Kẻ đổ xăng thiêu sống cô gái trẻ trong tiệm may đối mặt mức án nào?

Pháp luậtChủ Nhật, 21/01/2018 16:38:00 +07:00

Luật sư cho rằng, kẻ có hành vi đổ xăng thiêu cô gái trẻ trong tiệm may ở Hà Nội phạm "Tội giết người" nhưng chỉ áp dụng hình phạt tù không quá 20 năm do không cướp đi mạng sống của cô gái.

Liên quan đến vụ việc cô gái bị kẻ lạ mặt đổ xăng thiêu sống trong tiệm may ở Hà Nội, ngày 21/1, trả lời VTC News, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, quyền sống là một trong những quyền cơ bản nhất của con người. Mọi hành vi tước đoạt quyền sống của con người trái pháp luật đều bị xử lý nghiêm theo qui định của pháp luật.

Ông Thơm phân tích: “Theo thông tin ban đầu, xuất phát từ việc chị H. từ chối quan hệ tình cảm, đối tượng đã bực tức chuẩn bị công cụ phương tiện để đến nhà chị H. giải quyết mâu thuẫn.

Đối tượng sử dụng xăng (là chất dẫn cháy rất nguy hiểm đến tính mạng con người) đổ trực tiếp vào người chị H. rồi dùng bật lửa châm thiêu cháy khiến chị H. bị bỏng trên người lên đến 66%.

thieu song

 Tiệm may của chị H.

Hành vi phạm tội của đối tượng đã cấu thành Tội giết người, hình phạt được quy định tại điểm n, khoản 1, Điều 123 Bộ luật hình sự 2015.

Tuy nhiên, chị H. không bị thiệt mạng do được mọi người đưa đi cấp cứu kịp thời nên đối tượng sẽ phải chịu trách nhiệm về Tội giết người trong trường hợp phạm tội chưa đạt theo Điều 15 Bộ luật hình sự 2015.

Dù chị H không bị tử vong nhưng hậu quả thương tật để lại trong cả cuộc đời còn lại là vô cùng lớn cả về thể trạng và tinh thần.

Hành vi phạm tội của đối tượng không những xâm phạm đến tính mạng của người khác mà còn gây mất trật tự trị an trên địa bàn, gây bất bình trong dư luận quần chúng nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.”

Luật sư Thơm cho rằng, kẻ có hành vi đổ xăng thiêu cô gái trẻ trong tiệm may ở Hà Nội phạm "Tội giết người" nhưng chỉ áp dụng hình phạt tù không quá 20 năm do không cướp đi mạng sống của cô gái.

luat su thom 1 4

  Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP Hà Nội).

Như VTC News đưa tin, sự việc xảy ra vào 15h30 ngày 15/1, tại số 12E phố Đặng Thai Mai (phường Quảng An, Tây Hồ) khiến một cô gái tên Nguyễn Thị H. (tạm trú tại phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội) bị bỏng nặng.

Thông tin ban đầu, chị H. là người mẹ đơn thân có ngoại hình xinh xắn nên được một người đàn ông ngoại quốc để ý. Tuy nhiên, qua vài lần hẹn hò chị H. thấy 2 người không hợp nên không chấp nhận tình cảm.

Sau đó, vào chiều 15/1, chị H. cùng một người phụ nữ và một cháu nhỏ ngồi trong tiệm may của chị thì bị một kẻ bịt mặt đi bộ rất nhanh, trên tay cầm theo xăng lao vào cửa tiệm đốt chị H.

Ngay sau khi phát hiện sự việc, nhiều người sinh sống quanh khu vực hô hoán nhau đến dập lửa, người đàn ông lạ mặt bỏ trốn ngay sau đó. Sau khi bị đổ xăng thiêu nạn nhân được đưa đi cấp cứu và đang điều trị tại bệnh viện Xanh Pôn.

Sau sự việc nhiều ngày, chị H. vẫn đang trong tình trạng nguy kịch và được điều trị với thương tích bỏng trên người lên đến 66%.

Theo một số người dân sinh sống quanh khu vực, nghi can đổ xăng thiêu chị này chính là người đàn ông ngoại quốc hay qua lại cửa tiệm của chị H.

Hiện vụ việc một phụ nữ bị đổ xăng thiêu sống đang được Phòng Cảnh sát hình sự (PC45, Công an Hà Nội) điều tra, làm rõ.

Video: Nghi án nam thanh niên tự thiêu vì bố không cho lấy vợ

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết 02 người trở lên;

b) Giết người dưới 16 tuổi;

c) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;

l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;

m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;

n) Có tính chất côn đồ;

o) Có tổ chức;

p) Tái phạm nguy hiểm;

q) Vì động cơ đê hèn.

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.

3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm.

Tùng Lâm
Bình luận
vtcnews.vn