K+ độc quyền: Chúng ta để thủng lưới ngay trên sân nhà

Thể thaoThứ Bảy, 27/07/2013 07:32:00 +07:00

Việc để doanh nghiệp nước ngoài là Canal+ áp đặt mức giá bản quyền EPL tại VN thực sự là một điều rất đáng xấu hổ.

Sáng 25/7, trong cuộc họp báo tại Hà Nội, K+ đã chính thức khẳng định mình phát sóng toàn bộ 380 trận đấu mỗi mùa giải Ngoại hạng Anh (EPL) trong 3 năm từ 2013-2016. Ngay lập tức, Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam cùng các đài đã có những phản ứng về vấn đề này.


Với những khẳng định của mình, K+ đồng thời độc quyền phát sóng các trận đấu sớm ngày Thứ 7, gồm các trận diễn ra lúc 18h45 (vào mùa hè) và 19h45 (vào mùa đông). Theo thống kê của K+, 3 mùa giải vừa qua, tỷ lệ các trận đấu có đội bóng lớn của Premier League thi đấu trong ngày thứ 7 lần lượt là 71%, 75% và 64%. Số lượng các trận đấu diễn ra trong ngày Chủ Nhật và Thứ 7 chiếm khoảng 30%, còn lại là các trận đấu không độc quyền.

Đại diện IMG Media (đơn vị nắm giữ bản quyền EPL ở Việt Nam) cho biết, quá trình chuyển giao bản quyền EPL cho K+ đã hoàn tất. IMG đang tiếp tục đàm phán với các đơn vị truyền hình khác của Việt Nam để bán gói 3 (gói không độc quyền phát sóng 280 trận đấu còn lại của EPL), nhưng các đài đều thống nhất không mua lại gói “hàng ế” này từ IMG.

Giải ngoại hạng Anh là món ăn tinh thần của người VN
Giải ngoại hạng Anh là món ăn tinh thần của người VN

Như vậy, trong khi các đài phản đối và Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPayTV) gửi công văn lên Bộ Thông tin -Truyền thông, Văn phòng Chính phủ để phản đối việc K+ độc quyền, thì K+ đã tổ chức họp báo. Điều này đặt ra câu hỏi liệu K+ có “phớt lờ” chỉ đạo của Bộ cũng như Văn Phòng Chính phủ hay không.

Về vấn đề này, Phó Giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC Vũ Quang Huy cho biết: “Chúng tôi đã nắm được nội dung cuộc họp báo của K+ qua báo chí. Ngay lập tức, VTC đã báo cáo sự việc này với các cơ quan chức năng. Chúng tôi đang chờ đợi các đồng chí lãnh đạo có những biện pháp phù hợp vì quyền lợi của người hâm mộ”.

Vấn đề bản quyền EPL đang được báo chí và dư luận đặc biệt quan tâm. Mới gần đây, Bộ trưởng Bộ Thông tin-Truyền thông Nguyễn Bắc Son cho rằng: “đây là bức xúc của cả xã hội”. Hiện Bộ TT&TT đã nhận được rất nhiều đơn thư, ý kiến của người dân, của các bộ, ngành và các bậc lão thành phản ánh về vấn đề này. Bộ Thông tin-Truyền thông cũng đã chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ nghiên cứu để đảm bảo có cơ chế cạnh tranh lành mạnh trong việc mua bản quyền phát sóng truyền hình nói chung và Ngoại hạng Anh mùa giải tới nói riêng.

Thậm chí, người đứng đầu của Bộ Thông tin-Truyền Thông còn nhấn mạnh rằng, về mặt quản lý nhà nước sẽ có điều tiết để đảm bảo vị thế của Việt Nam trên “sân nhà”. Bởi nếu không cẩn thận sẽ có tình trạng vì lợi ích nhóm, một số người để cho người nước ngoài quyết định hoàn toàn vấn đề bản quyền ở nước ta. Họ chấp nhận thua lỗ mua bản quyền với giá cao, trong khi người dân không được hưởng thụ, gây bức xúc cho toàn xã hội.

Theo ông Huy, khi vấn đề EPL đã được Bộ cũng như Văn phòng Chính phủ xem xét, ông tin rằng sẽ có những can thiệp kịp thời trong thời gian tới để tránh tình trạng độc quyền.

“Việc để doanh nghiệp nước ngoài là Canal+ áp đặt mức giá bản quyền EPL tại Việt Nam thực sự là một điều rất đáng xấu hổ, nó khiến cả những người không làm thể thao cũng bị tổn thương. Giá bản quyền tăng chắc chắn để lấy thu bù chi, các đài sẽ phải tăng thuê bao và điều này người dân phải gánh chịu. Cuộc chạy đua về bản quyền chưa có điểm dừng, bởi sau K+, có thể sẽ có M+, T+…”, ông Huy thể hiện quan điểm của mình.

Cũng theo Phó giám đốc VTC, việc để doanh nghiệp nước ngoài áp đặt mức giá, chẳng khác nào Việt Nam nhận bàn thua trên sân nhà. Điều này khiến tất cả phải suy ngẫm.

Còn về lời khẳng định của K+ rằng đơn vị này sẽ có sự hợp tác với các đài để phát sóng EPL, theo ông Huy, đó là việc của sau này, nhưng rõ ràng nếu các đài cùng liên kết với nhau ngay từ đầu, thì đã không bị ép giá hay bị kéo vào những cuộc đua không cần thiết như thời gian qua. Bản thân ông Huy cho rằng, VTV với vai trò là đầu mối đàm phán, đã không làm hết trách nhiệm của mình trong việc để K+ độc quyền EPL.

Trong buổi họp báo ngày hôm qua, VTV cũng không cử đại diện tới dự, nên một số câu hỏi của báo chí liên quan đến trách nhiệm của VTV, đã không có ai trả lời.

Được biết, không chỉ có VTC, các đài, mà Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam sẽ có báo cáo lên Bộ Thông tin -Truyền thông về vấn đề trên. Ngoài ra, VNPayTV cũng dự kiến sẽ họp các đài trong tuần tới để tiếp tục phản đối việc K+ độc quyền EPL.


Theo Dantri

Bình luận
vtcnews.vn