Juventus suýt hạ gục Real Madrid: Đừng bao giờ coi thường người Ý

Thể thaoThứ Năm, 12/04/2018 07:57:00 +07:00

Dù không thể làm nên cuộc lội ngược dòng vĩ đại trước Real Madrid, Juventus cũng đã lưu danh sử sách khi vùi dập hoàng đế Real Madrid tơi tả ngay trên sân Santiago Bernabeu.

Mùa giải chính thức của Champions League được bắt đầu từ vòng bảng, với sự tham gia của 32 đội bóng. Vượt qua vòng 1/8, tứ kết, bán kết, chung kết, chỉ có 1 đội bóng duy nhất bước lên ngôi cao với chiếc cúp bạc danh giá. Nói dễ hiểu, Champions League luôn là cuộc chơi để tìm ra 1 nhà vô địch. 31 kẻ không thể vô địch hiển nhiên được dán nhãn "thất bại".

Jose Mourinho đã đúng khi đặt câu hỏi: "Bị loại từ vòng 1/8 hay tứ kết có khác gì nhau?". Trên khía cạnh kết quả, bị loại ở vòng trước hay vòng sau cũng chỉ khác nhau ở chỗ: đội bị loại sau được đá nhiều hơn đội trước 2 hay 4 trận đấu hoặc nhiều hơn thế, còn sau cùng vẫn là... bị loại. Nhưng nếu chỉ nhìn bóng đá dưới lăng kính kết quả, môn thể thao này đã không khiến một nửa Trái đất phải say mê. Bóng đá tồn tại những giá trị cao quý và đáng trân trọng hơn thế. Cùng là thất bại, song có những thất bại tủi hổ, cũng có những thất bại sẽ trở thành huyền thoại bất tử.

Đêm qua, Juventus đã viết nên huyền thoại trên sân Santiago Bernabeu. Dù cái kết không có hậu như câu chuyện của AS Roma, đại diện Italia cũng có quyền ngẩng cao đầu. Đúng, ngẩng cao đầu lên, Buffon! Juventus vừa khiến Real phải tê tái trong cơn run rẩy tột cùng.

juventus

 Juventus vừa rời Champions League trong thế ngẩng cao đầu. (Ảnh: Reuters)

Người ta hay có câu: "Đừng bao giờ coi thường người Ý, và đừng bao giờ để ý đến... người Anh". Bóng đá tồn tại ở Italia như một thứ tôn giáo, khi bạn có thể dành cả tuần chỉ để nói về bóng đá, từ giai tầng tinh hoa nhất đến nhóm người thấp kém nhất đều thuộc lòng từng cầu thủ của đội bóng họ yêu. Người Tây Ban Nha cũng cuồng bóng đá như người Italia, nhưng bóng đá ở xứ Bò tót phảng phất nét vương giả, quý tộc và duy mỹ nhiều hơn, với hình ảnh biểu tượng là Real Madrid và Barcelona.

Bóng đá Italia thì khác. Serie A chưa bao giờ được tôn vinh vì thứ bóng đá hoa mỹ, đẹp mắt. Ở đất nước hình chiếc ủng, bóng đá đẹp là bóng đá đưa người xem bước lên đỉnh cao cảm xúc và có thể ám ảnh cả đời về một trận đấu, một khoảnh khắc. Bóng đá Italia "đời" hơn, chân thật hơn, mang tính chiến đấu nhiều hơn và chưa bao giờ đại diện Italia đáng bị coi thường dù có nhiều thời điểm bóng đá nước này chìm trong khủng hoảng triền miên.

Trên đường đến sân Santiago Bernabeu trên chiếc xe bus đen-trắng, có lẽ HLV Massimiliano Allegri sẽ không nhắc nửa câu đến AS Roma. Về lý, tinh thần Roma thể hiện trước Barcelona trên sân Olympico nên là bài học để Juventus nhìn vào và hiểu rằng trong bóng đá, không có gì là không thể. Nhưng có lẽ, Juventus không cần phải học hỏi tinh thần chiến đấu ở bất cứ đối thủ nào.

Lịch sử hào hùng của Juventus đã chứa đựng trong đó nhiều thăng trầm, với nhiều nghịch cảnh còn nặng nề và đè nén hơn nhiều so với thất bại 0-3 trên sân nhà trong trận lượt đi. 

Các cầu thủ Juventus đều hiểu khi khoác lên người chiếc áo có logo đội bóng trước ngực, họ phải có sứ mệnh gì. Chiến thắng, và nếu thất bại, phải là thất bại kiêu hùng.

real

 Juventus đã chiến đấu bằng tất cả những gì mình có. (Ảnh: AP)

Để đối chọi với binh đoàn hùng mạnh sở hữu 12 danh hiệu vô địch Champions League, Juventus có gì? Những Gianluigi Buffon, Giorgio Chiellini đã ở giai đoạn hoàng hôn sự nghiệp. Những Mario Mandzukic, Douglas Costa chưa bao giờ ở tầm siêu sao. Những Gonzalo Higuain, Blaise Matuidi cả một đời sống trong ngờ vực đẳng cấp. Đêm qua, tập hợp của 11 cái tên ấy đã khiến Real phải khốn khổ. 

Sự bất khuất của khí thế Italia được thể hiện trong cách Juventus tràn lên như thủy triều và "bóp nát" Real ngay trên thánh đường Santiago Bernabeu. Real 0-3 Juventus. Tin được không, khi kết quả này hiện hữu trên bảng điện tử khi trận đấu còn chưa trôi qua được 2/3 thời gian. Juventus đã tận hiến những gì đẹp đẽ và tinh túy nhất, trong tình cảnh khó khăn và hiểm nghèo nhất.

Hình ảnh Buffon ăn mừng điên dại sau bàn thắng thứ 3 của Juventus cho thấy một phẩm chất cần có khác của quý ông, bên cạnh lịch lãm. Đó là sự hoang dại. Bầy ngựa vằn thành Turin đã cất cao vó ngựa ngay trên đất Tây Ban Nha, trong trận đấu như thể là cuối cùng trong sự nghiệp của họ.

buffon 3

 Tấm thẻ đỏ của Buffon khép lại 90 phút oai hùng của bầy ngựa vằn thành Turin. (Ảnh: Getty Images)

Cái kết của Juventus khác với Roma. Nếu câu chuyện của Roma khép lại với cái kết có hậu theo khuôn mẫu cổ tích, câu chuyện của Juventus lại là hình mẫu của điện ảnh hiện tại với cái kết đầy day dứt và ám ảnh. Buffon khép lại trận đấu cuối cùng ở Champions League với tấm thẻ đỏ vì lỗi phản ứng trọng tài, Juventus chịu quả phạt đền trong những phút bù giờ, và bị loại bởi cú sút trái phá của Cristiano Ronaldo.

Người ta sẽ còn tranh cãi nhiều về tính đúng sai của quả phạt đền (dù pha quay chậm dường như cho thấy trọng tài Michael Oliver đã đúng), nhưng bóng đá đẹp bởi nó tồn tại những tranh cãi, nghịch lý và sai số không tưởng.

Bóng đá đẹp bởi nó tồn tại những điều khó tin và khiến người xem đi từ cung bậc này đến cung bậc khác, từ pha tung người móc bóng của Ronaldo đến tiếng gầm kiêu hãnh của Buffon.

Và bóng đá đẹp, bởi nó hiện hữu trong những đội bóng bất khuất như Juventus, Roma. Thứ bóng đá rất người, rất đời, rất Italia. Dù kết thúc không phải lúc nào cũng trọn vẹn...

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn