K-Pop bắt nhịp xu hướng âm nhạc toàn cầu ra sao?

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 16/10/2018 19:05:00 +07:00

Làn sóng K-Pop từ đất nước Hàn Quốc đang không ngừng lan tỏa tầm ảnh hưởng mạnh mẽ ra thế giới.

Làn sóng âm nhạc Kpop vốn không còn lạ lẫm với khán giả nhưng thời gian qua, dễ nhận thấy xu hướng âm nhạc này bắt đầu lan tỏa mạnh mẽ trên thế giới.

Mở màn bằng concert đầu tiên của nhóm nhạc đình đám GOT7 tại Barclays Center (tháng 7/2018) và gần đây nhất, BTS trở thành nhóm nhạc Hàn Quốc đầu tiên có bài phát biểu tại Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc (tháng 10/2018) và nhận được rất nhiều lời khen từ truyền thông thế giới.

nhom BTS 8

Nhóm BTS.

Trong khi đó, với các nền tảng nghe nhạc chẳng hạn như Spotify, Kpop sở hữu con số hơn 14,2 tỷ lượt stream khắp toàn cầu. Điều này đồng nghĩa, ngày càng có nhiều khán giả yêu thích và quan tâm đến Kpop. Hiện nay, những danh sách phát nhạc K-Pop của nền tảng âm nhạc này được stream nhiều nhất phải kể đến K-Pop Daebak, Korean OSTs và K-Party Dance Mix.

Điều này cũng không khó lý giải bởi những ca khúc thuộc thể loại này nhắm đến số đông khán giả trẻ - những người rất chịu khó nghe nhạc, hào hứng với những điều mới và sẵn sàng chi trả cho 1 sản phẩm âm nhạc chất lượng hay một concert được đầu tư chỉn chu.

Bên cạnh đó, yếu tố thẩm mỹ - cụ thể là phong cách thời trang ấn tượng của sao Hàn cũng góp phần không nhỏ trong việc thu hút sự chú ý.

K-pop

 Làn sóng Kpop đang lan rộng. Mặc dù hiện diện trên thị trường âm nhạc nhiều thập kỷ, nhưng chỉ đến vài năm gần đây, nhạc Hàn mới thực sự được chú ý và khiến công chúng xôn xao tìm kiếm.

Sau thành công vang dội của PSY qua bản hit tỷ views Gangnam Style vào năm 2012, K-Pop phát triển và trở thành một dạng thức văn hóa được ưa chuộng ở quy mô toàn cầu.

Được thổi bùng bởi cơn sốt ái mộ của cộng đồng mạng xã hội cũng như những series phim truyền hình Hàn Quốc, làn sóng Hàn Quốc hay còn gọi là “Hallyu” phát triển và lan toả tới Hoa Kỳ, Mỹ Latinh, châu Âu và nhiều vùng lãnh thổ khác.

Để tăng độ phủ sóng của mình, hiện nhiều ca sĩ Hàn Quốc có xu hướng thu âm bài hát của mình bằng nhiều thứ tiếng để tiếp cận những thị trường khác nhau. Điển hình với Lullaby - bài hát chủ đề của GOT7 đã được thể hiện trong cả 4 thứ tiếng - Hàn Quốc, Trung Quốc, Tây Ban Nha và tiếng Anh.

Vài nhóm nhạc thậm chí còn được chia thành những nhóm nhỏ (sub-unit) với mục đích tiếp cận đa dạng đối tượng người nghe, như EXO tập trung vào hai thị trường âm nhạc Hàn Quốc và Trung Quốc. Tương tự, nhóm nhạc NCT sở hữu 3 nhóm nhỏ là NCT U, NCT 127 và NCT Dream, mỗi nhóm lại nhắm đến người nghe ở các độ tuổi và đặc trưng nhân khẩu khác nhau.

nhom exo

 Nhóm EXO.

Cũng nhờ vậy, nhạc Hàn mới lan tỏa mạnh mẽ và có thể chen chân vào các bảng xếp hạng âm nhạc toàn cầu. Cụ thể, vào tháng 9/2017, K-Pop lần đầu tiên góp mặt trong top 10 Bảng xếp hạng album Billboard 200 với album Love Yourself: Her của BTS, hứa hẹn một bước tiến của K-Pop vào bối cảnh âm nhạc thế giới.

Ngoài ra, còn nhiều nghệ sĩ Hàn Quốc bắt tay hợp tác với các nghệ sĩ nổi tiếng thế giới, đơn cử như sự kết hợp của BTS và Nicki Minaj, hay BLACKPINK và Dua Lipa (với single mới sắp phát hành).

Chu Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn