Kẻ âm mưu sát hại Putin chính thức bị buộc tội

Thế giớiThứ Tư, 21/03/2012 05:51:00 +07:00

(VTC News) - Báo chí Nga đưa tin 2 kẻ thủ phạm có âm mưu ám sát Putin đã chính thức bị buộc tội sau khi các nhân viên điều tra thu thập đủ chứng cứ.

(VTC News) – Ngày 20/3, nhật báo Kommersant của Nga đưa tin, 2 người đàn ông có liên quan tới lực lượng ly khai Chechen đã chính thức bị buộc tội có âm mưu ám sát tân Tổng thống Vladimir Putin.

Theo báo cáo của của các cơ quan chức năng, hai người đàn ông có tên là Adam Osmayev và Ilya Pyanzin đã sớm thừa nhận có âm mưu sát hại Tổng thống Putin dưới sự chỉ đạo của thủ lĩnh phiến quân Chechen, Doku Umarov.
Hai tên này bị bắt giữ tại cảng Odessa, Ukraina sau khi một đồng đảng của chúng đã chết trong một vụ nổ tại nhà riêng vào tháng 1/2012.
Một phát ngôn viên của Cục An ninh Ukraina cho biết, Adam Osmayev và Ilya Pyanzin đã bị buộc tội tham gia tổ chức khủng bố và có âm mưu thực hiện một vụ tấn công nhằm vào Tổng thống Nga Putin sau khi nhân viên điều tra thu thập được đầy đủ các chứng cứ có liên quan.
 Kẻ tình nghi có âm mưu sát hại Tổng thống Putin bị bắt ở Odessa
Được biết, âm mưu về vụ ám sát đã bị phát hiện khoảng 1 tuần trước khi kết quả bầu cử tổng thống được công bố chính thức với chiến thắng tuyệt đối thuộc về ông Putin.

Trong khi đó, theo một số nhà phân tích và lực lượng phe đối lập thì âm mưu này thực chất chỉ là chuyện bịa đặt nhằm nâng cao tỉ lệ người bỏ phiếu ủng hộ ông Putin.

Bên cạnh đó, một số kênh truyền thông Nga cũng cho biết, phiến quân Chechen đã từng lên kế hoạch ám sát ông Putin nhằm đoạt chức tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2000. Tuy nhiên, các cơ quan an ninh Nga không hề có bất cứ ý kiến nào về thông tin này.
Sau đó, vào năm 2003, phía Anh cũng cho biết đã ngăn chặn một âm mưu đáng ngờ của 2 quan chức KGB nhằm sát hại ông Putin trong chuyến công tác tới Anh..

Hạ Giang
Bình luận
vtcnews.vn