‘Kẻ cướp vào tận nhà, sờ từng người để lấy cắp’

Pháp luậtThứ Tư, 30/10/2013 07:00:00 +07:00

(VTC News) – Phó Chủ nhiệm Ủy ban tài chính Ngân sách Quốc hội Bùi Đặng Dũng đã thảng thốt lên như vậy và lo lắng trước tình hình tội phạm hành hoành.

(VTC News) – Phó Chủ nhiệm Ủy ban tài chính Ngân sách Quốc hội Bùi Đặng Dũng đã thảng thốt lên như vậy và lo lắng trước tình hình tội phạm hành hoành.

 Ông Bùi Đặng Dũng (Ảnh: Quang Tùng)
Chiều 29/10, các đại biểu quốc hội thảo luận ở tổ về công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm; về công tác của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; về công tác thi hành án; về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2013.

Đại biểu Bùi Văn Phương, Phó Đoàn đại biểu Ninh Bình cho rằng, hiện nay tội phạm băng nhóm đâm thuê chém mướn đang phát triển, liên quan đến câu chuyện cho vay nặng lãi, cá độ.

“Hình thức vay lãi ngày chúng ta không coi là hình sự mà là dân sự. Nếu cứ nhìn nhận dưới góc độ dân sự thì cực kỳ phức tạp, không răn đe được. Khoản vay lớn, lãi lớn, không có khả năng chi trả dẫn đến việc đòi nợ. Rồi thuê cả côn đồ đến đòi nợ gây mất trật tự an ninh xã hội. Nhiều chuyên gia luật cho rằng phải sửa cái này đi, nếu không hình sự hóa vấn đề dân sự này thì sẽ nảy sinh những vấn đề phức tạp.” – đại biểu Phương phân tích.

Từ vụ án ném xác phi tang của bác sỹ phẫu thuật ở thẩm mỹ viện Cát Tường, đại biểu Phương cho rằng: “Chúng ta cứ có cái kiểu mất bò mới lo làm chuồng. Khi sự việc xảy ra rồi các cơ quan quản lý mới tổng rà soát, kiểm tra thì mới phát hiện ra hàng loạt vấn đề, hàng trăm cơ sở không phép hoạt động. Tại sao cơ sở không phép vẫn hoạt động được, không phải trên trời cao mà ngay dưới mặt đất, sao các cơ quan không hỏi tới, có rất nhiều cơ quan liên đới trong việc này.”

 

Chưa khi nào lòng dân bất an như bây giờ. Trước đây ra ngõ gặp anh hùng nhưng khi về tiếp xúc với cử tri, bà con phản ánh ra ngõ gặp tội phạm, kẻ cướp.

Ông Bùi Đặng Dũng
 
Đại biểu Bùi Đặng Dũng, đoàn Kiên Giang, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội cho biết rất băn khoăn khi đọc báo cáo của Chính phủ và so sánh với tình hình thực tế hiện nay.


“Chưa khi nào lòng dân bất an như bây giờ. Trước đây ra ngõ gặp anh hùng nhưng khi về tiếp xúc với cử tri, bà con phản ánh ra ngõ gặp tội phạm, kẻ cướp. Thậm chí không cần ra ngõ nữa mà kẻ cướp đã vào từng nhà, sờ từng người để lấy cắp, uy hiếp. Từ nông thôn tới thành thị, cơ quan công sở đến trốn linh thiêng như đình chùa miếu mạo, trường học, bệnh viện đều có tội phạm cả”- ông Dũng nói.

Theo ông Dũng, Chính phủ và mỗi gia đình cần phải nhìn nhận đánh giá một cách nghiêm túc về vấn đề này, bởi nếu cứ mải mê chạy theo các con số tăng trưởng kinh tế mà quên đi việc đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội thì dù có kiếm được 10 đồng đi chăng nữa sau đó phải bỏ ra cả trăm đồng cũng không sửa sai được.  

Ông Dũng cũng nhấn mạnh, hiện nay trong lĩnh vực kinh tế chạm vào đâu cũng thấy tham nhũng, sai sót. Báo cáo kiểm toán năm 2011 cho thấy doanh nghiệp, tập đoàn nhà nước nào cũng vi phạm, cũng có việc trốn thuế.

“Vừa rồi tôi có nói chuyện với một lãnh đạo tập đoàn lớn về vụ Dương Chí Dũng. Tôi có hỏi anh ấy rằng Dương Chí Dũng tham ô như thế, anh nghĩ sao về việc này? Anh ấy nói: Hiện tượng ấy không phải cá biệt mà còn nhiều hơn thế”- ông Dũng chia sẻ.

Ông Dũng bức xúc: “Gần đây đi tiếp xúc cử tri, bà con nói với chúng tôi rằng không biết bây giờ Đảng, Nhà nước có kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng nữa không? Tâm lý chung của người dân là hi vọng vào công cuộc đấu tranh chống tham nhũng. Nếu chúng ta không làm tốt, không làm triệt để sẽ làm xói mòn niềm tin của người dân vào lãnh đạo Đảng, Nhà nước và như thế lại tạo cơ hội cho tội phạm có đất để hoành hành. Xin nói thật có những địa bàn mà cả 7 nhóm tội phạm được Chính phủ nêu ra đều có cả”.



Nam Minh

Bình luận
vtcnews.vn