Jose Mourinho vs Pep Guardiola: Trải trên vinh quang, lật qua cay đắng

Thể thaoThứ Bảy, 10/09/2016 07:47:00 +07:00

Cuộc chiến Jose Mourinho và Pep Guardiola đã đi qua đại dương, bước qua miệng đời, trải trên vinh quang, lật qua cay đắng.

Từ Iberia qua quần đảo Anh, họ lại gặp nhau, hận thù nối tiếp hận thù hệt như hai đối thủ truyền kiếp sinh ra để tạo nên các trận đấu kinh điển của làng bóng đá

Tháng 4/2011, lá thăm may rủi đưa Real Madrid và Barcelona đụng đầu nhau ở bán kết Champions League mùa giải 2010-2011, trận đấu diễn ra chỉ vài ngày sau khi Real Madrid của Jose Mourinho đánh bại Barcelona của Pep Guardiola trong trận chung kết Cup Nhà Vua, và giành chức vô địch.

0BCCAA9500000578-3435397-Pep_Guardiola_and_Jose_Mourinho_shake_hands_before_their_Champio-a-145_1454799536164

 Từ bạn, họ hóa thành thù

Thời điểm đó, người ta tin rằng ma thuật của tiqui-taca đã bị lá bài Pepe của Jose Mourinho lật tẩy. Trong hoàn cảnh gánh chịu sức ép từ mọi bề, cùng những lời xách mé đến từ Mourinho. Bản năng được che khuất của Pep Guardiola trỗi dậy, con người đã quen nói chuyện bằng phong cách lịch lãm của kẻ chiến thắng bật ra những lời văng tục dành cho Mourinho.

Đấy là khi chúng ta hiểu ra rằng, ẩn phía sau sự đạo mạo đó, Pep ghét Mou chẳng khác gì Mou kèn cựa Pep. Chỉ khác là người này giấu vào trong, còn người kia để lộ ra ngoài mà thôi.

Sau này, Guardiola một lần nữa nhận xét Mourinho thường xuyên gây chú ý bằng những lời lẽ và cách cư xử không đúng, nhằm che giấu sự lộn xộn của nội bộ đội bóng. Mou không vừa khi sau đó bảo Pep không đủ dũng cảm để thể hiện cá tính, Mou dẫn chứng bằng cách miêu tả là thời ông còn gắn bó với Barca khi làm thông dịch viên, lúc đó Pep không màu mè như hiện tại.

Có thể nói rằng, Pep Guardiola coi Mourinho như đối thủ đáng ghét đang chơi thứ bóng đá phá lối chơi của ông.

Còn Mourinho xem Pep Guardiola chẳng khác gì gã chiến lược gia phá bĩnh con đường huyền thoại ôm cả Châu Âu của mình. Pep -  kẻ luôn được cưng chiều không chỉ từ giới truyền thông, mà cả đến từ những CLB Mourinho yêu quý.

Mourinho yêu thích Barcelona, và luôn muốn dẫn dắt đội bóng này. Nhưng Pep xuất hiện, không chỉ thay Mou, mà còn tạo nên đế chế vĩ đại nhất lịch sử CLB xứ Catalunya, đẩy Mourinho vào con đường của kẻ tướng quân miệt mài năm tháng tiêu diệt đội bóng mà ông từng gắn bó (giờ trở thành hận thù).

mourinho-vs-guardiola-xl

Guardiola luôn là vật cản trên con đường thành công của Mourinho

Mourinho cũng muốn thay thế Alex Ferguson khi ông nghỉ hưu, nhưng Ferguson lẫn các cựu thần của Man United lại chỉ muốn Pep.

Lại một lần nữa, Pep đứng trước Mou như bức tường vô hình ngăn ông chạm tới vinh quang. Tuy nhiên, số phận không quá đày đọa Mourinho. Ông đã không còn để Pep lấy đi vị trí của mình nữa. Khi ông đã đứng đây, giữa mái nhà Old Trafford. Qua đó, tạo nên cho thế gian một cuộc tranh tài nảy lửa mới.

Khi Pep lựa chọn Man City, thì ai cũng hiểu Man United không thể không lấy Mourinho về. Tại sao lại vậy? Vì khắp cả gầm trời này, chỉ có Mourinho mới có thể làm cán cân của Pep. Vị chiến lược gia người Tây Ban Nha là kẻ kế thừa triết lý của Johan Cruyff vĩ đại, đi gieo hạt mầm của lối đá kiểm soát bóng đến khắp thế giới. Còn Jose Mourinho là chiến lược gia đầu tàu của lối đá "phản Johan Cruyff".

guardiola-mourinho

Ai sẽ chiến thắng trong trận derby Man Utd vs Man City?

Sau này, dẫu cho giới cầm quân xuất hiện thêm những tên tuổi trẻ trung và cũng không kém phần tài năng khác, như Jurgen Klopp, Antonio Conte, Allegri, Diego Simeone, Unai Emery... mà mỗi người trong số họ cũng đã có lúc cho Pep và Mou nếm trái đắng. Thế nhưng luận về sức hút, độ ngang tài ngang sức, sự quyến rũ khi thấy tên ở trên băng ghế ngoài đường pitch, thật sự chỉ có Pep Guardiola và Jose Mourinho.

Từ ngày Real Madrid gặp Barcelona đến ngày hôm nay Manchester United gặp Manchester City. Jose Mourinho và Pep Guardiola đã đi qua đại dương, bước qua miệng đời, trải trên vinh quang, lật qua cay đắng. Lịch sử lật sang trang mới, chứng kiến màn đối đầu tiếp theo của Mou và Pep.

Và đây, hãy nhớ bạn đang sống qua lịch sử. Lịch sử đó nói rằng, có một trận cầu mà cuộc đối đầu ân oán giữa hai vị HLV còn lớn hơn cả cuộc đối đầu của cá nhân đơn lẻ cầu thủ hai đội. Không chỉ vì ân oán quá khứ, đó còn là cuộc chiến của hai bộ sưu tập danh hiệu khổng lồ, với tổng cộng 44 danh hiệu lớn nhỏ của hai con người mặc áo vest.

Cuộc chiến dạng đó, trước đây chưa từng xuất hiện.

*VTC News tường thuật trực tiếp trận đấu Man Utd vs Man City từ 18h30 hôm nay 10/9

Dũng Phan
Bình luận
vtcnews.vn