Jimmii Nguyễn: 'Trở về quê hương bằng tình yêu chân thật'

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 14/12/2017 14:55:00 +07:00

Trở về Việt Nam hát trong "Vang mãi giai điệu Tổ Quốc" với chủ đề ''Tổ Quốc và Mẹ'', Jimmii Nguyễn không giấu được cảm xúc, có những trải lòng xúc động.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt Vang mãi giai điệu Tổ Quốc lần thứ II do Báo điện tử Tổ Quốc thực hiện sẽ diễn ra ngày 6/1/2018 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình có chủ đề Tổ Quốc và Mẹ, với sự tham gia của đông đảo nghệ sĩ tên tuổi trong và ngoài nước như: NSND Quang Thọ, NSND Thái Bảo, NSND Ngô Hoàng Quân, NSƯT Phạm Phương Thảo, Trọng Tấn, Tân Nhàn, Bùi Lê Mận... Đặc biệt, chương trình có sự tham gia của ca sĩ Jimmii Nguyễn - một nghệ sĩ Việt kiều có nhiều đóng góp cho quê hương. 

- Thưa anh, là một ca nhạc sĩ thường xuyên về nước biểu diễn, nhưng lần đầu tiên tham gia trong chương trình "Vang mãi giai điệu Tổ Quốc'', một chương trình nghệ thuật đã để lại ấn tượng tốt trong lòng khán giả, anh có thể chia sẻ cảm xúc của anh khi nhận lời tham gia chương trình?

Tôi rất vinh dự và tự hào được mời vào chương trình mang ý nghĩa nói về quê hương Tổ Quốc.

Jimmi Nguyễn sẽ hát trong chương trình Vang mãi giai điệu Tổ Quốc - ảnh 1

Jimmii Nguyễn tự hào vì được tham gia Vang mãi giai điệu Tổ Quốc 

-  Chương trình năm nay có chủ đề "Tổ Quốc và Mẹ". Là một người con xa quê hương, cũng có nhiều sáng tác về tình yêu với quê hương, anh có thể cho biết, hình tượng Tổ Quốc và Mẹ có ý nghĩa như thế nào đối với người con xa quê hương, với cá nhân anh và trong những sáng tác của anh?

Dù xa quê hương từ nhỏ nhưng tôi luôn nghĩ rằng tôi vẫn có nguồn cội để tự hào và để đi về. Những sáng tác của tôi về quê hương nói lên tình yêu của tôi, sự thương nhớ quê cha đất tổ của tôi nói riêng và của những người Việt xa xứ nói chung trên toàn thế giới.

-  Ca khúc anh thể hiện trong chương trình là “Miền quê tôi”. Anh có thể chia sẻ vì sao anh chọn ca khúc này? Anh có muốn gửi gắm tâm sự gì qua ca khúc sẽ thể hiện trong chương trình?

Miền quê tôi là một bài hát tôi muốn nói lên tình yêu quê hương của người con xa quê. Đó là dư vị của đào, mai, của bánh chưng xanh, của những ân tình gợi nhớ, nhắc nhở những người con trở về mảnh đất quê hương.

- Jimmii Nguyễn là ca nhạc sĩ đã có “gia tài” với hơn 200 ca khúc sáng tác. Người hâm mộ biết đến anh với những ca khúc trữ tình thẫm đẫm tình yêu đôi lứa, tình yêu quê hương và nỗi niềm tự sự. Anh có thể chia sẻ về nguồn cảm xúc nào đã đem đến cho anh các “chất liệu” để sáng tạo như vậy?

Tôi nghĩ không có cảm xúc để sáng tác nào chất cho bằng sự trải nghiệm, va vấp cũng như thành công của chính bản thân. Bản thân tôi mất mát cũng khá nhiều nên tôi viết trước hết để giải toả nỗi buồn đau của chính mình. Sau đấy chia sẻ với những ai đồng cảnh ngộ. Nếu được khán giả chấp nhận thì tôi sẽ tồn tại với họ, với nỗi đau, nỗi buồn của họ.

Và hạnh phúc cá nhân nỗi niềm thương nhớ quê hương cũng vậy, không phải lúc nào sáng tác cũng phải là ca ngợi, và cũng không dứt khoát phải là bi luỵ mà là chất tự sự trong người. Tự sự để sẻ chia, tự sự để cho nhân gian biết mình vẫn sống, hít thở và cảm nhận cùng họ.

Nếu ra đường thấy sự khắc khoải, trầm tư, lo âu trên khuôn mặt ai đấy nhất là của một đứa bé cũng làm tôi chạnh lòng. Cảnh buồn người có nào vui bao giờ.

Jimmi Nguyễn sẽ hát trong chương trình Vang mãi giai điệu Tổ Quốc - ảnh 2

Jimmii Nguyễn: Sáng tác bằng sự trải nghiệm, va vấp cũng như thành công của chính bản thân 

- Công chúng yêu nghệ thuật biết đến Jimmii Nguyễn, ngoài tài năng sáng tác và ca hát, anh còn là một người thường xuyên làm công tác thiện nguyện, đặc biệt là với đồng bào đang khó khăn tại quê hương. Anh có thể chia sẻ những cảm xúc đáng nhớ nhất của anh trong những lần đến với đồng bào?

Tôi thích làm những gì làm tôi vui, giúp tôi nhẹ lòng. Có những việc lực bất tòng tâm không thể nào sánh bằng những việc thiện to lớn mà nhiều người đã và đang làm nên tôi chọn làm những gì mình có thể trong khả năng tốt nhất. Viết một bài hát về tình yêu làm khán giả quý và yêu nhau hơn, tôi nghĩ đấy cũng là từ thiện. Sáng tác một bài hát quê hương để cho những vị đã thành nhân thành danh nhớ mà về lại với quê hương, về lại với cánh đồng xanh của mình để xây dựng, tôi nghĩ đấy cũng là từ thiện.

Triển khai những công nghệ làm sạch cho người, cho đất, cho đời cũng là từ thiện.

Nhưng đâu phải lúc tôi cũng là người ban phát hạnh phúc. Tôi vẫn luôn là người nhận đấy chứ.

Một lần vào thăm chùa Quán Sứ, các sư thầy, Phật tử nhận ra tôi, họ đề nghị tôi hát. Những bài hát tình yêu của người ngoại đạo. Tôi hạnh phúc đến muốn bật khóc. Thấy mình vẫn là người nhận.

Có một lần đi từ thiện, đồng bào nhận ra tôi.  Nhưng thay vì đến tôi hỏi xin quà, họ nói với tôi: “Nguyễn hát hát đi, hát nữa đi.” Thì ra cuối cùng tôi thấy họ vẫn cho tôi sự tồn tại. Họ vẫn yêu mến tôi và tôi mới là người được nhận hạnh phúc.

- Với sức ảnh hưởng của mình trong cộng đồng kiều bào Việt Nam ở nước ngoài, anh có vận động mọi người có cùng tâm huyết, trở về hỗ trợ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn ở quê hương hay không?

Vâng những người cùng tâm huyết ở mọi tầng lớp, giai cấp bao lâu nay cũng đã trở về thăm, xây dựng và đóng góp cho quê hương. Tôi không nghĩ tôi chỉ là người vận động tốt bằng hình thức kêu gọi. Tôi còn là một nhân chứng để cho các bạn ở nước ngoài thấy rằng hãy về quê hương bằng tình yêu chân thật không tranh giành, đòi hỏi hay vụ lợi. Hãy ban phát tình yêu từ trái tim thì bạn sẽ nhận lại tình yêu từ người dân bằng trái tim.

- Trước thềm Xuân mới 2018, mong anh có lời gửi gắm đến cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, những khán giả yêu mến Jimmii Nguyễn trong nước và độc giả của Báo điện tử Tổ Quốc, khán giả của chương trình "Vang mãi giai điệu Tổ Quốc"?

Vâng. Quê hương, đất nước, dân tộc đã trải qua biết bao nhiêu thăng trầm của lịch sử. Dân tộc Việt Nam vẫn mãi trường tồn, bất diệt. Tuy chúng ta vẫn đang đối diện với rất nhiều khó khăn trong, ngoài, nhưng không vì thế mà làm cho những trái tim yêu nước, yêu quê hương, yêu màu da, ngôn ngữ Việt Nam chùn bước. Chúng ta vẫn không quên nguồn cội.

Trước thềm Xuân 2018, tôi rất mong quý vị, các bạn ở nước ngoài hãy nhìn màu da ta, màu da con cháu ta để luôn nhớ rằng chúng ta vẫn là con cháu Lạc Hồng luôn hướng về Tổ Quốc. Người Mỹ da đen không bao giờ chối bỏ màu da của họ. Chúng ta cũng vậy. Tôi rất mong đồng bào trong nước vẫn luôn hoan hỉ đón nhận sự trở về của những khúc ruột của chúng ta.

Tôi vẫn mong chờ ngày đất nước thành công trên mọi lĩnh vực. Tôi xin ghi ơn khán giả của chương trình Vang mãi giai điệu Tổ Quốc vẫn cho tôi cơ hội tồn tại để đến với khán giả mến yêu. Năm mới tôi xin kính chúc tất cả bình an, hạnh phúc, vui khoẻ và nhiều điều thành công như ý.

 Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

Nguồn: Toquoc.vn
Bình luận
vtcnews.vn