiên, Kiev mua rất ít các loại vũ khí mới do chính nước này sản xuất kể từ sau khi Liên-xô tan rã.

(Nguồn: Báo Đất Việt)
Bình luận
vtcnews.vn