Johnson & Johnson lại thua kiện gần 4,7 tỷ USD

Kinh tếThứ Sáu, 13/07/2018 20:48:00 +07:00

Hội đồng xét xử ở A St. Louis ra phán quyết yêu cầu Johnson & Johnson bồi thường gần 4,7 tỷ USD cho 22 người phụ nữ trong vụ kiện phấn rôm chứa chất gây ung thư của hãng.

Gail Ingham, 73 tuổi, ở thành phố O'Fallon, Missouri, một trong những nguyên đơn trình bày với bồi thẩm đoàn rằng bà được chuẩn đoán ung thư buồng trứng giai đoạn 3 vào năm 1985, phải trải qua hóa trị, phẫu thuật và sử dụng thuốc kéo dài trong một năm trước khi được thông báo khỏi bệnh vào đầu năm 1990.

Ingham sử dụng phấn rôm em bé gần mười năm, bà tham gia vụ kiện vì muốn những phụ nữ sử dụng biết “trong phấn rôm chứa những chất gì. Họ cần biết chuyện gì đang xảy ra”.

“Những người phụ nữ cần phải biết, vì họ đang sử dụng sản phẩm này cho những đứa trẻ của mình”, Ingham nói.

Bồi thẩm đoàn cho biết 4,14 tỷ USD tiền bồi thường là để răn đe sau vụ kiện trị giá 550 triệu USD 6 tuần trước tại phiên tòa ở St. Louis Circuit.

Bản án đánh dấu mức phạt lớn thứ 6 trong loạt các vụ kiện tương tự ở Mỹ, theo Bloomberg.

Sáu trong số 22 nguyên đơn đã chết vì căn bệnh ung thư buồng trứng. Năm người đến từ Missouri, số khác đến từ Arizona, New York, North Dakota, California, Georgia, Carolinas và Texas.

phan-rom-co-the-gay-ung-thu-va-meo-tri-rom-say-ngay-he-2

Jonhson & Johnson đang dính hàng loạt vụ kiện tỷ USD từ người dùng.

Jonhson & Johnson gọi bản án là bất công khi cho phép những người phụ nữ có quyền kiện một công ty ở Missouri, dù phần lớn họ không sống ở bang này. Hãng sẽ đệ đơn kháng cáo với phán quyết này.

Carol Goodrich, người phát ngôn của hãng cho biết: “Johnson & Johnson tự tin rằng sản phẩm của chúng tôi không chứa chất gây ung thư buồng trứng và khẳng định sẽ tiếp tục theo đuổi vụ kiện đến cùng”.

Bà Carol nói rằng phán quyết được đưa ra quá vội vàng, vì các nguyên đơn đều được bồi thường 25 triệu USD mà không cần xem xét đến tình trạng của từng người, theo Bloomberg.

“Có nhiều sai sót trong vụ kiện lần này so với những lần trước”, Goodrich nói, cần nói thêm rằng mỗi bản án chống lại hãng trong phiên tòa lần này đều trải qua quá trình kháng cáo.

Mark Lanier, luật sư của bên nguyên tuyên bố rằng hãng Jonhson & Johnson đã che dấu những chứng cứ cho việc sử dụng chất gây ung thư trong phấn rôm hơn 40 năm qua.

“Chúng tôi hy vọng bản án sẽ gây chú ý với những nhà lãnh đạo của Johnson & Johnson và buộc họ phải có những cảnh báo về mối liên hệ giữa chất a-i-măng, talc (khoáng vật) và căn bệnh ung thư buồng trứng với người tiêu dùng”, Lanier nói.

Các chuyên gia y khoa cũng xác nhận phát hiện a-i-măng, được biết đến là tác nhân gây ung thư buồng trứng, được trộn lẫn với khoáng vật là thành phần chính trong phấn rôm dành cho em bé của Johnson & Johnson và sửa tắm Shower and Shower.

Lanier nói đây là vụ kiện đầu tiên thành viên bồi thẩm đoàn thấy những bằng chứng chứng minh Johnson & Johnson biết rõ sản phẩm của họ chứa chất gây ung thư nhưng không hề cảnh báo khách hàng, theo Post-Dispatch.

Công ty từng bị kiện bởi hơn 9.000 phụ nữ vì sản phẩm có chứa chất gây ung thư buồng trứng.

Ngọc Mai
Bình luận
vtcnews.vn