Kẻ cầm đầu đường dây mua bán thận: Từng túng quẫn và bán một quả thận với giá 250 triệu đồng

Pháp luậtThứ Tư, 14/08/2019 18:00:00 +07:00

Tại cơ quan công an, Đồng khai nhận trước đây do khó khăn về kinh tế nên từng bán một quả thận với giá 250 triệu đồng.

Chiều 14/8, Cơ quan công an huyện Thường Tín (Hà Nội) tạm giữ hai nghi phạm liên quan đến đường dây mua bán thận có giá hàng trăm triệu đồng, vừa bị triệt phá. 

Tại đây, Nguyễn Quang Đồng (SN 1990, trú tại xã Duyên Thái, huyện Thường Tín) tỏ rõ sự ăn năn về hành vi phạm tội của mình. Trước câu hỏi của điều tra viên, Đồng nói lí nhí khiến vị cán bộ thi thoảng lại nhắc Đồng cần nói lớn hơn nữa.

Nguyễn Quang Đồng khai nhận việc mua bán thận lần này bị công an phát hiện không liên quan đến đường dây khác, mà do Đồng tự thỏa thuận với những người có nhu cầu. 

mua-ban-than-nguoi

 Nguyễn Quang Đồng (áo màu đỏ) và Lê Hồng Hùng (áo màu trắng) tại cơ quan công an.

"Tôi thực hiện việc mua bán thận từ tháng 2/2019, tôi từng mua bán thành công một quả thận. Số tiền tôi kiếm được là 45 triệu đồng", Đồng nói.

Theo Nguyễn Quang Đồng, anh ta không hề biết việc mua bán thận là hành vi vi phạm pháp luật và chỉ đến khi bị bắt thì mới biết mình phạm tội.

Trước câu hỏi của điều tra viên về việc làm thế nào để tìm được người có nhu cầu bán thận, Nguyễn Quang Đồng khai nhận làm điều đó bằng cách liên hệ qua mạng xã hội facebook "Nhóm những người tự nguyện mua bán thận". Thông qua đây, Đồng liên lạc với "con mồi" và sau khi tìm hiểu kĩ hồ sơ thì mới đến làm hợp đồng.

"Người có nhu cầu bán thận phải được sự đồng ý của gia đình, nếu không thì tôi không đồng ý mua", Đồng nói.

mua-ban-than-nguoi-2

 Nguyễn Quang Đồng khai báo về hành vi phạm tội của mình.

Đồng khai nhận trước đây, vào năm 2017, khi đó Đồng túng quẫn về kinh tế nên bán một quả thận cho người chú quen biết với giá 250 triệu đồng. Cũng từ đây, Đồng nắm rõ các thủ tục hồ sơ "cho, nhận" thận nên nảy sinh lòng tham kiếm lời bất chính.

"Ban đầu em vào trang mạng xã hội, chỉ dẫn cho những người có nhu cầu mua bán thận và cũng được người cho 5 triệu đồng, người thì cho 10 triệu đồng", Đồng cho hay.

Về hoàn cảnh gia đình Đồng, người dân sinh sống tại địa phương chia sẻ, Đồng đã lập gia đình và con. Trước đây, Đồng từng nợ nần nhiều và sau đó bỏ nhà đi một thời gian. Khi trở về quê, Đồng "phất lên" và còn dự tính xây nhà mới.

Như VTC News đưa tin, khoảng 14h ngày 10/8, cơ quan chức năng Công an huyện Thường Tín bắt giữ hai người gồm Nguyễn Quang Đồng (SN 1990, trú tại xã Duyên Thái, huyện Thường Tín) và Lê Hồng Hùng (SN 1986, trú tại xã An Thủy, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình) về hành vi mua bán bộ phận cơ thể người.

Những người bán thận được đưa đến ở nhà trọ tại thôn Thọ Am, xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì. Tại đây, Đồng phân công Hùng đưa đón, chăm nom "con mồi".

Sau đó, Đồng tìm người mua thận và thỏa thuận bán một quả thận giá 450 triệu đồng. Với mỗi trường hợp thành công, Đồng được hưởng 45 triệu đồng, Hùng được 10 triệu đồng. 

Mạnh Đoàn
Bình luận
vtcnews.vn