Kế hoạch Brexit cuối cùng sẽ được công bố trong 24 giờ tới

Thế giớiThứ Ba, 01/10/2019 09:54:00 +07:00

Thủ tướng Anh Boris Johnson nhiều khả năng sẽ tiết lộ chi tiết kế hoạch Brexit cuối cùng của ông với các lãnh đạo EU trong vòng 24 giờ tới.

Telegraph dẫn nguồn thạo tin hôm 30/9 cho biết kế hoạch này sẽ bao gồm quyết định đưa ra với "chốt chặn cuối" ở khu bực biên giới giữa Cộng hòa Ireland và Bắc Ireland.

Anh và Ireland nhiều năm qua thống nhất duy trì một khu vực tự do đi lại chung, cho phép công dân 2 nước qua lại lẫn nhau không cần hộ chiếu hay còn được gọi là đường biên giới mềm. Trong trường hợp Anh rời EU mà không đạt được thỏa thuận, chiếu theo quy định của EU, biên giới giữa khối này với một quốc gia khác sẽ phải thiết lập các chốt kiểm soát hải quan và chấm dứt tự do lưu thông. Một đường biên giới cứng với Ireland theo đó sẽ được dựng lên. 

johnson

Thủ tướng Anh Boris Johnson. (Ảnh: Reuters)

Do đó, trong thỏa thuận Brexit mà cựu Thủ tướng Anh Theresa May đàm phán với EU, bà May đồng ý với phương án "chốt chặn cuối". Theo đó Bắc Ireland vẫn được điều chỉnh theo các tiêu chuẩn châu Âu để tránh việc kiểm soát hàng hóa với Cộng hòa Ireland, tức là Bắc Ireland vẫn nằm trong liên minh hải quan cho đến khi đạt được một giải pháp “biên giới mềm”.

Đổi lại, Anh vẫn sẽ ở trong liên minh hải quan EU với điều kiện London phải tuân thủ các quy tắc hiện hành của EU liên quan đến hàng hóa và nông nghiệp ở Bắc Ireland, cũng như các quy tắc về viện trợ và cạnh tranh.

Ông Johnson từng khẳng định điều khoản “chốt chặn cuối” mà người tiền nhiệm đàm phán với EU có “những nhược điểm rất nghiêm trọng”, "không khả thi” và “phản dân chủ”, do đó kêu gọi loại điều khoản này khỏi thỏa thuận Brexit. Tuy nhiên, giới chức EU khẳng định họ sẽ không đàm phán lại. 

Theo Telegraph, văn phòng của ông Johnson sẽ thông báo kế hoạch phác thảo về Brexit trong các cuộc gọi tới các nước trong EU. 

Văn bản chính thức sẽ được gửi tới Brussels sau khi Thủ tướng Anh phát biểu tại đảng Bảo thủ tại hội nghị ở Manchester hôm 3/10 tới. 

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Anh Sajid Javid khẳng định dù có đạt được thỏa thuận với EU hay không, Anh vẫn sẽ ra đi vào ngày 31/10. 

Tuy nhiên ông Javid từ chối nói về cách London rời liên minh châu Âu nếu không có thỏa thuận nào được đưa ra trong bối cảnh nhiều chính khách Anh vẫn đang yêu cầu Thủ tướng Johnson trì hoãn Brexit nếu không có thỏa thuận.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn