Justin Trudeau, nguyên thủ đàm phán ngoại giao bằng chạy bộ

Thể thaoThứ Sáu, 10/11/2017 16:20:00 +07:00

Trong thời gian diễn ra hội nghị lãnh đạo các nền kinh tế APEC 2017, một số nguyên thủ và lãnh đạo cao cấp của các quốc gia có kế hoạch chạy bộ tại Đà Nẵng, Hà Nội hay TP.HCM.

Justin Trudeau chưa phải là runner xuất sắc nhưng...chăm chạy. Trong một vài giải chạy, người đàn ông sinh năm 1971 này thích chọn bib có số 23 vì ông là vị Thủ tướng thứ 23 của Canada.

2

 Justin Trudeau chọn bib số 23 với ý nghĩa Thủ tướng thứ 23 của Canada. Bố ông là Pierre Trudeau, Thủ tướng thứ 15 của Canada.

justintrudeau-cuba1

 Thủ tướng Justin Trudeau chạy bộ ở Havana, Cuba. (Ảnh: Adam Scotti).

Justin Trudeau tranh thủ chạy ở bất cứ thời điểm nào cho dù bận bịu đến mấy. Hồi tháng 5 năm nay, nhiều người gặp Justin Trudeau chạy bộ trong công viên Stanley ở Vancouver. Ông chạy qua một nhóm học sinh đang tụ tập, cười đùa và vô tình làm nền cho nhóm này trong một bức ảnh do phó nháy riêng chụp. Đám trẻ tỏ ra rất ngạc nhiên khi nhìn thấy vị Thủ tướng Canada không phải trong bộ vest lịch lãm thường thấy như khi bàn chuyện quốc gia đại sự mà trong bộ đồ gọn gàng của một runner thứ thiệt.

3 4

 Justin Trudeau gây sốt cộng đồng mạng khi làm nền cho một nhóm học sinh khi đang chạy bộ.

Theo một quân nhân có cơ hội chạy cùng Justin Trudeau kể lại, Thủ tướng Canada luôn tươi cười và thích trao đổi với người đồng hành trong khi chạy. Cũng như nhiều runner khác, ông thường giơ ngón tay cái lên (giống biểu tượng Like/Thích của Facebook) để đáp lại những cái vẫy tay chào của mọi người hai bên đường. Justin Trudeau chạy bộ chủ yếu để thư giãn và tìm những ý tưởng cho công việc hơn là để tranh chấp thành tích.

4 5

Justin Trudeau chạy bộ cùng Bộ trưởng Quốc phòng Harjit Sajjan (mũ đen).

Cách đây 8 tháng, Justin Trudeau tham gia cuộc thi chạy 5km dành cho các quân nhân Canada. Vị thủ tướng 46 tuổi hoàn thành trong khoảng thời gian 23 phút (tương đương tốc độ dưới 5 phút/km), thành tích ở mức khá đối với một VĐV phong trào. Đây cũng là mức ngưỡng hiện tại của chính trị gia điển trai ở cự ly 5km. 

Những cuộc gặp cấp cao triền miên, căng thẳng khiến Justin Trudeau tận dụng luôn cả các khoảng “giờ chết”, trước và trong thời gian nghỉ để “ngoại giao” với đối tác trên...đường chạy.

5 6

Justin Trudeau thăm hỏi các quân nhân ở giải chạy.

Tháng 6 năm ngoái, Justin Trudeau “rủ” Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto chạy bộ từ Ottawa tới Gatineau, Quebec trong chuyến công du của vị nguyên thủ này đến Canada trước cuộc gặp chính thức giữa hai bên. Cả hai chạy qua cây cầu Alexandra rất đẹp, nằm trên đường chạy của giải Ottawa Marathon diễn ra tháng 5 hàng năm.

6 7

 Thủ tướng Canada Justin Trudeau chạy bộ cùng Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto trên sân nhà Canada.

Đến tháng 7 vừa rồi, Trudeau lại ghi điểm khi chạy bộ cùng Thủ tướng Ireland Leo Varadakar. Trudeau chạy bộ cùng người đồng cấp ở công viên Phoenix (Dublin) giữa các cuộc họp căng thẳng. Cả hai đã cùng trao đổi chuyện trò về chạy bộ (Thủ tướng Ireland cũng là người rất thích tập fitness) trước khi kí kết các thỏa thuận giữa hai bên.

justintrudeau-ivankatrump8 8

 Justin Trudeau và Ivanka Trump, con gái Tổng thống Donald Trump, một runner từng chạy 21km ở New York.

Sau khi chạy, Trudeau đã dùng những lời khen “có cánh” khi nói về buổi chạy, về vẻ đẹp của Dublin. Có lẽ vì thế, mọi cuộc bàn thảo, kí kết với đối tác trở nên thuận lợi hơn rất nhiều.

7 9

Justin Trudeau chạy bộ cùng Thủ tướng Ireland Leo Varadakar trên sân khách ở Dublin. 

Không những là ngôi sao sáng trong làng chạy bộ phong trào Canada, Justin Trudeau còn gây tiếng vang trong giới chính trị như là nguyên thủ hiếm hoi đã biết chạy lại còn biết tập yoga.

Tháng 4/2016, Trudeau gây bão khi hình ảnh của vị Thủ tướng trẻ Canada biểu diễn tư thế Mayurasana hay “peacock pose” được chia sẻ chóng mặt trên Twitter. Hai bàn tay vạm vỡ bám chặt vào mép bàn chống đỡ cả thân người. Tư thế này khó, đòi hỏi có phần cơ trung tâm (core), bắp tay rất khỏe.

trudeau-yoga9 10

Bức ảnh Justin Trudeau biểu diễn tư thế Mayurasana /peacock pose trên mép bàn gây bão mạng. 

Vợ của Justin Trudeau vốn là một HLV hướng dẫn yoga nên một người có thể lực tốt như ông có thể biểu diễn “tài lẻ” cũng không có gì là lạ. Giải thích về lần biểu diễn tư thế Mayurasana, Justin Trudeau cho biết: “Bố tôi làm được tư thế ấy nhưng là trên mặt phẳng, còn tôi làm được trên mép bàn hoặc trên mặt đồ vật nào đó”.

Pierre_Trudeau1 11

 Pierre Trudeau, bố của Justin Trudeau, vị Thủ tướng thứ 15 Canada biểu diễn tư thế peacock năm 1970

Bố của Justin Trudeau, ông Pierre Trudeau, từng biểu diễn tư thế này vào năm 1970, khi đang là vị Thủ tướng Canada thứ 15. Ông Pierre Trudeau xếp thứ 3 trong số các Thủ tướng có thời gian đảm nhiệm lâu nhất trong lịch sử Canada với hơn 15 năm. "Tôi có thể làm tốt hơn thời của bố tôi" có lẽ là thông điệp ngầm mà Justin Trudeau gửi đến người dân Canada và các lãnh đạo đồng cấp.

1509168_959752070738356_483994913638737885_n4 12

Justin Trudeau và vợ Sophie Grégoire Trudeau biểu diễn tư thế "Tree pose" trong một sự kiện yoga.

Mặc dù có sức khỏe và có gien tập yoga là vậy song Justin Trudeau có lúc phải thú nhận thích ngủ hơn là thích dậy sớm để cùng vợ tập yoga.

 Ở Việt Nam, trong số các chính trị gia nước ngoài, Đại sứ Anh Giles Lever, người trạc tuổi Thủ tướng Justin Trudeau, cũng là người yêu chạy bộ và là một runner có hạng ở Hà Nội. Ông từng xếp hạng Tư cự ly 70km Vietnam Mountain Marathon 2016. 

(Nguồn: webthethao.vn)
Bình luận
vtcnews.vn