Kẻ đâm xuyên đầu bé trai 12 ngày tuổi sẽ thoát án tử hình?

Pháp luậtThứ Tư, 12/08/2015 08:00:00 +07:00

Theo nhận định của luật sư, kẻ đâm xuyên đầu bé trai 12 ngày tuổi nhiều khả năng sẽ tránh được mức án cao nhất.

(VTC News) – Theo nhận định của luật sư, kẻ đâm xuyên đầu bé trai 12 ngày tuổi nhiều khả năng sẽ tránh được mức án cao nhất.

Sau khi gây nên vết thương dã man với bé trai 12 ngày tuổi, Nguyễn Thị Vân (51 tuổi, ngụ xã Tân Trung, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre) đã bị Công an tỉnh Vĩnh Long ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam về tội Giết người. 

Hành vi dùng dao nhọn đâm xuyên đầu bé trai mới 12 ngày tuổi của Nguyễn Thị Vân đã gây xôn xao dư luận suốt nhiều ngày qua. Vậy đối tượng này sẽ phải chịu hình phạt ra sao?

Nguyễn Thị Vân tại cơ quan điều tra. Ảnh: Tuổi Trẻ

Liên quan đến vấn đề này, phóng viên VTC News đã phỏng vấn Luật sư Trương Quốc Hòe – Trưởng Văn phòng Luật sư Interla, Hà Nội.

Luật sư Hòe cho biết, việc Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Long ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Vân về tội Giết người là có cơ sở. Bởi hành vi của Nguyễn Thị Vân đã đủ yếu tố cấu thành tội danh này.

“Việc Cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Vân về tội danh Giết người là hợp lý. Tuy nhiên, việc Nguyễn Thị Vân có phải chịu trách nhiệm hình sự hay không thì cần phải chờ tới khi có kết quả giám định tâm thần đối với bà này mới có thể xác định được,” ông Hòe cho biết.

Theo ông Hòe, căn cứ Điều 13 Bộ Luật Hình sự (quy định về Tình trạng không có năng lực trách nhiệm hình sự), nếu kết quả giám định cho thấy Nguyễn Thị Vân bị bệnh tâm thần thì người này không phải chịu trách nhiệm hình sự. Trong trường hợp ngược lại, đối tượng sẽ bị truy tố bình thường theo đúng quy định pháp luật.

Video giết người chỉ vì một quả quất


Cũng theo ý kiến của ông Hòe, “Trong vụ án này, mặc dù nạn nhân chưa thiệt mạng. Tuy nhiên, nếu Nguyễn Thị Vân không bị bệnh tâm thần thì đối tượng này vẫn bị truy tố về tội danh Giết người theo Điều 93 Bộ Luật Hình sự. Bởi mục đích của Vân là muốn giết hại cháu bé. Việc cháu bé không chết là nằm ngoài ý muốn chủ quan của Vân”. 

Tuy nhiên, luật sư Trương Quốc Hòe cho rằng, dù bị truy tố về tội Giết người nhưng nhiều khả năng Nguyễn Thị Vân sẽ thoát án tử hình.


“Nhiều khả năng Nguyễn Thị Vân sẽ không bị áp dụng khung hình phạt cao nhất của tội danh Giết người là tử hình. Bởi trường hợp này là hành vi giết người chưa hoàn thiện. Đây được coi là một tình tiết giảm nhẹ. Bên cạnh đó, khi luận tội, tòa án còn căn cứ vào nhiều tình tiết khác.

Chẳng hạn, nếu bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, tích cực bồi thường thiệt hại… thì cũng là các tình tiết có thể giúp bị cáo được giảm nhẹ hình phạt,” Luật sư Hòe phân tích.


Trước đó, ngày 7/8 Nguyễn Thị Vân đến Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long và tiếp cận chị Võ Thị Hồng Duyên. Khoảng 22h00 cùng này, lợi dụng lúc chị Duyên không để ý, Vân đã dùng dao nhọn đâm xuyên đầu cháu Dương Minh Phát (12 ngày tuổi, con chị Duyên) rồi bỏ chạy.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Thị Vân khai nhận, bà này muốn chết và chọn cách giết người để người nhà nạn nhân giết lại mình.

Trước thông tin bà Vân có dấu hiệu tâm thần, đại diện Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết theo gia đình, trước đó bà Vân có dấu hiệu bất thường như hay chửi hàng xóm vô cớ, nói lảm nhảm.

Tuy nhiên, qua kiểm tra hồ sơ tại các cơ quan y tế nơi bà sinh sống vẫn chưa ghi nhận hồ sơ nào để kết luận bà Vân có vấn đề về thần kinh.

Đà Long
Bình luận
vtcnews.vn