Jose Mourinho đã "hồi sinh" những ai ở Old Trafford?

Thể thaoThứ Tư, 05/10/2016 12:30:00 +07:00

3 tháng ngắn ngủi là không đủ để Jose Mourinho tạo ra quá nhiều điều ở Manchester United, ngoại trừ việc phát huy nguồn lực vốn có và đánh thức tiềm năng của những cái tên tưởng như bị lãng quên.

3 tháng, 4 bản hợp đồng đắt giá, hàng trăm triệu bảng đổ ra và vỏn vẹn 13 điểm thu về, không thể nói Jose Mourinho đã có khởi đầu hoàn mỹ tại Manchester United.

Old Trafford vẫn như "công trường" ngổn ngang với nỗi lo trăm mối. Tuy nhiên, chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã để lại dấu ấn nhất định lên từng cái tên tưởng như "thất sủng" dưới thời Louis van Gaal, biến tàn dư trở thành động lực thúc đẩy MU hiện tại. Dưới đây là 4 cái tên đang tiến bộ không ngừng dưới thời của Mourinho.

m1

 Mourinho đã tạo ra hiệu ứng tích cực. Ảnh: The Guardian

Ander Herrera

Chưa đến mức bị bỏ rơi như Morgan Schneiderlin, song Ander Herrera đã có 2 năm đáng quên dưới thời Louis van Gaal.

Tiền vệ người Tây Ban Nha không chiếm được vị trí chính thức ở khu vực giữa sân, liên tục bị luân chuyển vai trò với Bastian Schweinsteiger, Schneiderlin, Michael Carrick hay Marouane Fellaini. Trong lối chơi thiên về kiểm soát mà van Gaal áp dụng, những tiền vệ con thoi như Herrera có rất ít đất diễn, đó là lí do tại sao cựu cầu thủ Athletic Bilbao hiếm khi được ra sân trong khoảng thời gian dài.

m2

 Herrera không được ra sân thường xuyên

Dấu ấn lớn nhất mà Herrera để lại chỉ là những cú sút xa (không thường xuyên xuất hiện) và lối chơi máu lửa đôi khi vượt quá giới hạn.

Mọi thứ không khác sau ngày Mourinho đến. "Người đặc biệt" ưa dùng bộ đôi Fellaini - Paul Pogba cho khu vực giữa sân, bỏ mặc Herrera trên ghế dự bị. Tuy nhiên, mọi thứ thay đổi chóng mặt khi MU lâm vào khủng hoảng với 3 thất bại liên tiếp. Fellaini sa sút phong độ và Herrera tận dụng tối đa cơ hội quý giá đó.

Bàn thắng đẳng cấp vào lưới Northampton đưa ngôi sao 27 tuổi trở lại ánh sáng, có 2 trận đá chính liên tiếp và đóng góp đáng kể vào lối chơi chung. Nguồn năng lượng vô biên của Herrera đã được sử dụng tối đa ở một tập thể thiếu thốn quá nhiều yếu tố tốc độ, khát khao và cho đến hiện tại, Mourinho chưa phải hối tiếc về quyết định của mình.

Video: Bàn thắng của Herrera vào lưới Northampton. Nguồn: W.I Vidz

Daley Blind

Blind luôn là trụ cột dưới thời Louis van Gaal, song cầu thủ người Hà Lan chưa bao giờ là một cầu thủ phòng ngự thuần chất. Thậm chí, Blind còn được liệt vào dạng "có thể ra đi" khi Mourinho luôn đòi hỏi những mẫu trung vệ cao to, khỏe mạnh và có khả năng tranh chấp trên không tốt - những thứ Blind không có và không thể có.

m3

 Blind không phải cầu thủ phòng ngự điển hình

Dù vậy, Blind vẫn trụ lại đội hình chính, ra sân trọn vẹn 6 lần ở Premier League, mang đến 1,3 cơ hội/ trận, có 2 kiến tạo và được Whoscored chấm cho số điểm rất cao: 7,69. Với khả năng đọc trận đấu cực tốt của Blind, MU sở hữu bộ não tấn công từ trong chính cơ thể phòng ngự. Ngoài ra, sự đa năng của hậu vệ người Hà Lan còn cho phép Mourinho có nhiều giải pháp chiến thuật hơn.

Chẳng thế mà, ở đâu có việc khó, nơi đó đã có Blind.

Juan Mata

Tiền vệ tài hoa người Tây Ban Nha từng bị chính Jose Mourino đẩy đi khỏi sân Stamford Bridge. Ở MU, Mata không được van Gaal thực sự ưu ái cho một vị trí chính thức. Nên nhớ, Mata ngày ấy từng là chân chuyền số 1 của Chelsea trong 2 mùa bóng liên tiếp mà còn bị Mourinho loại bỏ không thương tiếc, thì niềm tin nào cho Mata hiện tại - vốn không tiến bộ nhiều sau ngày rời Chelsea?

m4

 Mối quan hệ Mourinho - Mata từng "đổ vỡ" ở Chelsea

Sở trường của Juan Mata là vị trí số 10 - nơi Mourinho "đóng đinh" một suất dành cho Wayne Rooney. Mata bị đẩy sang hai biên, thu hẹp đáng kể tầm hoạt động và khả năng sáng tạo. Tuy nhiên, Mourinho đã cạn dần kiên nhẫn với Rooney trước khi đẩy thủ quân người Anh lên ghế dự bị, trả lại vai trò số 10 cho Mata.

Cựu cầu thủ Valencia đã không gây thất vọng. Ở vai trò quen thuộc, Mata có 1 bàn thắng, 1 kiến tạo và chơi cực hay trong chiến thắng 4-1 của Quỷ đỏ trước Leicester City. Nếu Mata cứ chơi như vậy, vị trí sáng tạo và điều tiết lối chơi tấn công ở sân Old Trafford khó thoát khỏi tay tiền vệ này.

Antonio Valencia

Nhiều năm khoác áo MU, là một trong những cầu thủ cuối cùng từ kỷ nguyên của Sir Alex Ferguson, Valencia chưa khi nào thoát khỏi cái bóng "cần cù bù thông minh".

m5

 Valencia vẫn luôn cần mẫn ở hành lang cánh phải

Dù vậy, từ Sir Alex, David Moyes, Louis van Gaal hay hiện tại là Mourinho, Antonio Valencia luôn được trọng dụng và tin tưởng với lối chơi cần mẫn. Từ tiền đạo cánh, tiền vệ cánh đến... hậu vệ cánh, không vị trí nào bên hành lang phải không in dấu giầy của cầu thủ người Ecuador.

Mùa này, Valencia đá đủ 7 trận ở Premier League và trở thành phương án "cứng" trong bộ tứ vệ Quỷ đỏ, thay cho vai trò không cố định ngày nào dưới thời van Gaal.

Video: Valencia trở lại. Nguồn: KaiiZoFilms

Hồng Nam
Chuyên đề: Jose Mourinho
Bình luận
vtcnews.vn