K+ độc quyền: Người hâm mộ tiếp tục chịu tổn thương

Thể thaoThứ Năm, 01/08/2013 02:47:00 +07:00

(VTC News)- K+ vẫn phớt lờ quyền lợi của người hâm mộ khi đưa ra những đề nghị thiếu thiện chí về việc chia sẻ bản quyền Ngoại hạng Anh.



(VTC News)- K+ vẫn phớt lờ quyền lợi của người hâm mộ khi đưa ra những đề nghị thiếu thiện chí về việc chia sẻ bản quyền Ngoại hạng Anh.


Tiếp tục cho rằng vấn đề bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh đã ngã ngũ, VTV từ chối cử đại diện tới cuộc họp sáng nay do Hiệp hội Truyền hình trả tiền VN (VNPayTV) tổ chức. Sự có mặt của ông Jacques Aymar De Rocquefeuil, phó tổng giám đốc VSTV, đơn vị sở hữu K+, vì thế được dự đoán sẽ không mang lại tín hiệu gì khả quan cho buổi đàm phán.

Các đài ngồi họp bản quyền
Các đài cùng bàn thảo về vấn đề bản quyền Ngoại hạng Anh (Ảnh: Nhạc Dương)

Quả thật, lấy lí do cho rằng việc mua độc quyền bản quyền Ngoại hạng Anh với gói trận đấu sớm ngày thứ 7 và chủ nhật là phù hợp với tinh thần của ban tổ chức giải, ban đầu, phía K+ khuyên đại diện các đài nên tập trung khai thác phần còn lại của giải đấu. Song lập luận đó nhanh chóng bị bác bỏ bởi những trận đấu trong gói bản quyền thứ 3 thuộc hàng "xương xẩu", kém hấp dẫn với người hâm mộ. Theo tinh thần thống nhất cao, sẽ không có bất cứ đài nào của VN bỏ tiền mua gói bản quyền đó và các đài đề nghị K+ nên chia sẻ phần bản quyền mình có được theo giá hợp lý.


Trước tình thế đó, K+ chuyển hướng, tuyên bố sẵn sàng hợp tác, song phương thức họ đưa ra khiến tất cả các đài lắc đầu ngán ngầm.

 

Không được sản xuất, bình luận, như thế thì các đài còn gì là bản sắc

BLV Quang Huy
 
Theo đó, K+ từ chối bán sóng sạch, thay vào đó, họ đóng gói 3 kênh K+1, K+NS (nhịp sống) và K+PM (phái mạnh) để bán cho các đài. Đài nào muốn chiếu Ngoại hạng Anh phải mua lại nguyên trạng gói kênh này, không được phép biên tập chỉnh sửa.

Tính sơ bộ, nếu phương thức này được thực hiện, mỗi thuê bao phải trả thêm khoảng 150.000 đồng/tháng cho chỉ riêng 3 kênh K+ trên hệ thống truyền hình trả tiền đang sở hữu.

Đáng chú ý hơn, để quản lý chặt chẽ số thuê bao, K+ cũng chỉ chia sẻ hình thức này cho các đài có hệ thống truyền hình số, đồng nghĩa với việc Đài Hà Nội, Đài TP.HCM sẽ không thể phục vụ rộng rãi và miễn phí người hâm mộ sử dụng hệ thống hạ tầng analog vốn đang phổ biến nhất hiện nay. Thậm chí, những thuê bao truyền hình cáp của đài truyền hình Việt Nam cũng không thể tiếp cận được ngoại trừ khoảng 20.000 thuê bao dạng số mới xuất hiện gần đây.

Như vậy, có thể thấy rõ, quy mô, số lượng và diện phủ sóng giải Ngoại hạng Anh nếu K+ vẫn giữ nguyên phương thức độc quyền này sẽ thấp một cách đáng báo động.


Rất cần thiện chí của K+
 Rất cần thiện chí của K+ trong vấn đề bản quyền giải Ngoại hạng (Ảnh: N.D)

Theo đại diện nhiều đài, cách thức kinh doanh của K+ là thiếu lành mạnh và nếu K+ tiếp tục giữ độc quyền, họ chắc chắn sẽ phải đón nhận sự giận dữ, phẫn nộ từ phía khán giả Việt Nam, thậm chí là tẩy chay như một số luồng ý kiến dư luận gần đây.

Vì vậy, các đài yêu cầu, vì lợi ích chung của người hâm mộ VN, K+ nên nghĩ tới
việc chia sẻ sóng sạch theo giá hợp lý trên tất cả các hạ tầng phát sóng.

K+ cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu, trả lời và sẽ có những phiên đàm phán riêng với các đài có nhu cầu.

Trước đó, trả lời phỏng vấn báo chí trong phiên họp thường kỳ của Văn phòng chính phủ, bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết chủ trương của Nhà nước là khuyến khích phát triển các dịch vụ, trong đó có dịch vụ truyền hình, đáp ứng nhu cầu thông tin, giải trí của nhân dân.
Câu chuyện hợp đồng giữa các đối tác phải đúng theo pháp luật và phải xử lý theo pháp luật và mới đây, Bộ Thông tin Truyền thông đã họp và có ý kiến về vấn đề này.

Cục trưởng Cục phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, Hoàng Vĩnh Bảo khẳng định
, vào thời điểm hiện tại, trách nhiệm của VTV là trách nhiệm với toàn xã hội. Bản thân VTV chiếm 51% trong liên minh VSTV (sở hữu thương hiệu K+), VTV có quyền phủ quyết nếu cảm thấy đó là việc làm không có lợi ích chung.

 
Ông Nguyễn Văn Tấn, Phó giám đốc MyTV còn cho biết nếu K+ độc quyền, sẽ có những cá nhân sử dùng biện pháp kỹ thuật OTT để thu lại sóng của chính K+, phát trên internet với server được đặt ở nước ngoài. Khi đó, K+ tiếp tục là người thiệt thòi


Nhạc Dương

Bình luận
vtcnews.vn