• Zalo

Kẻ cạnh tranh quyền lực nhất mà Google cảnh giác là ai?

Kinh tế Thứ Sáu, 17/08/2012 07:06:00 +07:00

(VTC News) - Đối thủ mạnh nhất khiến ban lãnh đạo Google phải "đau đầu nhức óc" là một công ty đến từ Washington.

(VTC News) - Đối thủ mạnh nhất khiến ban lãnh đạo Google phải "đau đầu nhức óc" là một công ty đến từ Washington nhưng đó không phải Microsoft hay Facebook, Apple.


Thực sự rất dễ dàng để tìm kiếm thông tin về cuộc chiến Android - iPhone và sự cạnh tranh khốc liệt giữa Google với Facebook - "hàng xóm" ở Thung lũng Silicon - trong lĩnh vực tuyển dụng nhân sự. Nhưng đối thủ thực sự của Google không phải ai trong số 2 công ty này.

Đối thủ mạnh nhất khiến ban lãnh đạo Google phải "đau đầu nhức óc" là một công ty đến từ Washington nhưng đó không phải Microsoft. Kẻ cạnh tranh quyền lực nhất mà Google cần đặc biệt cảnh giác trong vài năm tới chính là Amazon.

Google là một công ty chuyên về mảng tìm kiếm trên mạng nhưng những tìm kiếm có thể đem lại nguồn thu khổng lồ cho Google lại bắt nguồn chủ yếu từ các từ khóa liên quan tới sản phẩm mà người dùng Internet muốn mua trên mạng. Những tìm kiếm mang tính thương mại này chiếm tới 20% tổng số tìm kiếm trên Google. Và lợi nhuận quảng cáo cũng bắt đầu từ đó.

Trang Business Insider ví von, Amazon "đang rút tiền khỏi túi" Google. 
Điều khiến ban lãnh đạo Google ngấm ngầm lo lắng là xu hướng ngày càng gia tăng của tập người dùng muốn bỏ qua thao tác tìm kiếm trên Google. Mục đích chính của họ là tìm kiếm thông tin để mua một sản phẩm nào đó online. Vậy, họ sẽ trực tiếp tìm kiếm trên Amazon.com hoặc trên điện thoại di động thông qua một ứng dụng của Amazon thay vì Google.

Có những số liệu thực tế chứng minh cho xu hướng này là có thật.

Theo ComScore, các câu hỏi tìm kiếm trên Amazon tăng đến 73% trong năm 2011. Thử làm một phép so sánh đơn giản. Nếu bạn muốn mua một đôi giày cao su (loại để đi trời mưa, trời tuyết...), bạn lên Google, gõ từ khóa tìm kiếm "giày cao su". Bước tiếp theo: Phân tích một số link text rồi nhấp chuột chọn một trang bán hàng online. Chọn sản phẩm đặt vào giỏ hàng, điền thông tin thẻ tín dụng, điền địa chỉ chuyển đến.

Trong khi đó, bạn chỉ cần hai bước là hoàn thiện cả quá trình trên nếu thực hiện với Amazon: Gõ từ khóa "giày cao su" lên ô tìm kiếm của Amazon và nhấp chuột để chọn mua sản phẩm với thẻ tín dụng bạn thường dùng. Đôi giày sẽ được chuyển tới địa chỉ thường dùng của bạn một cách nhanh chóng.

Viễn cảnh này sẽ còn đáng sợ hơn nhiều đối với Google một khi điện thoại di động Kindle và máy tính bảng Kindle được phổ cập rộng rãi hơn bây giờ.

Nếu bạn sở hữu một chiếc điện thoại Kindle - luôn đi kèm với cả kho sách và phim miễn phí bởi bạn có một tài khoản VIP trên Amazon - thứ giúp bạn được miễn phí vận chuyển, vậy bạn còn cần tìm kiếm ở đâu khi muốn mua sắm trực tuyến ngoài Amazon.com? Câu trả lời thật dễ dàng với bất cứ ai và các nhà lãnh đạo Google hiểu rất rõ rằng Amazon mới chính là đối thủ đáng gờm, đối thủ thực sự của họ, hơn cả Facebook và Apple cộng lại.

Huyền Trang
(theo BI)
Bình luận

Bạn chưa nhập đủ thông tin