Juve-Chelsea: Về cố hương, Di Matteo mất ghế?

Thể thaoThứ Ba, 20/11/2012 01:00:00 +07:00

(VTC News)- Những quyết định về nhân sự và lối chơi của Di Matteo trong trận đấu đêm nay, có thể sẽ quyết định cả sự nghiệp huấn luyện của ông?

(VTC News)- Những quyết định về nhân sự và lối chơi của Di Matteo trong trận đấu đêm nay, có thể sẽ quyết định cả sự nghiệp huấn luyện của ông?

Ai cũng biết bộ ba tiền vệ tấn công Mazacar chính là điểm mạnh nhất của Chelsea ở mùa giải năm nay. Họ không chỉ là nguồn cảm hứng cho mỗi đợt lên bóng của The Blues, mà còn nhận trách nhiệm ghi bàn mỗi khi đội nhà lâm vào thế bế tắc. Nhưng với việc để cho cả 3 ngôi sao trẻ trung và đầy tài năng ấy cùng xuất hiện trên sân, Roberto Di Matteo cũng buộc phải chấp nhận những mối rủi ro lớn đối với hàng phòng ngự của mình.

Mazacar vừa là điểm mạnh vừa là điểm yếu của Chelsea vào lúc này. 

Cả Hazard, Juan Mata và Oscar đều là những bậc thầy kỹ thuật khi xử lý bóng trong chân, nhưng không ai muốn đuổi theo đối phương cướp nó lại khi bị mất bóng. Trong hàng tiền vệ 5 người mà Chelsea thường bố trí ở mùa giải này, Ramires có nhiệm vụ tranh cướp bóng và làm chủ khu vực giữa sân, nhưng cầu thủ người Brazil lại có xu hướng thích lao lên phía trước tham gia tấn công hơn. 

Có một câu chuyện “nửa đùa nửa thật” ở sân Stamfort Bridge rằng khi Frank Lampard còn ở đỉnh cao phong độ và thường xuyên ra sân thi đấu, chính anh là người giúp Ramires đưa ra quyết định khi nào lao lên tấn công và khi nào thì lùi lại giữ vị trí.

Kết quả là Chelsea chỉ còn một duy nhất Obi Mikel làm lá chắn trước hàng phòng ngự mong manh của mình. Dưới triều đại của Mourinho hay thậm chí là mới mùa giải năm ngoái thôi, phòng ngự luôn là điểm mạnh nhất của The Blues và khiến cho các đối thủ nể sợ. Nhưng giờ thì mọi chuyện đã khác. Terry thường xuyên dính chấn thương và thẻ phạt, David Luiz không đạt được phong độ cao còn Gary Cahill thì không được Di Matteo trọng dụng.

Sự vắng mặt của John Terry ảnh hưởng quá lớn đến hàng phòng ngự The Blues? 

Trung vệ đã không vững, các hậu vệ biên của nhà ĐKVĐ Champions League còn có nhiều vấn đề hơn. Ashley Cole đã không còn là một trong những hậu vệ biên hay nhất thế giới (đầu óc anh giờ có lẽ đang nghĩ đến …Paris), Azpilicueta (nhiều CĐV Chelsea còn không phát âm được chính xác tên của cầu thủ người TBN, họ chỉ đơn giản gọi anh là …Dave), Bertrand vẫn chỉ thuộc dạng tiềm năng. Nói tóm lại, hàng thủ Chelsea vừa “thiếu” lại vừa “yếu”, và đó có thể coi là một trong những nguyên nhân trực tiếp nhất dẫn đến chuỗi trận tệ hại vừa qua của đội bóng này.

Trên sân Juventus Arena đêm nay, The Blues sẽ phải đối mặt với nguy cơ lớn đến từ bộ ba tiền vệ MVP (Marchisio-Vidal-Pirlo) vốn đang có phong độ cực cao của đội chủ nhà. Hãy nhớ lại ở trận lượt đi tại Stamfort Bridge, Chelsea đã vất vả như thế nào khi bị đẩy sâu về sân nhà trước lối chơi mạnh mẽ của đội bóng đến từ nước Ý, nhất là trong hiệp 2.

Thầy trò Di Matteo chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn trước Juve vào đêm nay. 

Với 1 điểm nhiều hơn so với đối thủ trên bảng xếp hạng, cộng với lợi thế khi chỉ phải gặp “nhược tiểu” Nordsjaelland ở lượt đấu cuối cùng, thầy trò Di Matteo có quyền chọn cho mình một lối chơi chậm rãi và chắc chắn trong trận đấu đêm nay. Nhưng chiến lược gia người Italia cũng sẽ vấp phải những đắn đo nhất định: Ai sẽ đá thay Torres? Giữ nguyên sơ đồ hiện tại hay tăng cường hàng phòng ngự bằng cách rút bớt 1 trong 3 tiền vệ Oscar-Hazard-Mata? Bịt lỗ hổng bên cánh như thế nào?

Những vấn đề ấy không hề mới, nhưng chưa bao giờ nó lại quan trọng và khó khăn với Di Matteo như lúc này. Đội bóng thi đấu bết bát, nội bộ lục đục, lòng tin của người hâm mộ giảm sút, đúng vào thời điểm The Blues phải đối mặt với 2 thử thách cực kỳ khó khăn ở trước mắt: Juve tại Champions League và Man City tại Premier League vào Chủ nhật này. Trên hết, chiếc ghế của Di Matteo đang lung lay một cách dữ dội.

Đà Giang 

Bình luận
vtcnews.vn