Jeju: Bậc thầy về làm du lịch bền vững

Thế giớiThứ Hai, 03/06/2019 07:40:00 +07:00

Phong cảnh tuyệt đẹp, chính sách miễn visa cùng các trải nghiệm lý thú là lý do khiến hòn đảo Hàn Quốc trở thành thiên đường du lịch với nhiều du khách quốc tế.

Jeju là hòn đảo lớn nhất của Hàn Quốc, với chiều dài từ Đông sang Tây chỉ 73 km và chiều rộng từ Bắc xuống Nam 31 km, hòn đảo hình bầu dục này còn mang dấu ấn nông nghiệp rõ nét với những vườn quít trĩu quả. 

Đây cũng là nơi có khí hậu dễ chịu nhất của Hàn Quốc, thời tiết ôn hòa mát mẻ quanh năm, thời điểm nóng nhất cũng chỉ lên tới 33 độ C. Tuy nhiên, điều đặc biệt thu hút du khách là sự hòa quyện  cảnh sắc của hòn đảo này từ các thác nước tự nhiên hùng vĩ, các bãi cát trắng trải dài, nước biển trong xanh cùng rất nhiều các điểm tham quan đầy thử thách và thú vị. 

Jeju cũng là một trong những điểm du lịch được chính phủ Hàn Quốc đầu tư rất mạnh tay. Từ tháng 11/2011, chính phủ Hàn Quốc quyết định miễn visa đến 30 ngày cho công dân các nước (trừ 11 nước trong danh sách). Trên hòn đảo có một sân bay lớn thứ 3 Hàn Quốc khai thác nhiều chuyến bay trong nước và quốc tế trong một ngày. Ngoài ra du khách tới đây có thể lựa chọn đi phà từ thành phố Busan. 

jeju dao

Jeju trở thành trung tâm du lịch của Hàn Quốc với nhiều chuỗi khách sạn và khu nghỉ dưỡng sang trọng trong vòng 1 thập kỷ qua. (Ảnh: Culture Trip)

Một điểm mạnh trong cách làm du lịch ở Jeju nói riêng và Hàn Quốc nói chung là họ rất mạnh trong việc quảng bá các điểm đến. Các bộ phim truyền hình, điện ảnh hay các chương trình truyền hình thực tế đều rất khéo léo quảng bá hình ảnh tại các điểm đến hấp dẫn cũng như các món ngon mới lạ, cách làm được đánh giá là cực kỳ hiệu quả khi thu hút lượng lớn giới trẻ là "mọt phim" Hàn. 

Hơn 10 năm trước, Jeju không nổi tiếng như hiện tại. Tuy nhiên, kể từ sau khi bộ phim Nàng Dae Jang Geum gây bão khắp châu Á, lượt khách du lịch tới hòn đảo xinh đẹp này đã tăng đáng kể. Họ tới để được tham quan ngôi làng dân tộc Seongeup, nơi được chọn làm bối cảnh của bộ phim.

Hiện nay, ngôi nhà được chọn quay nhiều phân cảnh trong phim vẫn tiếp tục mở cửa tiếp đón du khách. Nữ chủ nhân của ngôi nhà hiếu khách và đon đả giới thiệu về nét văn hóa nơi mình sinh sống với những người tới thăm. Bà cũng học bồi một số câu giao tiếp căn bản của một số ngôn ngữ để tiện trong quá trình trao đổi với du khách. 

Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở việc quảng bá điểm đến mà Jeju còn mang tới cho du khách những trải nghiệm độc đáo, mới lạ như cưỡi ngựa, lặn tàu ngầm, ngồi khinh khí cầu... Cũng giống như nhiều điểm đến khách tại Hàn Quốc, các nhà làm du lịch ở Jeju rất giỏi trong việc tạo ra những điểm đến du lịch nhân tạo nhưng sức hút của nó không thua kém các danh lam thắng cảnh.

Ông Eric Seo, một quan chức của Tổng cục Du lịch Hàn Quốc cho biết, chính quyền Jeju đã xác định du lịch là ngành mũi nhọn đem lại nguồn thu hàng năm nên tập trung đầu tư mạnh cho lĩnh vực này.

Theo ước tình, mỗi năm Jeju đón khoảng 15 triệu lượt khách. Chính phủ Hàn Quốc cũng đang xúc tiến kế hoạch xây dựng sân bay mới tại hòn đảo với dân số 660.000 người với tham vọng tăng gấp 3 lượng du khách hiện tại lên 45 triệu vào năm 2035. 

Tuy nhiên, nhiều người dân địa phương phản đối kế hoạch này, cho rằng nó sẽ gia tăng tình trạng quá tải của Jeju hiện nay và nhanh chóng làm mất đi vẻ đẹp của hòn đảo. Nhiều người làm du lịch tại đây nói rằng họ muốn phát triển du lịch bền vững, lâu dài chứ không phải ăn xổi, ở thì, tàn phá cảnh quan chỉ để phục vụ cho mục tiêu ngắn hạn trước mắt. 

"Môi trường nguyên sơ của hòn đảo bị phá hoại nghiêm trọng, rác thải và ùn tắc giao thông xảy ra khắp nơi. Người dân phải căng thẳng đối phó với tiếng ồn và tiếp xúc với những người xa lạ”, Kang Won-bo, người đứng đầu một nhóm người biểu tình cho hay. 

Tổng hợp
Bình luận
vtcnews.vn