Jose Mourinho hãy nhớ bài học của Liverpool: Thành công hoặc mất tất cả

Thể thaoThứ Ba, 10/01/2017 08:13:00 +07:00

Manchester United đang đứng trước mùa giải thành công, hoặc mất tất cả chỉ trong một (hoặc vài) trận đấu mang tính quyết định trong thời gian tới.

Lọt vào bán kết cup liên đoàn Anh, vượt qua vòng 3 FA Cup, còn nguyên cơ hội ở ngoại hạng Anh cũng như đấu trường châu Âu, Manchester United đang trải qua mùa giải hứa hẹn hơn dự đoán.

Khoảng thời gian trồi sụt phong độ trong tháng 10, 11 khiến Jose Mourinho tuyên bố về một mùa giải "khó khăn" và "có khả năng thất bại", song chuỗi phong độ ấn tượng bắt đầu từ tháng 12 đến nay (8 chiến thắng trên mọi đấu trường) đã thay đổi hoàn toàn cục diện ở Old Trafford.

Video: Manchester United 4-0 Reading

Đánh bại Reading tới 4 bàn không gỡ, Man Utd chính thức trở thành đội bóng Anh tham dự nhiều đấu trường nhất (4) và có cơ hội đoạt một danh hiệu nào đó rõ ràng nhất. Tuy nhiên, nếu nửa đỏ thành Manchester muốn biến cơ hội trở thành thực tế và có bước chạy đà hoàn hảo dưới kỷ nguyên của Mourinho, họ buộc phải có sự chọn lọc và tính toán kỹ lưỡng.

Nếu ai đó cảm thấy lạc quan cho tình hình hiện tại của Quỷ đỏ, hãy nhớ lại: Mùa bóng trước, có một đội bóng cũng chinh chiến trên cả 4 đấu trường trước khi trắng tay vào cuối mùa giải, thậm chí còn không có được tấm vé dự Champions League. Đó là Liverpool.

r1

 Liverpool gặp khó khi cố dồn sức cho mọi mặt trận

Dưới thời HLV Jurgen Klopp, Liverpool đã chơi thứ bóng đá đầy hứng khởi trước khi bước vào đà hồi sinh mạnh mẽ. Daniel Sturridge cùng các đồng đội lọt vào trận chung kết cup Liên đoàn Anh, đi đến trận đấu cuối ở Europa League và tràn đầy khả năng giành vé đi châu Âu.

Dẫu vậy, việc không phối sức hợp lý và có chiến lược cụ thể cho các đấu trường khiến Liverpool sụp đổ ở những trận đấu quyết định (thua Man City trên chấm 11m và thất thủ 1-3 trước Sevilla). Thể lực cầu thủ bị bào mòn nghiêm trọng khi ở mọi giải đấu, Liverpool luôn thi đấu với tâm thế "phải vô địch" (trừ ngoại hạng Anh không có khả năng do phong độ tồi tệ dưới thời Brendan Rodgers).

Nếu Manchester United có tham vọng cùng tư tưởng "giải đấu nào cũng có khả năng chinh phục", họ sẽ phải trả giá cực đắt như Liverpool đã từng.

j2

 Paul Pogba cùng các đồng đội rất khó duy trì phong độ xuyên suốt mọi trận đấu

Bởi trong 7 năm trở lại đây, không đội bóng Anh nào có thể sưu tập đầy đủ các danh hiệu trong cùng một mùa bóng. Chelsea của Roberto Di Matteo (2011/2012) giành cú đúp Champions League và FA Cup song chỉ cán đích ở vị trí thứ 6 ở Premier League. Man City (2013/2014) và Chelsea (2014/2015) "chỉ" có cú đúp danh hiệu dù đã chơi rất nỗ lực. Thậm chí ở mùa giải trước, chủ nhân của danh hiệu Premier League, cup Liên đoàn, FA Cup là những đội bóng khác nhau.

Với lịch thi đấu ngày càng dày đặc, việc chơi tốt ở mọi giải đấu là điều gần như bất khả thi. Đó là điều ai cũng biết, nhưng tại sao Man Utd lại đối diện với nguy cơ này?

j5

 Với Jose Mourinho, thành công và thất bại nằm trên ranh giới rất mong manh

Hãy nhìn cách Jose Mourinho sử dụng cầu thủ trong 3 tháng qua, xem tại sao Man Utd đang đi sâu ở nhiều đấu trường và có được chuỗi trận bất bại. Đó là khi Quỷ đỏ luôn ra sân với đội hình gần như mạnh nhất, dù chơi ở giải đấu nào, góp mặt trong trận đấu nào.

Manchester United là đội bóng duy nhất còn nguyên cơ hội vô địch trên cả 4 đấu trường (Premier League, cup Liên đoàn, FA Cup và Europa League)

Ở Europa League, bộ khung David De Gea - Eric Bailly - Marcos Rojo - Michael Carrick - Paul Pogba - Juan Mata - Zlatan Ibrahimovic ra sân cùng nhau trong ít nhất 4/6 trận đấu, dẫu trước đó Mourinho tuyên bố "Europa League có thể giết chết Man Utd".

Ở cup Liên đoàn Anh, Man Utd sử dụng đội hình mạnh nhất để so tài với... đội hình 2 của Man City (khi Mourinho quyết không thua Pep Guardiola lần nữa trong trận derby thành Manchester). Ít ngày sau trận hòa 1-1 trước West Ham, các hảo thủ như Ibrahimovic, Martial, Pogba, Carrick lại góp mặt trong chiến thắng 4-1 của Quỷ đỏ trước chính đối thủ ở cup Liên đoàn.

Ngay khi được trọng dụng, Henrikh Mkhitaryan cũng ra sân liên tục trong các trận đấu ở đủ 3 đấu trường. Điều đó thể hiện: Man Utd quyết "chơi tất tay" tại mọi giải đấu mà họ góp mặt. Quỷ đỏ đã nỗ lực rất nhiều để vào bán kết, nên chẳng có gì ngạc nhiên nếu đội hình mạnh nhất lại dàn trận ở Old Trafford để tiếp đón đối thủ yếu Hull City.

j4

 Man Utd sẽ đặt kỳ vọng cao ở trận đấu đêm nay

Câu chuyện tương tự có thể xảy đến ở Europa League (bởi Man Utd đã dồn sức để vượt qua vòng bảng), hoặc có thể là FA Cup nếu đội bóng áo đỏ lọt vào bán kết và muốn bảo vệ chức vô địch. Khi đó, áp lực dành cho dàn sao Man Utd sẽ là cực lớn và ảnh hưởng không ít tới cuộc đua giành vé dự Champions League ở Premier League (chứ chưa nói tới cuộc đua vô địch).

Đó là chưa kể, nhiều trụ cột của Quỷ đỏ đã ở độ tuổi "băm" như Michael Carrick hay Ibrahimovic. Henrikh Mkhitaryan mới "chân ướt chân ráo" đến với nước Anh, còn Marcus Rashford đã lâu không được chơi ở vị trí quen thuộc.

r2

 Mật độ thi đấu dày đặc là thách thức lớn với Ibrahimovic

Điểm cộng của Quỷ đỏ là lực lượng tấn công tương đối dày dạn, đồng đều, thiện chiến cùng lối chơi không hao tốn thể lực quá nhiều (Man Utd... lười chạy nhất Premier League, so với Liverpool chăm chạy thứ 2 với lối chơi pressing tốn sức). Man Utd có thể tiến xa hơn, có được thành công ngay ở mùa đầu mà Mourinho dẫn dắt - điều không đến trong gần 10 năm qua.

Tuy nhiên, để có được mùa giải viên mãn (ưng ý ra sao phụ thuộc vào mục tiêu mà Man Utd đề ra), Quỷ đỏ cần có sự cẩn trọng để không rơi vào tình cảnh "lắm mối, tối nằm không".

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn