Jose Mourinho vs Pep Guardiola: Từ đồng minh đến kẻ thù truyền kiếp

Thể thaoThứ Ba, 06/09/2016 15:59:00 +07:00

Pep Guardiola từng nói với các cầu thủ Barca: "Này các cậu, chúng ta chuẩn bị đối đầu với Inter Milan, chứ không phải Jose Mourinho". Ai chẳng biết điều đó, nhưng Pep Guardiola nói như thể tự căn dặn mình vậy.

Đó là những dòng rất thật được Zlatan Ibrahimovic kể lại trong cuốn tự truyện, mở ra một góc khác trong cuộc chiến giữa hai chiến lược gia hàng đầu thế giới hiện nay.

Jose Mourinho và Pep Guardiola từng chung một "chiến hào" ở Barcelona, trước khi trở thành "nước" và "lửa" trong bóng đá hiện đại. Câu chuyện của hai người thầy - hai hiện thân cho hai trường phái chiến thuật phổ biến nhất thế giới hiện nay, đã được cây bút Ian Ladyman hé lộ bằng bài viết trên tờ Daily Mail. Một câu chuyện đã được viết từ Barca, Inter Milan, Real Madrid và bây giờ là chương mới với trận derby thành Manchester sau đây 4 ngày.

p1

 Jose Mourinho và Pep Guardiola. Ảnh: Internet

Tháng 5/1997, Barcelona của Sir Bobby Robson vừa có chiến tích lịch sử khi đánh bại Paris Saint - Germain để lên ngôi ở UEFA Cup (sau này đã bị "khai tử" để nhường chỗ cho Europa League). Trên sân, có hai người đàn ông ôm nhau rất chặt. Một người là Pep Guardiola - một tiền vệ ngôi sao lúc ấy. Người còn lại là Jose Mourinho - trợ lý ngôn ngữ của Sir Bobby Robson.

Mourinho vẫn lưu giữ khoảnh khắc đó trong một tấm ảnh, dù ông chẳng bao giờ trưng nó ra. Khi nhắc đến cái ôm này, Mourinho khẳng định: "Chúng tôi từng rất gần gũi".

p4

 Pep và Mourinho thời còn ở Barca

13 năm sau, câu chuyện khác được mở ra tại phòng làm việc của Jose Mourinho ở Valdebebas - khu tập luyện của Real Madrid. Trong căn phòng đó, Mourinho vẫn lưu giữ một tấm ảnh đặc biệt, to bằng đúng kích thước cơ thể ông.

Đó là bức ảnh gì? Hãy trở lại với Champions Legue 2009/2010, khi Mourinho cùng Inter Milan hành quân đến sân Nou Camp trong trận đấu bán kết lượt về. Inter đã thua Barca 0-1, nhưng đó là trận thua vinh quang nhất trong sự nghiệp của Mourinho (bởi Inter đã thắng chính đối thủ tới 3-1 trong 90 phút lượt đi). Khi tiếng còi mãn cuộc vang lên, Mourinho chạy hết tốc lực bên ngoài đường biên, chỉ tay lên trời và ăn mừng đầy ngạo mạn khi vừa vượt qua đội quân thiện chiến của Pep Guardiola.

p2

 Khoảnh khắc ăn mừng của Mourinho khi Inter vượt qua Barca

Khoảnh khắc ăn mừng kinh điển đó đã được Mourinho lưu giữ lại trong bức ảnh. Ngay sau chiến quả cùng Inter, ông thầy người Bồ Đào Nha quyết định cập bến Real Madrid - kình địch của Barca tại La Liga. Mục đích của Mourinho rất đơn giản: cản bước Pep Guardiola, đánh bại Barca để tái hiện màn ăn mừng này trước sự "cay mắt" của chính đối thủ.

Kết quả thì ai cũng rõ. Real Madrid bất lực trong nhiệm vụ phá vỡ thế độc tôn của Barca. Mourinho chỉ một lần vinh quang trọn vẹn khi cùng đội nhà lên ngôi ở cúp nhà vua Tây Ban Nha. Không những thế, Real Madrid hoàn toàn thất thế trong các trận cầu siêu kinh điển (chỉ thắng 2/11 trận) khi Mourinho đối đầu Pep Guardiola. Vậy là Pep Guardiola đã chiến thắng Jose Mourinho?

p3

 Mourinho thất thế trước Pep khi đối đầu trực tiếp

Đó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Những người biết Pep Guardiola đều cho rằng, những cuộc đấu trí khốc liệt, toan tính và đầy âm mưu do Mourinho phát động đã khiến Pep Guardiola quyết rời Barca năm 2012. "Mourinho đã thắng trong cuộc chiến này" - Pep khẳng định với giới truyền thông.

Âm mưu của Mourinho là gì? Điều đó sẽ được trình bày sau, như một phần trong câu chuyện dài kỳ giữa hai chiến lược gia hàng đầu thế giới này.

Để nói về cơ duyên đối đầu giữa Jose Mourinho và Pep Guardiola, hãy nhớ đến những khúc cua định mệnh trong sự nghiệp huấn luyện của Mourinho. Đáng lẽ, Mourinho đã dẫn dắt Manchester City vào năm 2012 (thời điểm Roberto Mancini bị đe dọa sa thải). Đáng lẽ, Mourinho đã cầm quân ở Manchester United sớm hơn (khi Sir Alex Ferguson về hưu).

p5

 Mourinho đã có thể đến MU sớm hơn

Thậm chí, Mourinho còn có thể nắm quyền ở Barca - nơi ông khẳng định "luôn nằm trong trái tim". Năm 2008, khi được Txiki Begiristain thuyết phục để thế chỗ Frank Rijkaard, Mourinho đã nói: "Nếu tôi dẫn dắt Barca, tôi muốn Pep Guardiola (khi đó đang dẫn dắt Barca B) là trợ lý cho mình".

"Jose Mourinho luôn đề cao Pep Guardiola như một nhân tố chủ chốt của câu lạc bộ" - Sir Bobby Robson cho biết.

Thế nhưng cuối cùng, Barca chọn Guardiola thay vì Mourinho. Đó được coi là giọt nước làm tràn li, xoay chuyển hoàn toàn mối quan hệ gần gũi của hai nhân tài kiệt xuất trên băng ghế huấn luyện.

Thực tế cũng chứng minh, 10 năm gắn bó khiến Mourinho cùng Guardiola hiểu ra một điều: cả hai đã. đang và sẽ phải đi những con đường đối lập, thay vì gắn bó và ở chung mái nhà để nâng tầm Barcelona.

Cũng từ đó, một giai thoại đã được bắt đầu, với Ibrahimovic là gạch nối cực kỳ quan trọng.

VTC News sẽ kể tiếp câu chuyện này vào kỳ 2 vào ngày mai. Mong quý độc giả tiếp tục theo dõi.

Video: Thông số đối đầu giữa Jose Mourinho và Pep Guardiola. Nguồn: Kick OFF

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn